29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 01,2020

เร่งผู้รับเหมารถไฟทางคู่ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทำน้ำท่วม‘เมืองปากช่อง’

นายอำเภอปากช่องย้ำไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ สั่งผู้รับเหมาขุดลอกคลองระบายน้ำเส้นทางเดิมเพิ่ม หาทางเจรจาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุน้ำไหลทะลักท่วมเมือง

 

จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ มวลน้ำป่าและดินโคลนจากบนเขาวัดหลังเหว ได้ไหลทะลักเข้าท่วมเทศบาลเมืองปากช่อง ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากฝนตกติดต่อกันอย่างหนัก ส่งผลกระทบให้ประชาชนในเขตพื้นที่ มอดินแดน ถนนคุรุสามัคคี ถนนตลาดพงษ์สว่าง ถนนคู่ขนานถนนมิตรภาพ-สายเก่า ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการถมดินทับช่องทางระบายน้ำเดิม จากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “โดยปกติการระบายน้ำจะถูกแยกเป็น ๒ ทาง ทางแรกจะมีท่อลอดใต้ทางรถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้าง เข้าสู่คลองอุบากันศ์ วิ่งผ่านเส้นชุมชุนก่อนที่จะไหลออกสู่เขื่อนลำตะคอง ทางที่สองน้ำจะถูกแยกออกไปตามลำคลองคู่ขนานทางรถไฟ ก่อนไหลลงสู่เขื่อนลำตะคองเช่นเดียวกัน เหตุการณ์วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ บริเวณคลองคู่ขนานกับทางรถไฟมีการทับถมของเศษดิน และถมบริเวณจุดกลับรถเพื่อวางปั้นจั่นในการก่อสร้าง ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ มวลน้ำจึงไหลรวมออกสู่คลองอุบากันศ์ก่อนทะลักเข้าชุมชน ทั้งนี้ก่อนทำการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมา ได้ทำช่องระบายน้ำเพิ่มขึ้น มีประตูเปิด-ปิด แต่ยังไม่ได้เชื่อมต่อคลองอุบากันศ์ อีกทั้งท่อค่อนข้างเล็กทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นได้มีการลงพื้นที่ และสั่งการให้บริษัทผู้รับเหมา นำรถแบคโฮขุดเพื่อเปิดทางระบายน้ำเดิม ทำการปรับและขุดลอกคลองเพิ่ม เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้คืนสู่สภาวะปกติ คาดว่าหลังจากนี้ไม่น่าจะมีปัญหาในการระบายน้ำเมื่อเกิดฝนตก” 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า ๑๘๐ หลังคาเรือน ทั้งข้าวของเครื่องใช้ลอยไปกับกระแสน้ำ รวมไปถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จมน้ำเพราะไม่ได้เตรียมรับมือ ซึ่งทางเทศบาลเมืองปากช่องได้ให้การเยียวยาช่วยเหลือไปในเบื้องต้น ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหายที่เกินกว่ารัฐเยียวยา นายอำเภอปากช่องได้ให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากช่องเป็นตัวกลางเจรจากับบริษัทผู้รับเหมา

“ในเบื้องต้นหลังจากวันเกิดเหตุ ได้สั่งการให้เทศบาลเมืองปากช่องจัดรถดับเพลิง พร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน ทำการล้างทำความสะอาดในชุมชน และพื้นถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าทะลักและโคลนแดง พร้อมแจกถุงยังชีพให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ในเรื่องการเยียวยาได้ให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่เข้ารับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ว่าเดือดร้อนอย่างไร มีอะไรที่ได้รับความเสียหาย เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในการใช้งบของทางส่วนราชการต้องดูไปตามระเบียบ ในส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จมน้ำและได้รับความเสียหาย จะติดต่อให้บริษัทผู้รับเหมา เข้ามาเจรจาพูดคุยให้การช่วยเหลือต่อไป ซึ่งในจุดนี้ต้องดูในเรื่องของกฎหมาย และสัญญาต่างๆ ในการก่อสร้างด้วย” นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ มีระยะทางรวม ๑๓๒ กิโลเมตร วงเงินลงทุน ๒๙,๙๖๘.๖๒ ล้านบาท โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในสัญญาที่ ๑ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทางรวม ๕๘ กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้าง ๗,๕๖๐ ล้านบาท โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ว่าจ้างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมา ตามแผนโครงงานเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปี ๒๕๖๓  

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๘วันพุธที่ ๒๙ เดือนกรกฎาคม - วันอังคารที่ ๔ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


910 1424