29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 25,2022

เหม็นเน่า ๒๕ ปีไม่ดีขึ้น เดินขบวนพบนายอำเภอ ให้สั่งปิดบ่อขยะเทศบาล

จ่าประสิทธิ์’ ร่วมขบวนพาประชาชนเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องนายอำเภอพิจารณาปิดบ่อขยะ หลังจากทนทรมานดมกลิ่นเหม็นมากว่า ๒๕ ปี มีทั้งแมลงวัน น้ำเสีย และกลุ่มควันจากการเผาขยะ

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง ๑๗ หมู่ ของตำบลสังขะและชาวบ้านในตำบลสังขะ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ ที่บริเวณแปลงสาธารณะประโยชน์โคกแบกจาน เขตพื้นที่ตำบลสังขะ ได้มารวมตัวกันและถือป้ายแสดงความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบ และเข้าพบกับนายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายก อบต.สังขะ เพื่อให้ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหลังจากชาวบ้านในตำบลสังขะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากบ่อทิ้งขยะของเทศบาลฯ มากว่า ๒๕ ปีแล้ว เนื่องจากไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ทำให้ขยะส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวันตอม และเกิดการเผาไหม้ภายในบ่อขยะมีควันรบกวนอย่างต่อเนื่องและนับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้น

ก่อนที่จะพากันเดินขบวนถือป้ายข้อความต่างๆ จาก อบต.สังขะไปตามถนนสายหลัก มุ่งไปยังบ่อกำจัดขยะ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการจัดการบ่อขยะของเทศบาลตำบลสังขะ พร้อมยื่นหนังสือแจ้งข้อปัญหาการบริหารจัดการขยะของเทศบาลฯ ต่อนายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ ซึ่งหนังสือดังกล่าว อบต.สังขะมีการเปิดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมัยที่ ๑ ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๕ เชิญผู้นำชุมชนและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการขยะของเทศบาลฯ มารับทราบปัญหาและแนวทางแก้ไข โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่ประชาชนได้รับต่อนายชาตรี นายอำเภอสังขะ ซึ่งเดินทางมารับหนังสือด้วยตนเอง โดยก่อนแยกย้ายกันกลับชาวบ้านได้นำป้ายข้อความต่างๆ ไปผูกปิดทางเข้าบ่อขยะเพื่อไม่ให้มีการนำขยะเข้าไปทิ้ง และติดไว้ข้างรั้วแนวเขตทางเข้า หากข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาแก้ไข ก็จะยกระดับการเรียกร้องต่อไป

นายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายก อบต.สังขะ กล่าวว่า ตนเห็นชาวตำบลสังขะได้รับผลกระทบแสนสาหัสมายาวนานกว่า ๒๕ ปีแล้ว เมื่อผู้บริหารเทศบาลตำบลสังขะขอเข้าใช้พื้นที่ตรงนี้มาเป็นที่ทิ้งขยะ แต่ความเดือดร้อนกลับตกอยู่กับคนในตำบล แล้วคนที่นำขยะมาทิ้งสร้างปัญหาให้พี่น้องนั้นเป็นใคร ก็เป็นพี่น้องของตนเอง วันนี้ชาวตำบลสังขะเดือดร้อน พี่น้องก็พี่น้องไม่ต้องคุยกัน ตนบอกแล้วว่าอันไหนถูกก็ว่าถูก อันไหนไม่ถูกก็ว่าไม่ถูก ไม่อย่างนั้นตนคงจะยืนในจุดนี้ไม่ได้ ถ้าชาวบ้านเดือดร้อนแล้วตนไม่ทำอะไรเลย แล้ตนจะอยู่อย่างนี้ได้อย่างไร บ่อขยะแห่งนี้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนมาถึงวันนี้เป็นเวลา ๒๕ ปี ๑๐ เดือน วันนี้ชาวบ้านต้องการปิดเป็นการชั่วคราว ตนก็พร้อมสนับสนุนและเห็นด้วย เพื่อต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

นายทิพย์ ดาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.๑๑ บ้านแบกจาน กล่าวว่า ตนเคยทำหนังสือร้องเรียนกับเทศบาลตำบลสังขะ เรื่องแมลงวัน ได้รับคำตอบจากนายกเทศมนตรีว่า ยาฆ่าแมลงวันแพงนะท่านผู้ใหญ่ ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ในเมื่อท่านพูดมาแบบนั้น แล้วที่เทขยะตรงนี้ก็มีการประมูลแต่ละอำเภอ ทั้งอำเภอบัวเชด ปราสาท กาบเชิง ลำดวน และศรีณรงค์ แล้วงบประมาณในส่วนนี้เอาไปไว้ที่ไหน แค่ปรับปรุงสถานที่ที่ทิ้งขยะยังทำไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เทศบาลสังขะก็ไม่สมควรที่จะนำขยะมาทิ้งตรงนี้อีกต่อไป เพราะเคยสัญญาไว้แล้วเมื่อ ๗ ปีที่ผ่านมากับชาวบ้านแบกจาน บ้านโนนตระแบก บ้านศรีนวล ของตำบลสังขะ ก็ทำได้แค่ ๖ เดือน หลังจากนั้นก็นำมาทิ้งแบบเรี่ยราดเหมือนเดิม ร้องแล้วร้องอีกก็ไม่เป็นผล ตอนนี้พี่น้องเดือดร้อนมาก ทั้งกลิ่นเหม็น ทั้งควัน ลอยไปทั่วหลายหมู่บ้าน แล้วแต่ว่าลมจะเปลี่ยนทิศไปทางหมู่บ้านไหน

