28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

February 05,2022

‘วิเชียร’ร่ายนโยบายงานปีสุดท้าย เร่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ ตั้งเป้าคุณภาพชีวิตปชช.ต้องดีขึ้น

ร่ายยาวนโยบายบริหารเมืองโคราช เข้มงวดมาตรการโควิด-๑๙ ฝันอยากเห็นโคราชพ้น ๑๐ จังหวัดติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า ๑๐๐ ราย เดินหน้าลุยนโยบาย “ผู้ว่าวิเชียรช่วยได้” ตั้งเป้าคุณภาพชีวิตประชาชนต้องดีขึ้น พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย ๘+๑๓ หวังแก้ปัญหาทุกๆ ด้าน

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่เทอร์มินอลฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ทั้ง ๔ คน ประกอบด้วย นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายชรินทร์ ทองสุข และนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ ร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการและกรมการจังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ ประจำเดือนมกราคม ๒๕๖๕

ในระเบียบวาระข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่มีความต่อเนื่อง คือ เรื่องโควิด-๑๙ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางวันเพิ่มเกือบถึง ๒๐๐ ราย ซึ่งทุกคนพยายามที่จะไม่ให้เกิน ๑๐๐ ราย ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผมได้ให้การบ้านนายแพทย์ สสจ.ไปว่า บางครั้งผมก็ไม่มีความรู้ด้านนี้ แต่ก็พร้อมที่จะช่วยดำเนินการ โดยให้คุณหมอช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรจึงจะลดตัวเลขนี้ลงมาได้ อำเภอที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อภายในครอบครัว องค์ความรู้ต่างๆ และการบังคับใช้กฎหมายก็ดำเนินการไปหมดแล้ว แต่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำอย่างไรจะลดผู้ติดเชื้อรายวันลงได้ วันนี้ส่วนราชการพบการติดเชื้อหลายแห่ง สำนักงานคลังจังหวัดก็ปิดไปแล้ว ที่ทำการอำเภอเมืองก็ปิดไปส่วนหนึ่ง วันนี้ยังมีการติดเชื้อตลอดเวลา ดังนั้น ทำอย่างไรไม่ให้เพิ่มมากขึ้น เรื่องนี้ทุกคนจะต้องช่วยกัน โดยเฉพาะนายแพทย์ สสจ.ที่จะรวบรวมทีมมาคิดว่า ทำอย่างไร ให้เกิดเป็นโคราชโมเดลต่อไป โคราชจะต้องไม่ติดอันดับ ๑๐ จังหวัดที่มีการติดเชื้อมากที่สุด

เรื่องมหกรรมศิลปะนานาชาติ ขณะนี้งานยังดำเนินการอยู่ ต้องขอบคุณเทศบาลนครนครราชสีมา ที่จัดคนเข้ามาชมผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้กำลังให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดคิวให้แต่ละโรงเรียน ให้นำเด็กนักเรียนไปชมผลงานศิลปะ อยู่ใกล้ที่ใดก็ไปที่นั่น แล้วงานจะคึกคัก เด็กก็จะได้รับประโยชน์ด้วย ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางมาชมศิลปะที่หอศิลป์พิมานทิพย์ ท่านบอกว่า ถ้าไม่มาชมจะเสียดาย และเมื่อวันก่อน มีการจัดแสดงผลงานสิลปะชุดเล็กที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา คนก็ให้ความสนใจจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนโคราช คนโคราชเคยเห็นแล้วหรืออย่างไรไม่ทราบ ดังนั้นขอฝากให้ทุกภาคส่วน นำนักเรียนหรือนักศึกษามาชมผลงานศิลปะ งานจะได้คึกคักมากขึ้น นอกจากนี้ผมยังได้มอบหมายให้วัฒนธรรมจังหวัด เร่งจัดงานหรือกิจกรรมขึ้นมา อย่างให้เงียบ

เรื่องงานพืชสวนโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนรายละเอียด เพื่อส่งไปให้สมาคมพืชสวนโลกพิจารณา ที่ประเทศดูไบ ประมาณช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจังหวัดจะส่งแผนเข้าไป เพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลก ในปี ๒๕๗๒ ซึ่งขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เหลือเพียงส่งเรื่องไปแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในขณะที่เรื่องโคราชแลนด์มาร์ค จะมอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รับผิดชอบ เนื่องจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ต้องการให้จังหวัดจัดการเรื่องที่ดินที่จะจัดทำแลนด์มาร์คให้จบ จากนั้นกรมโยธาฯ จะจัดงบประมาณมาให้ แต่วันนี้เรายังไม่ได้จัดการเรื่องที่ดิน เดี๋ยวผมจะดูว่าจะให้ใครรับผิดชอบ จากนั้นจะได้เริ่มดำเนินงาน ส่วนเรื่องท่าเรือบก นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะยกขบวนคนโคราชไปที่การท่าเรือ เพื่อขอทราบความคืบหน้าเรื่องนี้ โดยผมจะนำไปเอง

