24thApril

24thApril

24thApril

 

December 03,2021

‘รร.สิรินธร’เปิดห้อง e-Sports นักเรียนสนใจจำนวนมาก ให้ความรู้สร้างอาชีพในอนาคต

ตามที่เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Sirin e-Sports” ซึ่งเป็นของชมรมอีสปอร์ต โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เผยภาพบรรยากาศห้องอีสปอร์ต มีอุปกรณ์เกมมิ่งครบวงจร พร้อมห้องจัดแข่งที่เปิดให้เด็กนักเรียนเข้ามาเล่นได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้พบว่าเกมที่เด็กนักเรียนกำลังเล่นนั้นล้วนเป็นเกมที่ฮิตระดับโลก และมีการจัดแข่งขันระดับโลก มีเงินรางวัลมูลค่าหลายล้านบาท เช่น Dota2 และ PUBG ซึ่งการที่โรงเรียนมีห้องอีสปอร์ตเช่นนี้มองได้ว่าอาจจะเป็นการให้นักเรียนคลายเครียด หรือเข้ามาทดลองเล่นเพื่อเป็นการตัดสินใจทางเลือกในอนาคตว่า สนใจอาชีพทางด้านนี้หรือไม่ บางรายอาจจะอยากเป็นโปรเพลเยอร์ หรือสตรีมเมอร์ ที่มีค่าตอบแทนสูงเป็นหลักหมื่นบาท โดยเพจ Sirin e-Sports ได้ระบุข้อความว่า “มีบางคนพูดมันไร้สาระ บางคนว่าเป็นแหล่งซ่องสุม แต่ ผอ.เคยพูดว่า แค่นักเรียนได้ใช้ แค่นั้นก็คุ้มแล้ว”


จากนั้นวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๓๐ น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนสิรินธร ตั้งอยู่ถนนเทศบาล ๑ ในเมืองสุรินทร์ ซึ่งโรงเรียนยังเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แต่จำกัดจำนวนนักเรียนเข้ามาเรียนภายโรงเรียน พร้อมวางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งห้องเรียน e-Sports อยู่ที่ชั้น ๓ อาคาร ๑๕ (อาคารวิไลพัฒนา) โดยพบกับนายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร และนายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ผู้สอนและผู้รับผิดชอบโครงการ e-Sports โรงเรียนสิรินธร อุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน ๑๐ ชุด ชุดทำการแข่งขันเป็นทีมจำนวน ๒ ชุด และอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบในการเรียน e-Sports ครบถ้วน และมีนักเรียนเข้ามาทำการเรียน e-Sports อย่างตั้งอกตั้งใจ โดยมีนายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ผู้สอนดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง การระบายอากาศ ด้วยการเปิดหน้าต่างของห้องเรียน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขสุข ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ (สสจ.สุรินทร์) เข้ามาแนะนำในการติดตั้งฉากกั้นโควิด-๑๙ ให้กับโต๊ะคอมพิวเตอร์แต่ละชุด โดยนายสรวิศณ์ นพพงศ์ สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร จะรีบดำเนินการต่อไป

 


นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร เปิดเผยถึงการเปิดห้องเรียน e-Sports ว่า จุดเริ่มต้นของโรงเรียนเห็นว่า "โลกปัจจุบันเป็นยุคโลกาภิวัตน์ โลกของความเร็ว ของ AI และเด็กส่วนใหญ่ที่สำรวจจะเข้าไปอยู่ในเรื่องของการเล่นเกม เด็กกลุ่มนี้บางคนก็มองว่าเป็นนักเรียนเกเร เด็กไม่ตั้งใจเรียน แต่โอกาสที่จะทำให้นักเรียนไม่มีอนาคต หรือขาดการสนใจจากผู้ปกครองมองว่า เด็กเกเร เราต้องการจะดูแลในกลุ่มนี้ ซึ่งโรงเรียนสิรินธรเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด มองว่าเด็กที่มาเรียนที่นี่มีความหลากหลายในเรื่องของความสามารถ โดยส่งเสริมด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา เด็กอีกประเภทหนึ่งที่อาจจะลืมไป คือเด็กที่มีความสามารถในด้านการเล่นเกม จึงหาช่องทางจะให้โอกาสนักเรียนกลุ่มนี้แสดงความสามารถเพื่อที่จะได้เด็กได้แสดงได้เล่นอย่างถูกต้องตามหลักวิธีการ นักเรียนที่เข้ามาอยู่ในชมรม อีสปอร์ต จะมีการตกลงวิธีการเล่นแล้วก็ชี้แนะสอนเพิ่มเติมให้ให้เล่นถูกต้องตามตำรับของการเล่นเกม แล้วก็หาเกมที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ซึ่งต่อไปในอนาคตจะพยายามให้นักเรียนกลุ่มนี้เป็นตัวแทนของโรงเรียน เป็นตัวแทนของภาค เป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับสูงขึ้น"
“นอกจากนี้ยังสามารถสร้างอาชีพใหม่ให้กับนักเรียนได้ โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม ในอนาคตข้างหน้าอาจจะประกอบอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ ยูทูปเบอร์ นอกจากนี้ ยังมีการแนะแนวให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนสิรินธรว่า เราจะมีห้องเรียนอีสปอร์ตให้กับนักเรียน ซึ่งเขาดีใจมาก เพราะว่าในสุรินทร์ไม่มี รวมทั้งที่นี่ยังมีห้องเรียนโค้ดดิ้ง ฝึกให้มีทักษะ ในการเขียนโปรแกรม หุ่นยนต์ ทางโรงเรียนทำสองห้องนี้พร้อมกัน นักเรียนให้ความสนใจจำนวนมาก แต่เรารับจำกัด รับได้เพียงแค่ ๔๐ คน ซึ่งโรงเรียนสิรินธรสอนในระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-๖) จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น ๓,๒๕๐ คน ส่วนบุคลากรในโรงเรียนมีข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ นักการภารโรง จำนวน ๒๕๐ คน” ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าว


นายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ผู้สอนวิชาอีสปอร์ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดเรียนมา และกระแสทางโซเชียลแรงมาก มีการแชร์กันเป็นหมื่นๆ ความจริงตนเพียงต้องการโพสต์เพื่อบอกเด็กว่า ครูเปิดห้องให้ใช้แล้วนะ แต่ขณะนี้ เด็กให้ความสนใจจำนวนมาก และเด็กกลุ่มนี้แทบไม่ต้องสอน เขาเรียนรู้เร็วมาก บางทีไปก่อนเราแล้ว บางครั้งครูต้องขอความรู้จากนักเรียน ส่วนกระแสตอบรับจากผู้ปกครองดีมาก ถ้ามีความต้องการเรียนมาก ก็อาจเปิดห้องเรียนเพิ่ม ห้องเรียนนี้ใช้งบประมาณ ๑.๕ ล้านบาท อุปกรณ์ยังสั่งมาไม่ครบ ซึ่งช่วงนี้รับได้เพียง ๔๐ คนเท่านั้น ในช่วงพักเที่ยงจะมีสมาชิกชมรมอีสปอร์ตมาเรียน เพราะอยูในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ แต่วางแผนไว้ว่า จะเปิดในช่วงเลิกเรียนถึง ๑๗.๐๐ น. หรือจะให้เลิกค่ำได้แค่ไหน เพราะรู้สึกว่าห้องถูกใช้งานน้อยไป แต่หากจะเปิดทั้งหมด เกรงจะเป็นปัญหาว่าเด็กหนีมาเล่น จะกลายเป็นปัญหา จึงจำกัดจำนวนก่อน และมีแผนส่งเด็กไปแข่งขันโปรลีก โดยห้องเรียนอีสปอร์ตเพิ่งเปิดเรียนเทอมแรก แต่เตรียมการมานาน ๒ ปีแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นโรงเรียนแรกในจังหวัดสุรินทร์

 

 

 

ฉบับที่ ๒๗๐๕ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


1055 1422