29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 19,2020

“ศักดิ์สยาม” สั่งแก้ศาลารอรถโดยสารทั่วประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการ ให้กรมทางหลวงสำรวจศาลาริมถนนหลวงทั่วประเทศ ภายหลังจากที่มีมีรายงานข่าวชาวบ้านเมินใช้ เพราะออกแบบไม่เหมาะสม โดยเน้นย้ำให้รีบแก้ไขโดยด่วน ให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้าน ชุมชนแต่ละพื้นที่ ให้ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ สามารถใช้หลบแดดหลบฝน ระหว่างรอรถโดยสาร และให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และผู้ใช้รถด้วย หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลปัญหาการก่อสร้าง ศาลารอรถโดยสาร ที่อยู่ริมถนนหลวง ที่จังหวัดศรีสะเกษ ชุมพร และที่อื่นๆ ที่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาแสดงความเห็นว่าทั้งการออกแบบและลักษณะการก่อสร้างไม่เหมาะสม จนถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้กรมทางหลวงไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทั่วประเทศโดยด่วน ล่าสุดได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวง และแขวงทางหลวง ไปสำรวจ ตรวจสอบ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานก่อสร้าง ศาลารอรถโดยสารริมถนนหลวงทั่วประเทศ และรีบปรับปรุงแก้ไข โดยการแก้ไขนั้น ให้ลงไปสอบถามความต้องการของประชาชน ชุมชนในพื้นที่ โดยการปรับปรุงต้องยึดความต้องการและลักษณะการใช้งานของชุมชนในพื้นที่เป็นหลัก เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่จะเป็นผู้ใช้งานจริงของศาลารอรถโดยสารเหล่านี้

นอกจากนี้ สำหรับงานก่อสร้างถนนทางหลวงสายใหม่ หรือการปรับปรุงทางหลวงสายต่างๆ ของทุกโครงการที่จะดำเนินการในอนาคต ก็ให้ยึดแนวปฏิบัติเดียวกัน ในการก่อสร้างศาลารอรถโดยสารในทุกพื้นที่ ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อมูลแบบก่อสร้างจุดรอพักขึ้นรถโดยสาร (Bus Stop) นี้ มีแบบมาตรฐาน ที่ออกแบบขึ้นใน พ.ศ. 2537 และ 2558 โดยแบบมาตรฐานปี 2537 มีทั้งหมด 6 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็นแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร รูปแบบ C และ D คือรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง, รูปแบบ E และ F จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัดซึ่งมีลักษณะเป็นเพิงทำด้วยโครงสร้างเหล็กและไม้ หลังคากระเบื้อง ความลึกของฐานจุดรอพักจะมีความลึกที่ 2.50 และ 3.25 เมตร ตามลำดับ

ส่วนแบบมาตรฐานปี 2558 มีทั้งหมด 5 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็น รูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร ,รูปแบบ C และ D คือรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง และรูปแบบ E จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัด ก่อสร้างด้วยโครงสร้างเหล็กหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียม หลังคา Metal Sheet มีความลึกอยู่ที่ 2.50 เมตร

ทั้งนี้การพิจารณาการเลือกจุดรอพักขึ้นรถโดยสาร รูปแบบต่างๆ ได้พิจารณาในด้านวิศวกรรมความปลอดภัย ตำแหน่งการในการก่อสร้าง ต้องมีระยะปลอดภัยจากช่องจราจรอย่างน้อย 2.50 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และยังต้องคำนึงถึงประเด็นต้องไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่และระยะมองเห็นที่ปลอดภัย

อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่า แบบศาลารอรถโดยสารที่มีปัญหา คือแบบ E ขณะนี้ทั่วประเทศมีการก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว 114 จุด จากแผนงานที่จะมีการก่อสร้าง 449 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจะรีบดำเนินการแก้ไข และพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบที่เหมาะสม ประชาขนใช้ประโยชน์ได้จริงโดยด่วน

ที่มา : www.facebook.com/departmentofhighway/posts/2995418003867053 (กรมทางหลวง)


789 1411