29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 25,2021

รถบรรทุกอีสานประท้วงน้ำมันแพง ขู่รัฐควบคุมดีเซลลิตรละ ๒๕ บาท

รถบรรทุกเคลื่อนตัวบนถนนยาวกว่า ๑๐ กิโลเมตร เรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันไม่เกิน ๒๕ บาทต่อลิตร ลดความเดือดร้อนผู้ประกอบการ หากไม่สำเร็จขู่หยุดวิ่ง

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๔ ที่หน้าห้างเมืองวัสดุทางหลวงหมายเลขที่ ๒๒๖ กันทรารมย์-วารินชำราบ บ้านทางสาย ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกและรถโดยสาร ๓ จังหวัดอีสานตอนล่าง ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี นำรถบรรทุก ๑๐ ล้อพ่วง รถโดยสารปรับอากาศ และรถตู้วิ่งประจำทางกว่า ๒๐๐ คัน มาจอดรวมตัวฝั่งขาเข้าอำเภอวารินชำราบ เคลื่อนขบวนเป็นสัญลักษณ์ไปตามตามเลี่ยงเมืองเข้าสู่ตัวจังหวัดอุบลราชธานี ไปสิ้นสุดที่สี่แยกวนารมย์ อ.เมือง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมและลดราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือไม่เกินลิตรละ ๒๕ บาท เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับตัวขึ้นทุกวันส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกและรถโดยสาร

นายพีระพล บุญชิณวงค์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของน้ำมันดีเซลในวันนี้ ส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบไม่ต้องการไปขึ้นราคาค่าบรรทุก หรือค่าโดยสาร เพราะจะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ใช้บริการ จึงต้องการให้มีการควบคุมราคา หรือไปลดภาษีสรรพสามิตให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ ๒๕ บาท หากภาครัฐเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง กลุ่มผู้ประกอบการจะยกระดับการประท้วงตามมติของสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ในเวลาต่อมาได้เคลื่อนขบวนออกจากจุดรวมตัวหน้าห้างเมืองวัสดุถนนกันทรารมย์-วารินชำราบ ทางหลวงหมายเลข ๒๒๖ มาตามถนนเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี เมื่อหัวขบวนแล่นเข้าสู่อำเภอเมืองอุบลราชธานี แต่ท้ายขบวนยังอยู่ที่บริเวณสี่แยกวารินชำราบ-กันทรลักษ์ ทำให้มีขบวนยาวกว่า ๑๐ กิโลเมตร สร้างความตื่นตะลึงให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่สองข้างถนนที่รถแล่นผ่าน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ ต้องร่วมกับ สภ.เมืองอุบลราชธานี เร่งระบายรถไม่ให้ขาดตอน โดยให้รถแล่นไปได้อย่างช้าๆ ไม่ให้มาสร้างความติดขัดด้านการจราจรภายในตัวเมืองทั้ง ๒ อำเภอ

โดยเมื่อขบวนรถทั้งหมดแล่นเข้ามาในเขตอำเภอเมือง ผ่านหน้าศาลากลางหลังเก่าไปตามถนนชยางกูร ไปสิ้นสุดที่ถนนเลี่ยงเมืองบริเวณสี่แยกวนารมย์ ก่อนที่กลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารที่มาแสดงพลังได้พากันแยกย้ายกันไป

นายพีระพล บุญชิณวงค์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของน้ำมันดีเซลในวันนี้ ส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ทั้งภาคเกษตร ภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันแพง ซึ่งผู้ประกอบแบกรับไม่ไหว อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือ เพราะไม่ต้องการไปขึ้นราคาค่าบรรทุก หรือค่าโดยสาร เพราะจะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ใช้บริการ จึงต้องการให้มีการควบคุมราคา หรือไปลดภาษีสรรพสามิตให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ ๒๕ บาทอย่างน้อย ๑ ปี หากภาครัฐเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง กลุ่มผู้ประกอบการจะยกระดับการประท้วงตามมติของสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย ซึ่งอาจประกาศหยุดวิ่งในอนาคตได้


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๐๐ วันพุธที่ ๒๐ เดือนตุลาคม - วันอังคารที่ ๒ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

 


988 1607