29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 25,2021

เคาท์ดาวน์ปีใหม่กลางเมืองโคราช มนต์เสน่ห์อีสาน‘รอยยิ้มความสนุก’ พลุ ๗ ชุดสว่างไสวสวนไฟเรืองแสง

ชวนเที่ยวงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ มนต์เสน่ห์แห่งแดนอีสานรอยยิ้มและสีสันแห่งความสนุกตื่นตากับสวนไฟเรืองแสงใจกลางเมืองโคราช จุดพลุ ๗ ชุดพิเศษสว่างไสว “Smiley Thailand” พร้อมการแสดงสดจากศิลปินชื่อดัง ผู้เข้าร่วมงานต้องตรวจ ATK และฉีดวัคซีนแล้ว ๒ เข็ม

เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๗.๓๐ น. ที่บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) มีการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ : Amazing Thailand Countdown 2022 - Amazing New Chapter @ Nakhon Ratchasima นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา และนางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จังหวัดนคร ราชสีมามีกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่หลายกิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมนับถอยหลังสู่วันปีใหม่ที่เขาใหญ่ และอำเภอวังน้ำเขียว สำหรับในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จะจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราชและเดอะมอลล์โคราช ส่วนงานของภาครัฐจะจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและที่บริเวรหน้าศาลากลางจังหวัด โดย ททท.เลือกจังหวัดนครราชสีมาเป็นตัวแทนภูมิภาคในการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ โดยใช้ชื่องานว่า Amazing Thailand Countdown 2022 ซึ่งงานครั้งนี้หวังว่าจะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงโคราชให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบว่า โคราชก็มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนในโคราชขณะนี้ เข็มที่ ๑ ฉีดไปแล้วประมาณ ๖๕% แต่ตัวเลขทางสาธารณสุขอาจจะมีความคลาดเคลื่อน เพราะเวลาที่ผมได้ลงพื้นที่ก็ลองสอบถามดูว่า มีใครยังไม่ฉีดวัคซีน ปรากฏว่า แทบจะไม่มี จึงหมายถึงว่า คนโคราชบางคนอาจจะไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่จังหวัดอื่น ในความเป็นจริงผมจึงคิดว่าเป้าหมายขณะนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ แน่นอน”

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

“ส่วนกิจกรรมอื่นนอกจากกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ยังมีงานหนาวนี้ที่โคราช ซึ่งจัดโดยภาคเอกชนร่วมกับภาครัฐ มีระยะเวลาคาบเกี่ยวไปถึงเดือนมกราคม ๒๕๖๕ และกิจกรรมเด่น คือ มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ ๒ ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๕ ยาวไปถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ โดยมีพื้นที่จัดงานอยู่ใน ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากช่อง บริเวณหอศิลป์พิมานทิพย์ อำเภอเมือง และอำเภอพิมาย” นายวิเชียร กล่าว

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา ททท. กล่าวว่า “การจัดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ Amazing Thailand Countdown 2022 Amazing New Chapter @NakhonRatchasima เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยตามมาตรฐาน SHA ให้กับนักท่องเที่ยว นำเสนอภายใต้แนวคิด SmileyThailand มนต์เสน่ห์แห่งแดนอีสาน เพื่อสร้างรอยยิ้มและสีสันความสนุกในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ กำหนดจัดระหว่างวันที่ ๒๗-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดและลานย่าโม สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น ๕ ไฮไลต์ ประกอบด้วยช่วงที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ พบกับ Amazing Light of ESAN มีการประดับตกแต่งไฟสวยงาม มีแลนด์มาร์คจุดถ่ายภาพ กับมหัศจรรย์สวนไฟเรืองแสงใจกลางเมืองโคราช การแสดงดนตรี Street Show เปิดหมวกสะท้อนสีสันภาคอีสาน พร้อมส่งคำทักทายไปยังนักท่องเที่ยวทั่วโลก ช่วงที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ Taste of ESAN พบกับร้านเด็ด เมนูดังประจำถิ่นที่มีเอกลักษณ์ จำนวนกว่า ๕๐ ร้านค้า”

