29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 03,2020

คลังจังหวัด’ถูกแฮกไลน์ แชทยืมเงินกว่าพันราย นายทหารโอนให้ ๑ หมื่น

คลังโคราชออกชี้แจง กรณีถูกมิจฉาชีพแฮก บัญชีไลน์ นำไปใช้หากิน ด้วยการส่งข้อความยืมเงิน คาดมีเพื่อนถูกทักไปกว่าพันราย นายทหารเรือ       ตกเป็นเหยื่อ เชื่อใจโอนให้ ๑๐,๐๐๐ บาท ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถระบุได้ชัด คาดเกิดจากประมาท ที่ใช้เบอร์โทรเป็นไอดีและไม่ได้ล็อกรหัสไว้

เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่สำนักงานคลังจังหวัดนครราชสีมา นางวันเพ็ญ อำพาส คลังจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวชี้แจงกรณีถูกแฮกบัญชีไลน์ของตนเอง ชื่อ “วันเพ็ญ คลังโคราช” ส่งข้อความขอยืมเงินคนรู้จัก มีทั้งญาติ เพื่อนข้าราชการ เพื่อนเก่าและผู้ใต้บังคับบัญชา โดยคนร้ายส่งข้อความให้ช่วยโอนเงินผ่านคิวอาร์โค้ดและบัญชีธนาคารทหารไทย เลขที่บัญชี ๖๓๕๒๓๔๒๔๐๓ ชื่อ สุพิชชา ห่อไธสง โดยอ้างว่า เพื่อนำไปชำระค่าของและจะโอนให้คืน

นางวันเพ็ญ อำพาส กล่าวว่า คนที่นำไลน์ชื่อ “วันเพ็ญ คลังโคราช” ทักไปขอยืนเงินโดยระบุให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย เลขที่บัญชี ๖๓๕๒๓๔๒๔๐๓ ชื่อ สุพิชชา ห่อไธสง ซึ่งไม่ใช่บัญชีธนาคารของตน แต่เป็นบัญชีธนาคารที่ใช้หลอกลวงผู้อื่น และจะนำไปตรวจสอบว่า บัญชีธนาคารนี้เป็นของใคร หากพบไลน์ “วันเพ็ญ คลังโคราช” ทักไปขอยืมเงิน ไม่ต้องให้ โดยบางคนจะได้รับคิวอาร์โค้ดแทนการให้เลขบัญชีธนาคาร จากการแฮกบัญชีไลน์ครั้งนี้พบเหยื่อหนึ่งรายเป็นนายทหารสังกัดกองทัพเรือ เป็นเพื่อนที่เคยเรียนโรงเรียนมัธยมด้วยกัน เมื่อเห็นข้อความจากบัญชีไลน์ “วันเพ็ญ คลังโคราช” ก็หลงเชื่อ และเข้าใจว่า อาจจะอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่งที่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ จึงโอนเงินให้ โดยเงินจำนวนนั้นเตรียมนำไปจ่ายค่าเทอมให้ลูกชาย จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท มาทราบความจริงภายหลังว่าถูกหลอกจากการโทรศัพท์พูดคุยกัน

“ในการใช้งานบัญชีไลน์ “วันเพ็ญ คลังโคราช” เป็นการเปิดใช้งานโดยเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ใช้งานเป็นไลน์ส่วนตัวและไลน์ส่วนราชการ โดยไอดีไลน์ที่ตั้งไว้ก็เป็นเบอร์โทรศัพท์ และไม่ได้ล็อกไว้ จึงคิดว่า อาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนร้ายแฮกข้อมูลไปได้ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ได้ล็อกไอดีไลน์เพราะคิดว่า เป็นความสะดวกในการให้บริการประชาชนที่มาติดต่อเรื่องต่างๆ เช่น บัตรสวัสดิการ เงินเยียวยาโควิด-๑๙ เวลาประชาชนมีปัญหาอะไรก็สามารถส่งข้อความขอความช่วยเหลือมา จะตอบได้ทันท่วงที ซึ่งต่อไปคงต้องล็อกไว้ โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยเชื่อว่า ไลน์จะสามารถแฮกกันได้ง่ายๆ”

