20thApril

20thApril

20thApril

 

October 08,2021

วางหรีดไว้อาลัยหน้าเทศบาล อ้างถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม นายกฯยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้ง

พนักงาน-ลูกจ้างฮือ ถือป้ายประท้วงหน้าเทศบาล พร้อมพวงหรีดไว้อาลัยนายกฯ และคณะผู้บริหาร เรียกร้องขอความเป็นธรรม อ้างถูกเลิกจ้างไม่มีเหตุผลและไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้ตกงานขาดรายได้แบบไม่ทันตั้งตัว ผู้ว่าฯ รับปากตรวจสอบ ด้านนายกฯ แจงทำตามระเบียบ เพื่อปรับให้เหมาะสมสอดคล้องกับการบริหารงาน ไม่ได้กลั่นแกล้ง   

เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๔ พนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างทั่วไป พร้อมทั้งพนักงานจ้างเหมาบริการจำนวน ๑๔ คน ที่ถูกเทศบาลเลิกจ้างหรือไม่ต่อสัญญาจ้าง รวมทั้งญาติพี่น้อง ได้รวมตัวถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “ขอความเป็นธรรมให้คนทำงาน เข้ามาทำงานหรือเข้ามาทำลาย” ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พร้อมทั้งถือพวงหรีดและเปิดเครื่องขยายเสียงเพลงธรณีกรรแสง ไว้อาลัยให้กับนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากได้รับหนังสือเลิกจ้างหรือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างแบบกะทันหัน โดยไม่เหตุผล และไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งทั้ง ๑๔ คนต่างได้รับหนังสือแจ้งในวันที่ ๒๙ และ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่สิ้นสุดสัญญาจ้าง ทำให้ต้องกลายเป็นคนตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว ขาดรายได้เพราะไม่มีงานอื่นรองรับ จึงได้พากันมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่หน้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้นายกฯ และคณะผู้บริหารออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ต่อสัญญา และเรียกร้องให้มีการต่อสัญญาจ้างกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิม เพราะการเลิกจ้างในภาวะวิกฤตแบบนี้ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีรายได้ที่จะใช้จ่ายหรือเลี้ยงครอบครัว

นายนิวัฒน์ ศรีสุข พนักงานขับเครื่องจักรขนาดกลาง บอกว่า ตนทำงานที่เทศบาลมานานกว่า ๒๐ ปี ผ่านนายกฯ มาหลายสมัยก็ไม่เคยมีปัญหาในการทำงาน แต่จู่ๆ เมื่อนายกฯ และคณะผู้บริหารชุดนี้เข้ามาทำงานได้ไม่กี่เดือน กลับถูกเลิกจ้างแบบไม่มีเหตุผลและไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเลย ทำให้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมาก จึงได้มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนายกฯ และคณะผู้บริหารด้วย เพราะพวกตนไม่ได้ทำผิดอะไรทำไมถึงถูกเลิกจ้างแบบนี้ ก็อยากให้เห็นใจต่อสัญญาจ้างให้กับพนักงานและลูกจ้างดังกล่าวด้วย

น.ส.จุฑาพร ชิณเทศ พนักงานทั่วไป บอกว่า เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๔ ได้รับหนังสือจากทางเทศบาลแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างโดยไม่มีแจ้งเหตุผลว่าเพราะสาเหตุอะไร ทั้งไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ก็รู้สึกตกใจและเสียใจมาก เพราะทำงานที่นี่มา ๔ ปี ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเต็มที่มาโดยตลอดไม่เคยมีปัญหา แต่กลับถูกเลิกจ้างแบบไม่แจ้งเหตุผล ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเพราะตนเองเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องดูแลพ่อแม่และยังมีลูกสาววัย ๒ ขวบที่ต้องเลี้ยงดู เมื่อทางเทศบาลไม่ต่อสัญญาจ้างก็ต้องกลายเป็นคนตกงานขาดรายได้ เพราะแจ้งกะทันหันแบบนี้ใครจะไปหางานอื่นรองรับทัน จึงอยากถามนายกฯ และคณะผู้บริหาร ว่าเหตุผลอะไรถึงไม่ต่อสัญญาจ้างตนทำผิดอะไร และขอความเป็นธรรมให้ต่อสัญญาจ้างให้ด้วย  

เช่นเดียวกับ น.ส.ธัญญานันท์ ดีประสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ ซึ่งทำงานมา ๕ ปี ก็บอกตรงกันว่า ตกใจมากเมื่อได้รับหนังสือแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างในวันที่ ๓๐ กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่สิ้นสุดสัญญาจ้าง ทั้งที่ตนเองก็มาทำงานแต่เช้าไม่เคยมีปัญหาเรื่องการทำงานเลย ก็อยากถามว่าทำไมถึงไม่ต่อสัญญาจ้างให้ และอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วย

ต่อมาพนักงานจ้างตามภารกิจและพนักงานจ้างทั่วไป พร้อมทั้งพนักงานจ้างเหมาบริการจำนวน ๑๔ คน ที่ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ไม่ได้ต่อสัญญาจ้างให้ รวมทั้งญาติพี่น้อง ได้เดินหน้าบุกร้องผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ช่วยเหลือเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากถูกเลิกจ้างแบบกะทันหันไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ก็ได้มารับเรื่องจากผู้ที่มาร้องเรียน  

โดยนายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ภายหลังรับเรื่องจากผู้ร้องทางจังหวัดก็จะได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน ซึ่งในส่วนของจังหวัดก็มีบทบาทในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด ก็จะได้ตรวจสอบว่าการที่ทางเทศบาลไม่ต่อสัญญาจ้างให้กับพนักงานจ้างทั้ง ๑๔ คนนั้นเป็นไปตามระเบียบกฎหมายว่าด้วยการบริหารท้องถิ่นหรือไม่ ซึ่งก็จะได้ประสานทางเทศบาลเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวภายใน ๓ วัน โดยจะต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้านนายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ก็ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่พนักงานหรือลูกจ้างประท้วงว่าถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมว่า ตามหลักการบริหารของเทศบาลก็แบ่งออกเป็น ๓ ฝ่าย คือ ฝ่ายสภาที่ทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนลงพื้นที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ฝ่ายข้าราชการประจำ คือ ปลัด รองปลัด ผอ.กอง หัวหน้าส่วน พนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างต่างๆ ซึ่งตามกรอบระยะเวลาฝ่ายสภาก็มีวาระในการดำรงตำแหน่ง ๔ ปี กรอบลูกจ้างก็ระยะเวลาในการทำงาน ๑ ปี ซึ่งทุกคนที่เข้ามาสมัครทำงานก็ทราบระเบียบอยู่แล้ว ในส่วนฝ่ายบริหารของตำแหน่งนายกเทศมนตรี คือ การขับเคลื่อนนโยบายที่ได้แถลงต่อสภาไว้ ดังนั้นคนที่เข้ามาทำงานเป็นพนักงานจ้างเหมาหรือพนักงานจ้างตามภารกิจ ก็จะต้องทราบอยู่แล้วว่าสัญญาจ้างปีต่อปี ซึ่งการที่ไม่ได้ต่อสัญญาจ้างทั้ง ๑๔ คนนั้นก็เป็นไปตามกรอบระยะเวลาและระเบียบที่กำหนด ซึ่งทั้งสำนักงานเทศบาลมีบุคลากรมากกว่า ๗๐๐ คน การที่ไม่ต่อสัญญาจ้างในบางตำแหน่ง ก็เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนตามความจำเป็นเหมาะสมให้สอดคล้องกับการบริหารงาน ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๙๙วันพุธที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๙ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


993 1390