20thOctober

20thOctober

20thOctober

 

September 10,2021

ไทยเวียตเจ็ต’ประเดิมอาคารใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่น เผยทบทวนเส้นทางบินสู่ดานัง

‘ไทยเวียตเจ็ต’ ประเดิมใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น ผู้ว่าฯ ปลื้มทุกคนปฎิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด เล็งประสานร่วมทุกสายการบินเพิ่มความถี่เที่ยวบินคลุม ทุกเส้นทางเชื่อมภูมิภาคให้เร็วที่สุด แง้มไต๋ เที่ยวตรงจากต่างประเทศเกิดแน่

เมื่อเวลา ๑๒.๐๐ น. วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๔ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และ ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบการให้บริการและระบบรักษาความปลอดภัยการใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หรือ Terminal 2 ภายหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จมากกว่าร้อยละ ๙๕ จึงทำการเปิดทดลองการใช้งานทั้งระบบวันแรกวันนี้ ภายหลังจากที่ ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายการเดินทาง ทำให้สายการบินต่างๆ กลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

โดยทันทีที่สายการบินไทยเวียตเจ็ต เที่ยวบินที่ VZ216 ต้นทางท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ บินมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น หอบังคับการบินจึงมีคำสั่งให้เที่ยวบินดังกล่าวเข้าจอดที่หลุมจอด ๑ อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ทันที ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะขับสะพานเทียบเครื่องบินเข้าประชิดกับอากาศยานก่อนที่จะนำผู้โดยสารลงจากเครื่องตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่ง ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินนี้ต่างตื่นตาตื่นใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของเมืองขอนแก่นในการใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ที่ทันสมัย สวยงาม โอ่อ่าที่สุดของภาคอีสาน ตามแผนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่รัฐบาลได้ผลักดันให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการบินในระดับภูมิภาค

โดยทุกคนต่างนำโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพอาคารผู้โดยสารในมุมต่างๆ ตั้งแต่สะพานเทียบเครื่องบินมาจนถึงจุดตรวจคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิหรือ Termal Gate ที่สนามบินกำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมแบบเว้นระยะห่างและตรวจสอบการลงทะเบียนคิวอาร์โค้ดหรือการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ และการรายงานตัวผ่านระบบที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนดอย่างเข้มงวด
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดเดินทางในระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะที่ด้วยเครื่องบินที่พบว่ากลับมาคึกคักอีกครั้ง และสำคัญที่สุดคือวันนี้เป็นประวัติศาสตร์ของเมือง เที่ยวบินแรกที่เดินทางมาที่ขอนแก่นและได้ใช้งานกับอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ที่การก่อสร้างเกือบจะสมบูรณ์แบบ จึงได้ทำการทดสอบระบบต่างๆ ทั้งในส่วนของอากาศยาน การบริการภาคพื้นหอบังคับการบิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ทั้งมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินและการควบคุมสถานการณ์ในสถานการณ์ที่โควิด-๑๙ กำลังระบาด ซึ่งทุกฝ่ายได้ดำเนินงานร่วมกันอย่างดีเยี่ยม

“ต้องขออภัยผู้โดยสารทุกท่านที่อาจจะล่าช้า จากมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดยังคงคุมเข้มอย่างเข้มงวด ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรอง ตรวจสอบเอกสาร หรือลงทะเบียนผ่านระบบต่างๆ ซึ่งก็ไม่นานมากนัก ทุกคนก็จะเข้าสู่ จ.ขอนแก่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการต้อนรับที่อบอุ่นของคนขอนแก่น ซึ่งก่อนการระบาดของโควิด-๑๙ ขอนแก่นมีเที่ยวบินเชื่อมภูมิภาคมากถึงวันละกว่า ๓๐ เที่ยวบิน และวันนี้ความคึกคักและการเดินทางแบบนิวนอร์มอลได้กลับมาอีกครั้ง  เริ่มจากวันละ ๔ เที่ยวบิน ก็จะทยอยปรับความถี่ในการบินเพิ่มมากขึ้นกระทั่งกลับมาให้บริการแบบครอบคลุมและเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคให้ได้ตามแนวทางที่ ศบค.กำหนด”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า แผนงานที่สำคัญคือการผลักดันให้ขอนแก่นเป็นท่าอากาศยานนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ผ่านมาจะเป็นการให้บริการแบบต่อเครื่องคือ การให้บริการด้านศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองต้นทางหรือปลายทางที่ขอนแก่น แต่ทุกคนจะต้องหยุดแวะพักที่ดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ ซึ่งแผนงานดังกล่าวนี้ยังคงดำเนินการต่อไป แต่ที่มากไปกว่านั้นคือการประสานงานร่วมกับภาคเอกชนและส่วนงานต่างๆ ในการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะขอนแก่น-ดานัง ประเทศเวียดนาม ที่จะถูกนำกลับมาทบทวนแผนการบินอีกครั้งหลังจากการเปิดประเทศที่จะเป็นการบินตรงของทั้ง ๒ เมืองภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-๑๙ อย่างเข้มงวดในภาพรวม

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๕ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

 


691 1,365