เรื่องรถไฟความเร็วสูง ที่ผ่านมาประชาชนในตำบลโคกกรวดและบ้านใหม่ ต้องการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ยกระดับทางรถไฟเป็นแบบตอม่อแทนการทำเป็นคันดิน ผมได้นำตัวแทนประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา เขต ๒ เข้าพบผู้ว่าการรถไฟฯ เพื่อบอกเล่าว่า คนโคราชต้องการยกระดับทางรถไฟเป็นตอม่อ ซึ่ง รฟท.ก็รับเรื่องไป แล้วจะแจ้งเรื่องให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากจุดที่เกิดปัญหามีการร้องเรียนมายาวนาน

เรื่องทางหลวง จะจัดให้มีการประชุม คจร. เพื่อประชุมเกี่ยวกับมอเตอร์เวย์เฟส ๒ ที่จะวิ่งไปทางอำเภอโนนสูงไปอำเภอบัวใหญ่ จะตกหล่นอำเภอพิมาย โดยบริเวณสามแยกตลาดแค อาจจะตัดเป็นสี่แยก เพื่อเพิ่มเส้นทางขึ้นลงมอเตอร์เวย์สำหรับอำเภอพิมาย ต่อไปรถที่วิ่งมาอำเภอพิมาย จะได้ไม่ต้องลงที่อำเภอโนนสูง แต่ให้มาลงที่อำเภอพิมายได้โดยตรง เรื่องนี้ต้องเร่งทำ เพราะเวลาชีวิตราชการเริ่มเร่งเข้ามา ทุกคนมีจำกัด จึงต้องเร่งให้ไว

เรื่องการมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน เนื่องจากทุกปีจะมีการรำบวงสรวงถวายคุณย่าโม ซึ่งผู้เข้ารำทุกคนจะซื้อผ้าที่ใช้รำ โดยเงินที่ได้จากส่วนนี้จะนำไปใช้ในการซ้อมรำและการจัดงาน ซึ่งเมื่อจัดงานเสร็จจะมีเงินเหลือส่วนหนึ่ง ปีละประมาณ ๑ ล้านบาท แล้วจังหวัดจะนำเงินส่วนนี้ไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนทุกอำเภอ ซึ่งของปีที่แล้วยังไม่ได้มอบ จึงคาดว่าจะมอบภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยทราบว่ามีนี้จะมอบทุนละ ๕,๐๐๐ บาท สำหรับการรำบวงสรวงคุณย่าโมปีนี้ อาจจะใช้การรำแบบเว้นระยะห่าง จัดงานหลายวัน รำวันละประมาณ ๗๐๐-๘๐๐ คน และคาดว่าจะงดจัดงานย่าโม

เรื่องฝุ่น PM 2.5 ผมคิดว่า แนวโน้มของฝุ่นจะมีความรุนแรงมากขึ้นทั้งประเทศ แต่ผมต้องการให้โคราชเป็นแบบอย่างให้การแก้ไขปัญหาเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ที่ดีที่สุด

เรื่องโครงการพิษสุนัขบ้า สัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัย สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ จะมีการนัดหมายประชุมในวันที่ ๙ กุมภาพันธ์นี้ แต่เราจะต้องจัดประชุมก่อน เพื่อหารายละเอียดเตรียมไว้ เมื่อพระองค์สอบถามจะได้ตอบได้ถูกต้อง เนื่องจากพระองค์ทราบว่า ขณะนี้มีสัตว์ตายจากโรคต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องพิษสุนัขบ้า

เรื่องโครงการ “ผู้ว่าวิเชียรช่วยได้” ขณะนี้มีคนโทรแจ้งเบอร์ ๑๓๐๐ จำนวนมาก ซึ่งจะมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ช่วยคัดกรองมาให้ผม และเมื่อช่วงเช้าผมได้ย้ำกับนายอำเภอว่า ขอให้มีการร้องเรียนเข้ามา หากมีปัญหาอะไร จังหวัดก็จะลงไปช่วยแก้ไขให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการซ่อมแซมบ้านพักของประชาชน ชีวิตของประชาชนจะต้องดีกว่าที่เป็นอยู่ แม้จะไม่ดีขึ้นแบบทันที แต่ก็จะไม่เลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน

สำหรับนโยบาย ๘+๑๓ ที่ต้องการให้ทำ ได้แก่ ๑.แก้ไขปัญหาโควิด-๑๙ ซึ่งนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดฯ จัดทำตลาดสีเขียวจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด เพื่อช่วยประชาชนลดค่าครองชีพในช่วงนี้ และยังมีอีกหลายเรื่องที่กำลังดำเนินการ เดี๋ยวจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบต่อไป ๒.โคราชเมืองสะอาดและสวยงาม มีนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เสนอกิจกรรมทำความสะอาด ๒ ข้างทางถนนสายหลักและถนนสายรอง โดยมีการปลูกต้นไม้ประดับตกแต่งให้สวยงาม และจัดระเบียสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร กิจกรรมจัดการแหล่งน้ำคูคลอง โดยเฉพาะคูเมือง และกิจกรรมปรับปรุงหรือทำความสะอาดบริเวณลานย่าโม ไม่ให้มีการตั้งตู้รับบริจาค จัดไม้ดอกไม้ประดับให้สวยงาม และผมต้องการให้ลองจัดทำตลาดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และอาจจะให้มีถนนสายใดสายหนึ่งสำหรับเล่นน้ำ นอกจากนี้จะทำโครงการโคราชส้วมสะอาด จัดระเบียบส้วมในสถานที่ราชการและวัดต่างๆ อาจจะต้องให้มีการประกวดกันว่า ที่ใดสะอาด หรือจัดทำเป็นเพจประกวดส้วม เพื่อประชาสัมพันธ์ว่าส้วมที่ใดสะอาด

