29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 20,2020

“เทวัญ” สละคืนตำแหน่งรมต.สำนักนายกฯ ให้นายกฯ ชพน.ยังสนับสนุนนายกตู่ ต่อไป ไม่มีปัญหา “ โนพร็อบเบลม”

“สุวัจน์” แถลงมติพรรค ให้ “เทวัญ” สละคืนตำแหน่ง รมต.สำนักนายกฯ ให้นายกฯ และรัฐบาล เปิดทางปรับ ครม.ชุดใหม่ หวังได้คนเก่ง คนดี เป็นดรีมทีม เข้ามาแก้วิกฤตชาติ ย้ำ ชพน.ยังสนับสนุน “นายกตู่” ต่อไป ไม่มีปัญหา “โนพร็อบเบลม”

เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๓๐ น. บ้านราชวิถี ๒๐ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แถลงข่าวมติของพรรคชาติพัฒนาขอคืนตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ จะเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ในบ่ายวันนี้

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า “วันนี้ได้มีประชุมคณะกรรมการพรรคชาติพัฒนา กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งขณะนี้เป็นสถานการณ์ของการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีคณะรัฐมนตรี ๔ ท่านได้แสดงเจตนา ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดชัดเจน ความจำเป็นในการปรับคณะรัฐมนตรี จากที่มีมติการลาออก และจะเร่งดำเนินการในส่วนของการจัดตั้งรัฐมนตรี เพื่อให้ได้รัฐมนตรีเข้ามาบริหารงานการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เร็วที่สุด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติกำลังประสบปัญหาวิกฤต ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะวิกฤตเรื่องของโควิดที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งลุกลามไปทั่วโลกและประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก”

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ย้ำว่า ผมอยู่ทางการเมืองมา ๓๐ กว่าปี วิกฤตครั้งนี้หนักที่สุด เจอเรื่องต้มยำกุ้งปี ๔๐ ก็ไม่มีอะไรมากเมื่อเทียบกับตอนนี้ หรือว่าตอนช่วงสึนามิปี ๔๗ ต่อมาเราก็เจอเรื่องโรคซาร์ ไข้หวัดนกเราผ่าพ้นวิกฤตมาได้ แต่ว่าครั้งนี้ ผมคิดว่าหนักที่สุดและตอนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยติดลบถึง ๑๐ เปอร์เซ็นต์ เคยบวก ๓ ติดลบไป ๑๐ หมายความว่า ถ้าเอาคืนปีละ ๓ อย่างน้อยจากนี้ไปอีก ๔ ปี เศรษฐกิจถึงจะกลับมาเท่าภาวะปกติ ฉะนั้นช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการรอคอย และช่วงเวลาแห่งการร่วมมือกัน

“ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนฝากความหวังไว้กับการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเราจะได้ดรีมทีม ได้ทีมเศรษฐกิจ และคณะรัฐมนตรีที่ดีที่สุดเข้ามาแก้ไขปัญหา ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และได้ตำแหน่งรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีมา และวันนี้เราก็ได้ปรึกษาหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและเราก็มีข้อสรุปกันว่า ขณะนี้พี่น้องประชาชน ได้มีความคาดหวังกับการปรับคณะรัฐมนตรี และหวังว่าทุกคน จะต้องเสียสละ มาแก้ไขปัญหาของประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ และเราเชื่อว่า แนวทางทางการเมือง ที่สำคัญ ๓ ข้อ คือ ๑.การเมืองจะต้องนิ่ง มีเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก ๒.เราจะต้องได้คนดี คนเก่ง คนที่เข้าใจปัญหาของประเทศ เสียสละที่จะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี ๓.คณะรัฐมนตรี จะต้องได้รับการยอมรับ” สุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวอีกว่า “ในที่ประชุมพรรคชาติพัฒนาวันนี้ เราก็ได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่าเพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถปรับคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่เกิดความแตกแยกขึ้น ในพรรคร่วมรัฐบาล และได้คนดีๆ เก่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และได้คณะรัฐมนตรีที่มีการยอมรับจากพี่น้องประชาชน ฉะนั้น วันนี้ ที่ประชุมพรรค นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา แสดงความจำนงที่จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถปรับรัฐมนตรีด้วยความเรียบร้อย และเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก เพื่อที่จะให้ โอกาสคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ ให้ได้คณะรัฐมนตรีที่ประชาชนยอมรับ

“ซึ่งการเสียสละของพรรคชาติพัฒนาครั้งนี้ ก็ถือว่าบ้านเมืองมีปัญหา เราไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งแต่อย่างใด ตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล และไม่มีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล วันนั้นมี ๓ เสียง ก็ไม่มีเงื่อนไขว่า จะมีตำแหน่ง ท่านนายกรัฐมนตรี ก็กรุณาให้ตำแหน่งรัฐมนตรีมา วันนี้มีเพิ่มมาอีก ๑ เสียง เป็น ๔ เสียง ก็ยินดีที่จะเสียสละและเปิดทางให้การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย และการลาออกของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เชื่อว่าไม่มีอะไรก็จะไปกระทบเสถียรภาพ เพราะตอนนี้พรรคชาติพัฒนาก็มีเสียงเพิ่มอีก ๑ เสียง และก็ยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงให้การสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรี และยังสนับสนุนรัฐบาล เพื่อให้การทำงานต่างๆ สามารถแก้ไขปัญหา ที่ประชาชนทั้งประเทศรอคอย และฝากความหวังกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ นายรัฐมนตรีเทวัญ ลิปตพัลลภ จะไปยื่นใบลาออกกับท่านเลขานายกรัฐมนตรี และอำลา ข้าราชการ ส่วนผลของการลาออกนั้น จะมีผลในวันพรุ่งนี้“ สุวัจน์ กล่าว

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ผมขอกราบขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความไว้วางใจผมได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ในวันนี้ประเทศประสบปัญหาหลายด้าน การบริหารต้องมีการปรับเปลี่ยนทีมงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านนายกฯ ได้ปรับทีมบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พรรคชาติพัฒนาจึงขอแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใดๆ เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาได้อย่างราบรื่น


836 1403