“กิจกรรม ESAN Parade พบกับกิจกรรมขบวนพาเหรดสีสันแดนอีสาน ปลุกบรรยากาศสนุกสนานรื่นเริงต้อนรับปีใหม่ ได้แก่ การแสดงขบวนแห่หย่าวโคราช, การแสดงขบวนแห่ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นต้น กิจกรรม Show & Performance พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานและการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ การแสดงพื้นบ้านท้องถิ่นอีสาน แสดงอัตลักษณ์อีสานตอนเหนือ ตอนกลาง ตอนใต้ ร่วมกับศิลปินท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงจากภาคอีสาน อาทิ การแสดงชุดกระทบสาก ผสานการขับร้องเพลงกันตรึม โดยศิลปินน้ำผึ้งเมืองสุรินทร์, การแสดงจากศิลปินแห่งชาติเพลงพื้นบ้านอีสาน อาจารย์กำปั่น บ้านแท่น, ศิริวรรณ จันทร์สว่าง ศิลปิน The Golden Song, คณะอาจารย์บุญสม สังข์สุข นายกสมาคมเพลงโคราช, การแสดงมโหรีจากวงศิลป์สาธร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจัดเต็มไปกับการแสดงจากศิลปินป๊อป ร็อก แร็พ ลูกทุ่งที่มีชื่อเสียง พร้อมโชว์พิเศษกลิ่นอายอีสานสำหรับเวทีครั้งนี้โดยเฉพาะ ได้แก่ วงโปเตโต้, วง Twopee Southside, ไอซ์ ศรัณยู, ติ๊กชีโร่, วง BSO (Bangkok Symphony Orchestra), วงมหาหิงค์, ตั๊กแตน ชลดา, แซ็ค ชุมแพ, บอย ศิริชัย หมอลำใจเกินร้อย และอีกมากมาย”

รองผู้ว่าการ ททท. กล่าวอีกว่า “กิจกรรม Fireworks Celebration ชมการแสดงพลุในช่วงนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ ส่งรอยยิ้มและความสนุกแห่งเสน่ห์แดนอีสานกับการแสดงพลุชุดพิเศษ Smiley Thailand ที่จะเต้นรำไปกับเพลงพรปีใหม่ ในธีมอีสานซิ่ง (ESAN SING) นำโดย ติ๊กแตน ซลดา นักร้องลูกทุ่งชื่อดังสายเลือดคนโคราช พร้อมส่งคำอวยพรต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๕ กึ่กก้องดังไปยังนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยการแสดงพลุ ๗ ชุด ประกอบด้วย ๑.Big Hope ความหวังอันยิ่งใหญ่ สว่างไสว โชติช่วง ๒.Power of Smile รอยยิ้มแห่งมิตรภาพ ๓.Be good life สุขภาพดีทั้งกายใจ ไร้โรคา ๔.Believe ความเชื่อมั่น ความศรัทธา และมุ่งมั่น ๕.Beautiful ESAN ความงดงามของอีสาน Blooming Wealth ความอุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง เฟื่องฟู และ ๗.Welcome to land of colorful ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนแห่งสีสัน”

พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ผ่านมา ๒ ปี ที่มีโควิด-๑๙ ระบาด ทำให้ความสุขของทุกคนหายไป ซึ่งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดตอนนี้ต่ำกว่า ๕๐ ราย เป็นเวลาหลายวัน และคนโคราชก็ยังให้ความร่วมมือในการฉีดวัคซีนอย่างดี ทำให้โคราชมีความพร้อมในการผ่อนปรนมาตรการ เพื่อให้เกิดการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งคณะผู้จัดงานได้รับการประเมินจากคณะกรรมการโรคติดต่อแล้ว มีความปลอดภัยในด้านสถานที่จัดงาน บนมาตรฐานที่ ศบค.กำหนด เช่น การเข้าออกสถานที่ การเว้นระยะห่าง และกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ๒,๐๐๐ คน โดยทุกคนจะต้องมีผลการฉีดวัคซีนครบ ๒ เข็ม และมีผลการรวจ ATK ไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมง ส่วนคนที่มาร่วมงานแล้วไม่มีผลตรวจ ATK มา สสจ.ได้จัดเตรียมชุดตรวจให้หน้างานด้วย”

