19thApril

19thApril

19thApril

 

June 27,2020

แพทย์เดินหน้าแต่งชุดดำ ขอ‘ชาญชัย’คืนขอนแก่น

บุคลากรทางการแพทย์ยังแต่งชุดดำเรียกร้องความเป็นธรรมให้ “หมอชาญชัย” ต่อเนื่อง หลังรักษาการผู้อำนวยการแถลงขอถอนตัว แต่ยังนั่งอยู่ในโรงพยาบาล ด้านเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจก็ร่วมแต่งชุดดำ ล่าชื่อขอ “หมอชาญชัย” กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม พร้อมเตรียมบุกพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข ๒๕ มิถุนายนนี้

เมื่อเวลา ๑๗.๐๐ น. วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๓ ที่โรงพยาบาลขอนแก่น มีบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นกว่า ๔๐๐ คน พร้อมใจกันสวมใส่ชุดดำ รวมตัวชูป้ายข้อความว่า “#save ธรรมาภิบาล รพ.ขอนแก่น, #save คนดีต้องมีที่ยืน ขอคนดีกลับมา” และมีการผลิตสติกเกอร์มาติดรถยนต์ของแต่ละคน เพื่อเรียกร้องให้ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ที่ถูกคำสั่งโยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่ขอนแก่นเหมือนเดิม

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ถ้าองค์กรแพทย์ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกคนจะนัดมารวมตัวกันทุกวันศุกร์ และใส่ชุดดำเพื่อเรียกร้องความชอบธรรมและความถูกต้อง ซึ่งปกติแล้วทุกคนแต่งกายชุดสีดำทุกวันอยู่แล้ว แต่ว่าวันศุกร์อาจจะมีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ เพราะว่าวันศุกร์เราไม่มีความสุขอีกต่อไป 

“จากท่าทีการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ เรารู้สึกไม่มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากที่การที่เรียกร้องไป ความจริงคำขอของพวกเราก็ง่ายๆ ตรงไปตรงมาคือ ต้องการให้กระบวนการสอบสวนทั้งหมดกลับมาเป็นไปตามปกติ ถ้าผู้ใหญ่จะสั่งการแบบนั้นไม่ถือว่าเป็นการเสียหน้าแต่จะถือว่าผู้ใหญ่เมตตาเรามากกว่า และวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากนิติกรสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีโทรศัพท์มาสอบถามเรื่องหนังสือที่ไปยื่นกับสำนักนายกฯ และยังทราบว่าสำนักปลัดนายกรัฐมนตรีได้ส่งเอกสารกลับไปให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณา เมื่อได้ยินแบบนี้ก็คิดว่าเรื่องก็ยังกลับไปวนเวียนที่จุดเดิมไม่มีอะไรคืบหน้า และยิ่งทำให้พวกเราคิดว่า กระทรวงสาธารณสุขอาจจะไม่ใช่ที่พึ่งของเรา หากเป็นที่พึ่งให้เราไม่ได้เราก็ต้องไปขอพึ่งคนที่มีอำนาจสูงกว่าก็อาจจะเข้าไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง” พญ.กนกวรรณ กล่าว

พญ.กนกวรรณ กล่าวอีกว่า “ในทุกวันนี้ ผู้ที่นั่งเก้าอี้รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นก็ยังเป็น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ เพราะคำสั่งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนการทำงานในเรื่องของการดูแลคนไข้ตามปกติไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งเรื่องดูแลคนไข้และการสอนนักศึกษาแพทย์เป็นไปตามปกติ แต่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนมองว่า ถ้าอยู่ในภาวะสุญญากาศแบบนี้ไปนานๆ จะมีผลกระทบกับการพัฒนาโรงพยาบาลในด้านต่างๆ ต่อไป”

ต่อมาเมื่อเวลา ๑๗.๓๐ น. วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๓ ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถนนศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น  กลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคอีสานรวมการเฉพาะกิจ และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลขอนแก่น กว่า ๒๐๐ คน พร้อมใจกันสวมใส่ชุดสีดำมารวมตัวกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องขอให้นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่ง นพ.สุขุม กาญจน พิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เซ็นคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข ให้กลับมาปฏัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลขอนแก่นตามเดิม ทั้งยังคงร่วมกันถือป้ายขนาดเล็กที่มีคำว่า “save ธรรมาภิบาล รพ.ขอนแก่น, คนดีต้องมีที่ยืน, ขอคนดีกลับมา”  รวมถึงการถือป้ายขนาดใหญ่ ยืนอยู่หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองกว่า ๑๐๐ นาย คอยรักษาการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย จากนั้นตัวแทนกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคอีสานรวมการเฉพาะกิจ ได้อ่านแถลงการที่เกี่ยวข้องกับการรวมตัวลงชื่อในครั้งนี้ว่า

“ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นถูกถูกกล่าวหาและถูกย้าย มีผลกระทบกับคนขอนแก่นอย่างไร อยากบอกให้ทราบว่าโรงพาบาลขอนแก่นเป็นโรงพยาบาลใหญ่ รับคนไข้ได้ไม่น้อยกว่า ๑,๑๐๐ เตียง รับใช้คนขอนแก่นมา ๗๐ ปี โรงพยาบาลแห่งนี้ ไม่มีคำว่า “เตียงเต็ม” ในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา ภายใต้การบริหารงานของ นพ.ชาญชัย จันทรชัยกุล พี่น้องชาวขอนแก่นน่าจะสังเกตเห็นการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของโรงพยาบาลหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขยายให้การรักษาฉายแสงให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง การผ่าตัดหัวใจ การผ่าตัดเปลี่ยนไตและไขกระดูก และในช่วงวิกฤตโควิด-๑๙ โรงพยาบาลแห่งนี้ก็เป็นโรงพยาบาลหลักในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดทุกคน ทั้งหมดนี้คือการพัฒนาเพื่อดูแลพี่น้องชาวขอนแก่น สิทธิการรักษา ไม่ว่าจะยากดีมีจน แต่การพัฒนาแบบนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการบริหารงานที่ดีและโปร่งใส ถ้าโรงพยาบาลขาดผู้นำที่มีความสามารถ บริหารงานขาดทุนแบบที่เคยเป็นมา การพัฒนาโรงพยาบาลคงจะหยุดชะงัก ไม่มีเงินจ่ายค่ายา ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย สุดท้ายผลเสียย่อมตกอยู่กับผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาล อยากถามว่า ทำไมผู้อำนวยการที่มาช่วยพลิกวิกฤตของโรงพยาบาล จากขาดทุน ๒๐๐ กว่าล้านบาทให้กลายเป็นบวก ๒๐๐ ล้าน พัฒนาโรงพยาบาลอย่างก้าวกระโดด จึงถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง เป็นคำถามที่เราต้องหาคำตอบร่วมกัน ถ้าเราปล่อยให้มีกลุ่มผู้มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการสอบสวนโดยการตั้งกรรมการสอบที่ไม่เป็นกลาง ก็เท่ากับเรายอมให้คนดีถูกรังแกอย่างไม่เป็นธรรม ถ้าพี่น้องชาวขอนแก่นอยากเห็นขอนแก่นบ้านเราเป็นเมืองที่มีคนดีมาทำงาน เราต้องร่วมกันส่งเสียงดังๆ ทวงถามความจริง ว่า นพ.ชาญชัย ฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างไร ไม่ใช่เป็นเพียง การสร้างข้อกล่าวหาที่เกินกว่าเหตุ ถ้าพวกเรายังไม่ได้รับความยุติธรรม เราจะเข้าไปพบท่านปลัดฯ ในวันที่ ๒๕ มิถุนายนนี้”

นายวุฒิพงษ์ ศุภรมย์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคอีสานรวมการเฉพาะกิจ และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กว่า ๒๐๐ คน ที่ได้มารวมตัวกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องขอ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กลับมาทำงานที่โรงพยาบาลขอนแก่นในครั้งนี้ ทุกคนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ นพ.ชาญชัย เพราะทุกคนคิดและสงสัยเหมือนกันว่า การตั้งกรรมการสอบสวนหมอชาญชัยมีความโปร่งใสและเป็นธรรมจริงหรือไม่ รวมทั้งการย้ายหมอชาญชัยที่ถูกกล่าวหาว่า ฉ้อราษฏร์บังหลวงซึ่งเป็นปมมาจากบัตรสนเท่ห์นั้น ได้ขอดูหลักฐานแต่ไม่เคยแสดง และการเปลี่ยนตัวบุคคลที่มารักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ แทนคนเดิมก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งที่รักษาการคนปัจจุบันได้แถลงข่าวถอนตัวเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในโรงพยาบาลขอนแก่น ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทุกคนคิดเหมือนกัน และมีความสงสัยเช่นกัน

“ก่อนหน้านี้เครือข่ายประชาชนภาคอีสานรวมการเฉพาะกิจ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ทุกอย่างยังเงียบเฉย จึงจำเป็นต้องมาร่วมกันลงชื่อ โดยมีประชาชนที่คิดตรงกันร่วมลงชื่อด้วย เพื่อจะนำรายชื่อทั้งหมด เดินทางเข้ายื่นต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ ๒๕ มิถุนายนนี้ และคิดว่า ปลัดสุขุมน่าจะมีน้ำดื่มและกาแฟ รอต้อนรับชาวขอนแก่น” นายวุฒิพงษ์ กล่าวท้ายสุด

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๓ วันพุธที่ ๒๔ - วันอังคารที่ ๓๐ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 

 


796 1359