นางวันเพ็ญ กล่าวอีกว่า “สำหรับเหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ หากเราประมาท คิดว่า การใช้บัญชีไลน์หรือเฟซบุ๊ก    นั้นไม่สามารถแฮกกันได้ง่ายๆ แต่ด้วยการทำงานของส่วนราชการนั้น จะต้องทำงานให้บริการทั้งส่วนราชการด้วยกันเอง และให้บริการภาคประชาชน จึงทำให้ไม่คิดว่าจะมีการแฮกไลน์กันเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ต้องย้อนกลับไปดูว่า สาเหตุหรือแหล่งที่มาของความผิดพลาดครั้งนี้มาจากจุดไหน ในการแฮกครั้งนี้ ก็ไม่รู้ว่า คนร้ายใช้วิธีการใด โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เปิดไลน์ดูปกติ แต่มีการแจ้งว่าไม่สามารถเข้าใช้งานได้ เนื่องจากมีการใช้งานในอุปกรณ์อื่น เมื่อสอบถามลูกสาวว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกสาวจึงบอกว่า น่าจะโดนแฮก จากนั้นจึงให้ลูกน้องมาช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ยังไม่ทันดู ก็มีข้อความส่งไปที่ไลน์ของลูกสาวและลูกน้องคนที่มาดูให้ว่า “วันเพ็ญ คลังโคราช” ส่งข้อความมายืมเงิน จึงพากันไปสถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้ และในช่วงค่ำของวันที่ ๒๗ มิถุนายน คนรู้จักที่อยู่ในไลน์ต่างโทรศัพท์มาสอบถามว่า ตนได้ยืมเงินจริงหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องการจะฝากถึงประชาชนที่มีบัญชีไลน์เป็นของตนว่า ในการเล่นไลน์หากพบข้อความแปลกๆ จากคนไม่รู้จักอย่าไปกดรับหรือตอบโต้ด้วย ให้ลบทิ้งไปเลย และจากการตรวจสอบคาดว่า มีการส่งข้อความหาเพื่อนในบัญชีไลน์มากถึง ๑,๐๐๐ คน และหลังจากนี้ก็ไม่ทราบว่า คนร้ายจะส่งข้อความไปหลอกลวงใครอีก หากพบไลน์ชื่อ “วันเพ็ญ คลังโคราช” ส่งข้อความไปขอยืมเงิน ห้ามโอนให้เด็ดขาด”

จากนั้นเวลา ๑๐.๐๐ น. นางวันเพ็ญ อำพาส คลังจังหวัดนครราชสีมา เดินทาง ไปที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อขอคำปรึกษาด้านกฎหมายและแจ้งความ ในฐานะเป็น ผู้เสียหายถูกแฮกไลน์หรือถูกลักลอบใช้แอปพลิเคชันไลน์ชื่อบัญชี “วันเพ็ญ คลังโคราช” กับ ร.ต.ท.อภิชาต ห่ามกระโทก พนักงานสอบสวนเวร 

ร.ต.ท.อภิชาต ห่ามกระโทก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อลงบันทึกประจำวันและออกเอกสารอายัดบัญชีธนาคารทหารไทยชื่อสุพิชชา โดยตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางการเงิน เดิมมียอดเงินรวม ๑๕๐,๐๐๐ บาท และถูกถอน ๑๐๐,๐๐๐ บาท เมื่อ ช่วงเช้าที่ผ่านมา จากนั้นจะประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน การทำธุรกรรมกรณีถอนเงินจากตู้เงินด่วนที่ไหน และออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาพบ เพื่อสอบสวนตามกระบวนการต่อไป 

นางวันเพ็ญ อำพาส คลังจังหวัดนครราช สีมา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ช่วงเย็นวานนี้ ลูกชายคนโตทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ได้โทรศัพท์มาบอกว่าบัญชีไลน์ของแม่มีข้อความให้โอนเงินระบุต้องการใช้เงินด่วน ผิดปกติที่มีแต่แม่โอนเงินให้ลูก จากนั้นก็มีกลุ่มเพื่อนสงสัยในความไม่ชอบมาพากล ซึ่งตนไม่เคยมีพฤติการณ์เช่นนี้มาก่อน ได้โทรศัพท์มาสอบถามสารทุกข์สุขดิบ จึงทราบว่าถูกแฮกไลน์นำไปแอบอ้างหากิน อย่างไรก็ตาม ความเสียหายขณะนี้มีเพียงรายเดียวคือ เรือโทวรชาติ จุลวรรณ โอนเงินเข้าบัญชี ๑๐,๐๐๐ บาท แต่ก็อาจจะมีเพื่อนหลงเชื่ออีกหลายคน แต่ยังไม่ทราบว่า ถูกหลอก จึงขอฝากถึงเพื่อนในบัญชีไลน์ “วันเพ็ญ คลังโคราช” อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ขณะนี้บัญชีไลน์ปิดการใช้งานแล้ว หากมีปัญหาให้โทรศัพท์มาสอบถามโดยตรง”

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๔ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


800 1412