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมือง กล่าวว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความปลอดภัย ทั้งการเดินทางมาร่วมงาน ขณะอยู่ในงาน และการเดินทางกลับบ้าน มีการดูแลด้านจราจรและความสงบเรียบร้อย โดยจัดกำลังดูแลจาก ๕ สถานีตำรวจในอำเภอเมือง ส่วนการจัดงานที่เดอะมอลล์และเซ็นทรัล ก็จะมีการดูแลความปลอดภัยอย่างทั่วถึง”

ทางด้าน นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครฯ กล่าวว่า “ด้วยความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข ผมเชื่อมั่นว่า เขตเทศบาลนครฯ เป็นพื้นที่ปลอดภัย ยืนยันได้ว่า มีผู้รับวัคซีนเข็มที่ ๑ กว่าร้อยละ ๘๕ เข็มที่ ๒ กว่าร้อยละ ๘๐ ซึ่งหลังจากที่ทุกภาคส่วนร่วมกับเปิดโคราชต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีความร่วมมือกันควบคุมและป้องกันโควิด-๑๙ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ เกี่ยวกับมาตรการ Covid Free Setting เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจว่า เราจะสร้างความปลอดภัยอย่างไร ผมยืนยันได้ว่า ทุกร้านในเทศบาลนครฯ ฉีดวัคซีนครบ ๒ เข็ม ถือเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากโควิด นอกจากนี้ เทศบาลฯ ยังมีการค้นหาเชิงรุกประมาณ ๑๒,๐๐๐ คน พบผู้ติดเชื้อเพียง ๑% ดังนั้นพื้นที่แห่งนี้มีความปลอดภัย โดยภายในงานครั้งนี้ เทศบาลฯ จะดูแลความสงบเรียบร้อย ความสะอาด มีบริการรถสุขาที่ทันสมัยติดแอร์ มีการจัดกำลังเทศกิจดูแลความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ”

ท้ายสุด นางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ กล่าวว่า “วันนี้โคราชพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน Amazing Thailand Countdown 2022 ในส่วนของภาคเอกชนเคยสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ด้วยกันจัดโครงการ Korat Green Box แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่อำเภอปากช่องเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยว เนื่องจากโคราชมีมาตรการที่ดี รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ และชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในโคราช สำหรับมาตรฐาน SHA มีผู้ประกอบการยื่นขอประเมินแล้ว ๗๓๓ ราย ได้รับรองแล้ว ๕๗๕ ราย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวโคราช รับรองปลอดภัยแน่นอน”

ทั้งนี้ ผู้จัดงานได้จัดเตรียมด้านความปลอดภัย ตามมาตรการป้องกัน ด้วยการลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าผ่าน Line Official Account : @Countdownkorat2022 เพื่อลดความแออัดบริเวณทางเข้างานและจํากัดจำนวนผู้ร่วมงาน ทั้งนี้สามารถเริ่มลงทะเบียนเข้างานได้ตั้งแต่วันที่ ๒๕ ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้มาร่วมงานต้องแสดงหนังสือรับรองการตรวจ ATK ไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมง และแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ ๒ เข็มผ่านหมอพร้อม ณ จุดคัดกรองก่อนเข้างาน สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถไปตรวจ ATK และขอใบรับรองได้ที่โรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน อย่างไรก็ดี บริเวณที่จัดงานทางผู้จัดงานได้เตรียมจุดตรวจ ATK โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ ๒๗-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ ค่าใช้จ่ายประมาณ ๙๐ บาท สำหรับค่าชุดตรวจและใบรับรอง โดยตลอดการจัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๑๓,๐๐๐ คน มีเงินหมุนเวียนกว่า ๒๑.๕๖ ล้านบาท  


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ประจำวันพุธที่  ๒๒ - วันอังคารที่  ๒๘  เดือนธันวาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๔

 


1038 1606