28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

May 13,2022

บริการ Preventive Maintenance สิ่งสำคัญที่โรงงานผลิตไม่ควรมองข้าม

 

สำหรับธุรกิจโรงงานผลิตต่าง ๆ เครื่องจักรถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมาก การดูแลและบำรุงรักษาให้เครื่องจักรมีสมรรถภาพ ประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินงานได้อย่างดีจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นบริการ Preventive Maintenance จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญและช่วยตอบโจทย์โรงงานผลิตได้ ตามมาดูความสำคัญของ Preventive Maintenance ที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้กัน

 

 

 

ทำความรู้จัก บริการ Preventive Maintenance คืออะไร?

บริการ Preventive Maintenance หรือ PM คือ บริการการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หรือเป็นการดูแลและบำรุงอุปกรณ์และเครื่องจักรภายในโรงงาน โดยเป็นการวางแผนการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ ของเครื่องจักรหลังผ่านการใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครื่องจักรยังสามารถทำงานตามกระบวนการผลิตได้ดี

 

ความสำคัญของบริการ Preventive Maintenance ที่มีต่อโรงงานผลิต มีอะไรบ้าง?

  • สามารถลดปัญหาความขัดข้องของเครื่องจักรที่อาจเกิดระหว่างกระบวนการผลิตได้ 

Preventive Maintenance ช่วยให้กระบวนการผลิตเป็นไปอย่างต่อเนื่องและไม่สะดุด เพราะเมื่อเครื่องจักรมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ก็อาจทำให้เกิดการชำรุดจนอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดระหว่างผลิตและทำให้สูญเสียรายได้ได้

  • ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร

ช่วยให้เครื่องจักรสามารถผลิตสินค้าได้ตามเป้าหมายอย่างลื่นไหล อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการเสียเงินเพื่อซื้อเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ใหม่อีกด้วย

  • สามารถยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรได้

เพราะบริการ Preventive Maintenance เป็นการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้คงอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน

  • ลดการใช้พลังงานลงได้

อุปกรณ์และเครื่องจักรที่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีมักใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องจักรที่ขาดการบำรุงรักษา ถือเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงงานอีกทางหนึ่ง

  • ลดการสูญเสียรายได้ 

Preventive Maintenance ช่วยลดข้อผิดพลาดในกระบวนการผลิตที่อาจเกิดขึ้นจากการที่เครื่องจักรทำงานมีปัญหาได้ ทำให้โอกาสที่สินค้าจะเสียหาย หรือการที่ธุรกิจของลูกค้าได้รับผลกระทบก็ลดลงตามไปด้วย

 

          อย่างไรก็ตามบริการ Preventive Maintenance ก็มีข้อเสียหรือข้อจำกัดเช่นกัน คือ Preventive Maintenance จะใช้เวลาในการบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ค่อนข้างนานพอสมควร จึงอาจส่งผลกระทบต่อแผนการผลิตได้ ดังนั้นหากโรงงานผลิตต้องการใช้บริการ Preventive Maintenance ก็ควรจะต้องวางแผนและจัดสรรเวลาให้ดี เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจ

 

        หากผู้ประกอบการไม่ต้องการให้โรงงานผลิตของคุณต้องติดขัด ชะงัก หรือสูญเสียรายได้เพราะเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ขัดข้องแล้วละก็ เราแนะนำว่าโรงงานของคุณควรใช้บริการ Preventive Maintenance ในการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในโรงงานตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้ผู้ประกอบการก็จะสามารถคลายความกังวลใจเรื่องข้อผิดพลาดในกระบวนการผลิตลงได้บ้างแล้ว

 


962 1588