๓.นโยบายโคราชไม่จน มีสายด่วนผู้ว่าวิเชียรช่วยได้ ๑๓๐๐ ทุกฝ่ายก็กำลังออกไปช่วย โดยการแก้ไขปัญหาคนจน นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และสำนักพัฒนาการจังหวัดฯ จะรับผิดชอบและออกไปให้การช่วยเหลือ เดิมทีมีตัวเลขคนจนในโคราชประมาณ ๓๔,๐๐๐ คน แต่เมื่อนำไปวิเคราะห์จริงๆ ตัวเลขลดน้อยลงมาก โดยใช้ tpmap (ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า) ตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ ประกอบกับโคราชได้ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหานี้ในหลายหน่วยงาน จึงทำให้คนจนเหลือประมาณ ๔,๗๐๐ ครัวเรือน หรือประมาณ ๗,๐๐๐ คน แต่ก็ต้องตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เดี๋ยวส่วนกลางจะหาว่าเราลดตัวเลขลงเอง และในภาวะแบบนี้ ข้าราชการบางส่วนก็ยากจน อาจจะต้องทำเกษตรแบบผสมผสาน ใครมีที่ดินหลังบ้านก็ปลูกผักทำรั้วกินได้

๔.นโยบายสังคมไร้เงินสด จังหวัดพยายามรณรงค์ให้จ่ายเงินแบบออนไลน์แทนเงินสด โดยเฉพาะส่วนราชการจะต้องจ่ายออนไลน์ หากไปจ่ายเงินสดจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ในอนาคตอาจจะให้ส่วนราชการต่างๆ จัดทำเป็นคิวอาร์โค้ดรับเงิน แทนการใช้จ่ายเงินสด และเร็วๆ นี้สำนักงานคลังจังหวัดจะจับมือกับภาคเอกชน ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ใครจ่ายเงินแบบออนไลน์อาจจะมีของรางวัลให้ และอาจจะขยายการใช้งานคิวอาร์โค้ดให้คลอบคลุมทุกๆ เรื่อง

๕.โคราชไม่ท่วมไม่แล้ง จะมีกิจกรรมอาสาต้านภัยแล้งในทุกพื้นที่ ส่วนเรื่องน้ำท่วม ที่เกิดจากสิ่งขวางกั้นทางน้ำ อาจจะต้องปรับปรุงทุบฝายกั้นน้ำโดยไม่ทะเลาะกับประชาชน เพื่อจะให้น้ำไหลลื่นไปลงลำมูลได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีการของบประมาณไป ๓๐๔ ล้านบาท เพื่อสร้างผนังกั้นน้ำท่วมโรงพยาบาลมหาราชฯ แต่ปัญหาคือ งบกลางจะต้องใช้ให้หมดในปีงบประมาร สำนักงบประมาณจึงขอให้เราทบทวน และแนะนำว่า ควรจะมีงบประมาณของกรมโยธาฯ มาใช้ในปีนี้ก่อน ๔๐ ล้านบาท แล้วจะได้ตั้งผูกพันในงบประมาณของกรมโยธาฯ เดี๋ยวจะต้องพูดคุยกัน เพื่อหาวิธีนำงบประมาณตรงนี้มาให้ได้

๖.โคราชถนนเรียบ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครฯ จะต้องเชิญนายกเทศมนตรีและคนที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยแผนดำเนินงานถนนในเขตเทศบาลนครฯ ให้เรียบและได้มาตรฐานเมื่อไหร่ ๗.โคราชเมืองปลอดภัย ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และใช้แอปพลิเคชัน Police i love you และติดตั้งไฟส่องสว่างในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงการเข้มงวดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางถึจุดเกิดเหตุภายใน ๑๕ นาที เรื่องเยาวชนปลอดภัยจากยาเสพติดในเขตเทศบาลนครฯ เรื่องนี้สำคัญ จะต้องมีการเข้าตรวจค้นและปิดล้อมชุมชน โดยจะนำเยาวชนอายุ ๑๕-๑๙ ปีมาคัดกรอง หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะนำไปฟื้นฟูให้เขามีภูมิคุ้มกัน ไม่กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

๗.โคราชเมืองกีฬา นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะจัดทำแผนการแข่งขันกีฬา โดยจะมีการแข่งขันกีฬาในระดับมวลชน แข่งขันชิงเหรียญรางวัล และการออกกำลังกายทั้งจังหวัด ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่กำลังติดตามอยู่ในนโยบาย ๘+๑๓


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๓ วันพุธที่ ๒ - วันอังคารที่ ๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช  ๒๕๖๕   


993 1576