29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 19,2021

ผู้ว่าฯยืนยันโคราชต้องมีสายการบิน แต่ขอตั๋วโดยสารราคาต่ำ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงแรมเซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 โคราช  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเพจกับ “KoratDaily” ว่า “ตามที่มีข่าวว่าสายการบินนกแอร์สนใจเปิดให้บริการที่โคราช ผมก็พอจะได้ยินมาบ้าง ขณะนี้ยังมีแต่ข่าว ยังไม่มีการพูดคุยหารือกัน ซึ่งเมื่อวานผมได้คุยกับภาคเอกชน ทุกคนต้องการให้มีสายการบินเกิดขึ้น แต่เมื่อดูราคาค่าโดยสารในเส้นทางการบินของภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น เส้นทางขอนแก่น-เชียงใหม่ ราคาเพียง 890 บาท แต่เมื่อเป็นโคราช-เชียงใหม่ ค่าโดยสารแพงขึ้น ผมก็ไม่เข้าใจว่ามีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันอย่างไร ทำให้คนโคราชอาจจะลังเลที่จะใช้บริการ ซึ่งคนโคราชก็ต้องการให้มีสายการบิน หากเกิดขึ้นได้จริง ทุกภาคส่วนนในจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนทุกรูปแบบ”

“จากการผลักดันเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่า การมีสายการบินในโคราชนั้นยากจริงๆ ไม่คิดว่าจะมีคนมาสนใจอย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ตกลงใช้สนามบินของกองบิน 1 แต่เมื่อดูค่าใช้จ่ายของบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ ราคาประมาณ 2,000 บาท ทำให้ไม่สามารถตอบตกลงได้ ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงในกองทัพอากาศ จึงไม่อนุญาตให้ใช้กองบิน”

“ในระหว่างที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา ไม่มีสายการบินพาณิชย์เปิดให้บริการ แต่ขณะนี้ยังมีบริษัทเอกชนมาเปิดสอนการบิน แต่ในช่วงโควิด-19 บริษัทก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากฝึกนักบินมาแล้ว แต่ไม่มีสายการบินรองรับ เพราะช่วงนี้สายการบินลดจำนวนเส้นทางการบินลง บางรายก็ปิดกิจการไป แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่า จะมีสายการบินหรือไม่ แต่ในอนาคตเมื่อโคราชมีท่าเรือบก ก็จะมีการขนส่งสินค้าทางอากาศจะต้องมาลงโคราช เมื่อมาถึงก็นำเข้าศุลกากรที่ท่าเรือบกทันที จากนั้นสามารถกระจายสินค้าต่อไปทั่วประเทศผ่านรถไฟทางคู่ ทำให้เกิดการเชื่อมโยงของระบบการขนส่งอย่างเป็นรูปธรรม” นายวิเชียร กล่าว


973 1603