นางเขมา ยศณีย์ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับปากทางเข้าบ่อทิ้งขยะ เปิดเผยว่า ตนเดือดร้อนมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไร ไหว้เขาแล้วเขาอีกว่าอย่าเอามาทิ้งที่นี่ มันทั้งเหม็นทั้งแมลงวัน ต้องกินข้าวในห้อง เวลาเขามาทิ้งขยะก็บอกเขาให้เอาไปทิ้งลึกๆ ข้างใน เขาก็ไม่ไปทิ้ง บ้างทีก็นำมาทิ้งไว้หน้าบ้านเลยก็มี ยายอยากให้เขาหยุดทิ้ง จะนำไปทิ้งตรงไหนก็ทิ้งไป ทิ้งตรงนี้เดือดร้อนมาก

นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ กล่าวว่า สืบเนื่องชาวบ้านตำบลสังขะเดือดร้อนจากผลกระทบกองขยะแห่งนี้มานาน ๒๕ ปีแล้วทั้งกลิ่นเหม็นเน่า น้ำเสีย และควันไฟที่เกิดจากการเผากองขยะ แต่ไม่มีการแก้ไข จากทางเทศบาลตำบลสังขะ วันนี้ผู้นำชุมชนรอบข้างกองขยะที่ได้รับผล กระทบ พร้อมด้วยชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันมา เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอสังขะ ช่วยแก้ไขปัญหาให้ โดยขอให้พิจารณาดำเนินการ ห้ามมิให้เทศบาลตำบลสังขะและหน่วยงานอื่นหรือเอกชนนำขยะมาทิ้งในบริเวณที่ทิ้งขยะแปลงสาธารณประโยชน์โคกแบกจาน จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขที่ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ขอให้มีคำสั่งปิดบ่อทิ้งขยะเป็นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และขอให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะ และพิจารณาแต่งตั้งหน่วยงานที่มีศักยภาพและความสามารถเข้าดำเนินการบริหารจัดการบ่อขยะแห่งนี้ต่อไป

ด้านนายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน ก็จะรีบนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป

อนึ่ง ปัญหาผลกระทบจากบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ สร้างปัญหาให้กับชาวบ้านมา ๒๕ ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แปลงสาธารณประโยชน์โคกแบกจาน บนเนื้อที่ ๑๑๐ ไร่ เดิมสภาตำบลสังขะ (ปัจจุบันมีฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ) ได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๙ อนุญาตให้สุขาภิบาลสังขะ (ปัจจุบันมีฐานะเป็นเทสบาลตำบลสังขะ) นำขยะมูลฝอยมาทิ้ง นับตั้งแต่นั้นเทศบาลตำบลสังขะ ได้ดำเนินการนำขยะมูลฝอยมาทิ้งในพื้นที่เรื่อยมาถึงปัจจุบัน และเทศบาลยังได้มีการอนุญาตให้หน่วยงานอื่นนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ด้วย ปัจจุบันการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลสังขะ มิได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมและสมควร ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมาต่อเนื่อง ทั้งการทิ้งขยะไม่เป็นระเบียบกระจัดกระจายไปทั่ว ล้นมาด้านนอก ไม่มีการฝังกลบหรือเผาทำลายให้ถูกวี จึงส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งกลิ่นเน่าเหม็น ทั้งแมลงวัน พาหะนำโรค มลพิษสิ่งแวดล้อมทั้งทางน้ำและทางอากาศ ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยพาะระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันมีการเผาไหม้กองขยะเกิดขึ้นและรุนแรงต่อเนื่อง ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ แต่ก็ยังไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบให้กับชาวบ้าน อีกทั้งประชาชนได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการย้ายขยะที่นำมาทิ้งไว้บริเวณกำแพงรั้วบ้านของนางเขมา ยศณีย์ อยู่บ้านเลขที่ ๔๔๒ หมู่ ๑๑ ตำบลสังขะ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเทศบาลตำบลสังขะมิได้วางแผนการบริหารจัดการขยะที่นำมาทิ้งในแต่ละวันอย่างเหมาะสมและสมควร ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงนำมาสู่การเดินขบวนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอ เพื่อให้พิจารณาในการปิดบ่อขยะดังกล่าวและไม่ให้นำขยะเข้ามาทิ้งอีก จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขที่ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อย พร้อมให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบแก้ไขปัญหาบ่อขยะจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๖ ประจำวันพุธที่ ๒๓ เดือนกุมภาพันธ์  - วันอังคารที่  ๑  เดือนมีนาคม พุทธศักราช  ๒๕๖๕


1026 1610