29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 03,2020

“วังสองนคร” เปิด ๕ ธันวา วันพ่อแห่งชาติ ชม ๗๗ พันธุ์ไม้ และทุ่งเก๊กฮวยเหลืองอร่าม

เมื่อฤดูหนาวมาเยือน เป็นสัญญาณบอกถึงช่วงสุดท้ายของปี ผู้คนต่างมองหาสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อออกไปพักผ่อนจากความเหน็ดเหนื่อยที่สะสมตลอดปี เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ในโคราชก็มีให้ท่องเที่ยวอยู่มากมาย แต่ที่ไม่เหมือนใคร คือ “สวนวังสองนคร” เพราะที่นี่เป็นสวนที่รวบรวมพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไว้ครบทั้ง ๗๗ จังหวัด นับเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถปลูกได้ครบทั้งหมด

“สวนวังสองนคร” บนพื้นที่ ๔๐ ไร่ริมเขาพญาปราบ ใกล้เขื่อนลำพระเพลิง เกิดขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๓ ด้วยแรงกายและหยาดเหงื่อของ “สมคิด แพทอง” วัย ๗๓ ปี เจ้าของสมคิดดีเซล และอดีตกรรมการสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนครราชสีมา โดยชื่อวังสองนคร มีที่มาว่า คุณสมคิดเป็นคน ๒ นคร คือ จังหวัดนครราชสีมาและนครนายก ส่วน ๒ วัง คือ วังตะไคร้และวังน้ำเขียว เมื่อนำมารวมกันจึงเกิดเป็นคำว่า “วังสองนคร”

โดยจุดเริ่มต้น “สมคิด แพทอง” เล่าว่า “เมื่อนานมาแล้วได้เดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูหลวง เมื่อไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติก็ทำให้อยากปลูกต้นไม้สักต้น แต่ก็ไม่รู้จะปลูกต้นอะไร ขณะนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้มอบหนังสือพันธุ์ไม้มงคลพระราชทาน ๗๗ จังหวัด ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ให้ จึงศึกษาหนังสือเล่มนั้น และทราบว่า ไม้มงคลเป็นพันธุ์ที่ดีมีคุณค่า และเป็นไม้ประจำจังหวัด เช่น นครราชสีมา คือ ต้นสาธร”

“จากนั้นก็มีความคิดว่า อยากจะปลูกพันธุ์ไม้ทั้ง ๗๗ พันธุ์ เพื่อให้ทุกคนได้มาเรียนรู้คุณค่าของพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด และเป็นพันธุ์ไม้ของแม่หลวงและพ่อหลวง ดังพระราชดำรัสของพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่อาศัยความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” ซึ่งในวันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปี สวนวังสองนครจะเปิดไฟแสงสีเพื่อเฉลิมฉลองให้พ่อหลวง ที่พระองค์ท่านทำให้คนไทยอยู่เย็นเป็นสุข” สมคิด แพทอง กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

‘สมคิด แพทอง’ ปลูกพันธุ์ไม้มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ เมื่อครบ ๑๐ ปี จึงตั้งใจจะเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวยงามของพันธุ์ไม้ต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเปิดสวน ไม่เคยเก็บเงิน และไม่มีรายได้ คุณสมคิดจึงคิดว่า “จะทุ่มเททุกอย่างในการทำสวนแห่งนี้ เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน” ซึ่งในปีนี้ เป็นปีที่ปลูกไม้ประจำจังหวัดครบ ๑๐ ปี ทุกต้นเติบโตหมดแล้ว แต่อาจจะมีบางต้นที่ปลูกยากตายง่าย ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ของจังหวัดนราธิวาส “ตะเคียนชันตาแมว” เป็นเพียงต้นเดียวที่ปลูกได้ยาก แต่ไม่ว่าจะยากเพียงใดก็ยังทำสำเร็จ

วันเสาร์ที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๓ เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งตรงกับความตั้งใจของคุณสมคิดที่ว่า เมื่อปลูกพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานครบ ๑๐ ปีแล้ว ก็จะเปิดให้ทุกคนเข้าชมสวน และเชิญผู้มีความรู้มาบรรยาย “๑๐๐ เรื่องรัชกาลที่ ๙ ที่คนไทยอาจไม่เคยรู้” โดยปิยะนุช ศกุนตนาค (นาคคง) อดีตนางเอกและอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม นักพูดชื่อดัง ผู้มีความรอบรู้ในเรื่องความเป็นไทย และสถาบันกษัตริย์เป็นอย่างดี และคุณสมคิดเรียกขานเธออย่างคุ้นเคยว่า ‘เจ้าความสุข’ พร้อมกับเชิญนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาเป็นประธานในพิธีเปิดวังสองนคร 

