29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 31,2020

ผุด‘ตลาดโรงทอจอหอ’ หลังซุ่มลงนามกับ‘อตก.’ คาดกลางปีนี้เปิดขาย

หลังจากที่นักธุรกิจอสังหาฯ    รายใหญ่ในโคราชซื้อที่ดินโรงทอ กระสอบไว้หลายปี ล่าสุดเตรียมเปิด “ตลาดโรงทอจอหอ” ให้พ่อค้าแม่ค้าลงทะเบียนจองพื้นที่ หลังซุ่มลงนามร่วมกับ “ตลาด อ.ต.ก.” ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เพื่อส่งเสริมด้านการตลาด เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้เกษตรกร เจ้าของโครงการยังไม่พร้อมแถลงข่าว

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา ผู้ประกอบการอสังหาริทรัพย์รายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ “โฮมการ์เด้นวิลล์” และเป็นเจ้าของบริษัท อิมเมจคอนสตรัคชั่น จำกัด กำลังเริ่มโครงการ “ตลาดโรงทอจอหอ” โดยมีการลงนามร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) ไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ ระหว่างนายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กับนายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงทอจอหอ มาร์เก็ตพาร์ค จำกัด ในพิธีลงนาม “สัญญาร่วมบริหารจัดการพื้นที่เช่า” โดยดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่บางส่วนให้เป็นโครงการตลาดสินค้าเกษตร “ตลาด อ.ต.ก.โรงทอจอหอ” เพื่อช่วยเหลือ ส่งเสริมด้านการตลาด เพิ่มช่องทาง สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ณ ลานกิจกรรม โครงการโรงทอจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๓ “โคราชคนอีสาน” สอบถามนายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา ถึงความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ซึ่งนายทรงศักดิ์ระบุสั้นๆ ว่า “จะมีการแถลงข่าวให้ทราบ แต่ยังไม่สามารถบอกวันเวลาได้” 

อย่างไรก็ตาม ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ตลาดโรงทอ จอหอ” ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนให้พ่อค้าแม่ค้าลงทะเบียนจองพื้นที่ขายของที่ตลาดโรงทอ จอหอ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนผ่าน QR code หรือมาลงทะเบียนจองพื้นที่ขายของที่ตลาดโรงทอจอหอ นอกจากนี้ ในช่วงงาน “วันเกษตรแห่งชาติ ๒๕๖๓” ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๙ มกราคมที่ผ่านมา “ตลาดโรงทอ จอหอ” ได้ร่วมเปิดบูธขายสินค้าและเปิดจองพื้นที่ขายด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในช่วงนี้เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าลงทะเบียนเข้ามาโดยแยกเป็นผู้ประกอบการรายใหม่หมายถึงยังไม่มีสถานที่ขาย กับผู้ประกอบการรายเก่าซึ่งมีสถานที่ขายสินค้าอยู่แล้ว โดยการลงทะเบียนจะแยกประเภทการขายออกเป็น ผักสด อาหารแห้ง ข้าวสาร สินค้าเบ็ดเตล็ด ขนมหวาน/อาหารสำเร็จรูป ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และศูนย์อาหาร เมื่อมีการลงทะเบียนเข้ามาแล้ว ทางตลาดจะคัดเลือกว่าใครจะได้เข้ามาขายในตลาดบ้าง โดยจะพิจารณาด้วยว่า เป็นสินค้าประเภทใด มีการจัดวาง และมีแพคเกจจิ่งเป็นแบบไหน ทั้งนี้สินค้าที่จะนำมาขายต้องดูมีสไตล์ด้วย ซึ่งในตลาดจะแบ่งเป็นทั้งค้าส่งและค้าปลีก ในช่วงแรกจะเปิดขายระหว่างเวลา ๐๖.๐๐-๑๘.๐๐ น. ส่วนจะเปิดช่วงอื่นนอกจากนี้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจากความต้องการของลูกค้าด้วย เนื่องจากตลาดเย็นในเมืองโคราชค่อนข้างมีจำนวนมาก