โดยกิจกรรมเปิดวังสองนครจะเริ่มตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ น. เป็นต้นไป ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อจังหวัด ถือเป็นการตอบแทนแผ่นดิน และจารึกไว้ว่า “โคราชเป็นจังหวัดเดียวที่มีพันธุ์ไม้มงคลครบทั้ง ๗๗ จังหวัด” ซึ่งไม้มงคลประจำจังหวัดที่ปลูกไว้จะมีบาร์โค้ดติดอยู่ที่ต้น เมื่อสแกนแล้วก็จะลิงก์เข้ากับข้อมูลของต้นไม้ต้นนั้นๆ ครบทั้ง ๗๗ พันธุ์ รวมทั้งสวนวังสองนครยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในสวนที่เป็นจุดเด่นอีกแห่ง คือ “ทุ่งดอกเก๊กฮวย” สีเหลืองอร่ามและสีขาว เป็นจุดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเช็คอิน ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก รวมทั้งนำดอกมาชงดื่มร้อนๆ ได้อีกด้วย และเมื่อเดินเข้าไปในส่วนลึกของสวน ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณตีนเขาพญาปราบ จะพบกับ “เนินศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยียนได้มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากพระพุทธรูปปางนาคปรก 

ซึ่งที่มาของ “พระนาคปรกวังสองนคร” เจ้าของวังสองนครเล่าให้ฟังว่า “ณ สถานที่แห่งนี้ มีอยู่หลายครั้งในช่วงที่เลี้ยงวัว ผมได้ปล่อยวัวให้กินหญ้าตามปกติ ซึ่งมีหลายตัวที่เดินขึ้นมายังบริเวณนี้ เพราะมีหญ้าเขียวสวยน่ากิน จากนั้นวัวฝูงนี้ก็หันหน้าเข้าทางภูเขา ยืนตรงนิ่ง แล้วพวกมันก็หันหน้ากลับมา วิ่งหนีไม่คิดชีวิตพร้อมกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง ผมจึงคิดว่า สถานที่แห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงคิดสร้างพระขึ้นสักองค์ และพระที่สร้างขึ้นคือ พระนาคปรก เป็นพระประจำวันเสาร์ โดยแกะสลักขึ้นจากหินบนเขาใหญ่ ซึ่งภายในองค์พระมีพระธาตุจาก ๓ ประเทศ คือ ประเทศไทย ลาว และศรีลังกา ฝังอยู่ นี่จึงเป็นที่มาของพระนาคปรกวังสองนคร” และบริเวณที่พระปรางนาคปรกประทับอยู่จะปลูกดอกไม้หอม เช่น หอมหมื่นลี้ หอมเจ็ดชั้น และดอกมณฑาทิพย์ที่ส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณ บางชนิดจะหอมที่สุดคือช่วงกลางคืน หากใครมีโอกาสมาสักการะก็จะได้สัมผัสกลิ่นหอมกันถ้วนหน้า 

นอกจากนี้ยังจะได้พบกับ “ดอกว่านเพชรหึง” หรือว่านหางช้าง เป็นกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต้นชวนชมหลายร้อยกระถาง ต้นที่มีขนาดใหญ่และราคาที่สูงแข่งกัน ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่วันจะแข่งกันบานสะพรั่งเต็มสวน ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย เดินถัดมาอีกหน่อยก็จะพบกับเนินที่ทำไว้เป็นจุดชมวิว ทำให้มองเห็นทุ่งดอกเก็กฮวยอย่างเต็มตา สามารถขึ้นไปถ่ายภาพให้คนที่อยู่ในสวน ได้อยู่ท่ามกลางทุ่งดอกเก๊กฮวยสีเหลืองอร่ามไม่แพ้กัน ...รับรองว่าได้รูปใหม่กลับมาอีกเพียบ

จากความตั้งใจผ่านมาครบ ๑๐ ปี ต้นไม้เติบโตพร้อมต้อนรับผู้เข้าชม ซึ่งหลังจากวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๓ สวนจะเปิดให้ชมไปถึงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๔ จะมีการเก็บค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ ๕๕ บาท เด็ก ๒๐ บาท และผู้สูงอายุ ๖๕ ปีขึ้นไป ๔๐ บาท เพื่อนำมาเป็นค่าดูแลสวนและเป็นกำลังใจให้กับพนักงาน โดยอนาคตอาจจะมีการเปิดให้เข้าพัก ซึ่งมีบ้านพัก ๒-๓ หลัง และเตรียมจุดกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสอากาศหนาว นอนชมดาว และดูพระอาทิตย์ขึ้น สร้างความโรแมนติกท่ามกลางธรรมชาติ สำหรับพิกัด “สวนวังสองนคร” ตั้งอยู่ที่ ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หรือโทรสอบถาม ๐๙๓-๕๕๔-๙๗๕๕

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๖ วันพุธที่ ๒ - วันอังคารที่ ๘ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

984 1626