“สำหรับตลาดโรงทอ จอหอนี้ ในช่วงแรกจะเปิดขายในพื้นที่ ๓๗ ไร่ จากที่มีพื้นที่ทั้งหมด ๗๐ ไร่ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีนี้ คาดว่าจะเป็นในเดือนมิถุนายนนี้จะจัดงาน Grand Opening” แหล่งข่าวรายเดิม ระบุ

อนึ่ง ที่ดินแปลงดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณสี่แยกจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา เดิมเป็นที่ตั้งโรงงานทอกระสอบ ของบริษัท เอ็นอีพี อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ NEP ซึ่งภายหลังเมื่อมีการก่อตั้งเขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนคร ที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา NEP ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของนวนคร จึงย้ายโรงงานทอกระสอบไปนิคมอุตสาหกรรมนวนคร (สูงเนิน) จากนั้น NEP จึงมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายที่ดินแปลงดังกล่าว พร้อมอาคารสิ่งปลูกสร้าง ประกอบด้วย ที่ดิน ๓๔ ไร่ ๑ งาน พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน ๓ อาคาร มีเนื้อที่ใช้สอยประมาณ ๑,๐๖๕ ตารางเมตร รวมทั้งทรัพย์สินประกอบอื่นที่ตั้งอยู่บนที่ดิน ตั้งอยู่เลขที่ ๓ หมู่ ๓ ถนนสุรนารายณ์ (ทล.๒๐๕) ตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในราคา ๑๕๐ ล้านบาท ให้กับผู้ซื้อ คือ นายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา ประธานกรรมการ บริษัท อิมเมจ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท อิมเมจ พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการบ้านจัดสรรรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้โครงการ “โฮม การ์เด้นวิลล์” และเป็นสามีของนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ ๒ และอดีต ส.ว.ชัยภูมิ 

ต่อในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ มีกระแสข่าวว่า “AEON Group (อิออน กรุ๊ป)” กลุ่มทุนรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินธุรกิจหลายด้านในประเทศไทย อาทิ ธุรกิจการเงิน “อิออนสินทรัพย์”, ธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้ชื่อ “แม็กซ์แวลู” และ “แม็กซ์แวลู ทันใจ”, ธุรกิจผลิตสินค้า ภายใต้ชื่อ “ท็อปแวลู”, ธุรกิจสวนสนุกในร่ม ภายใต้ชื่อ “อิออนแฟนตาซี” เจ้าของแบรนด์ มอลลี่ แฟนตาซี และคิดส์ซูน่า เป็นต้น มีแผนการลงทุนศูนย์การค้าในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “AEON MALL (อิออน มอลล์)” ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งในประเทศญี่ปุ่น และในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นต้น โดยขณะนี้กำลังเจรจาซื้อที่ดินบริเวณสี่แยกจอหอ ถนนสุรนารายณ์ ตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่แยกเศรษฐกิจของเมืองโคราชที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจ เพื่อเตรียมลงทุนก่อสร้างศูนย์การค้า “อิออน มอลล์” เป็นสาขาแรกของประเทศไทย โดยในขณะนั้นนายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา ปฏิเสธว่าไม่มีการเจรจาซื้อขายหรืเช่าที่ดินแปลงนี้แต่อย่างใด แต่อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อเตรียมพัฒนาการลงทุนในอนาคต 

สำหรับ “ตลาดโรงทอ จอหอ” จดทะเบียนในนามบริษัท โรงทอ จอหอ มาร์เก็ต พาร์ค จำกัด จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ด้วยทุนจดทะเบียน ๑ ล้านบาท เพื่อประกอบกิจการให้เช่าแผงลอยและตลาดสด โดยมีคณะกรรมการเพียงคนเดียว คือ นายทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ ๗๙ หมู่ที่ ๘ ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๑๓ วันพุธที่ ๒๙ มกราคม - วันอังคารที่ ๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๓

 


 


816 1459