19thApril

19thApril

19thApril

 

May 14,2022

‘เจ๊เกียว’ขายเชิดชัยทัวร์ แต่ยังไม่ตั้งราคา อ้างขาดทุนเดือนละ ๔ ล.

ประกาศขายกิจการเดินรถ “เชิดชัยทัวร์” พร้อมรถทัวร์กว่า ๓๐๐ คัน แต่ยังไม่ตั้งราคา อ้างขาดทุนเดือนละ ๔ ล้านบาท แต่รถเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ ยังไม่ขายเพราะรักคนโคราช อยากให้ใช้บริการรถดีดี ยอมรับทุกวันนี้มีที่ดินเยอะต้องหาเงินเสียภาษีปีละสิบล้าน ส่วนมรดกแบ่งให้ลูก ๓ คนเท่ากัน ลูกไม่ทะเลาะกัน แต่อยากให้เลิกเล่นการเมือง


ตามที่มีรายงานข่าวอย่างแพร่หลายว่า “เจ๊เกียว” หรือนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. ประธานกรรมการบริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด และในเครือ ตัดสินใจจะเลิกประกอบธุรกิจรถโดยสารประจำทาง (รถร่วม บขส.) โดยขายกิจการเดินรถของเชิดชัยทัวร์นั้น

ยังไม่ตั้งราคา

ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๕ นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ประธานกรรมการบริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด และในเครือ เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “ต้องการขายกิจการเชิดชัยทัวร์จริงๆ แต่ไม่ได้ขายกิจการของรถทัวร์สายโคราช-กรุงเทพฯ (สาย ๒๑) จะขายเฉพาะรถทัวร์ที่วิ่งเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคอีสาน มีรถทัวร์อยู่ประมาณ ๓๐๐ คัน ซึ่งจะเป็นการขายกิจการทั้งหมด รวมรถทัวร์และการสัมปทานต่างๆ เหตุที่ขายเพราะมีการขาดทุน และกิจการก็ไม่ดีขึ้น ผู้โดยสารน้อยลง ขาดทุนประมาณเดือนละ ๔ ล้านบาท”

“ปัจจุบันก็มีคนโทรเข้ามาถามบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นกิจลักษณะ ราคาก็มาคุยกัน” เจ๊เกียว กล่าว

นางสุจินดา เปิดเผยอีกว่า “ส่วนราชสีมาทัวร์ที่วิ่งสาย ๒๑ (โคราช-กรุงเทพฯ) เก็บไว้ก่อน เหตุผลที่ยังเก็บไว้เพราะรักคนโคราช อยากให้คนโคราชมีรถดีดีนั่ง เป็นรถที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง และปลอดภัย ไม่มีปัญหา พาถึงบ้านแน่นอน ไม่ไปถึงวัด ส่วนรถทัวร์เชิดชัย โคราชก็คือราชสีมาทัวร์นั้นให้ลูกชายนายอัสนีมาบริหาร”

แบ่งมรดกเท่ากันทั้ง ๓ คน

เมื่อถามว่า ลูกไม่ได้เข้ามาสืบทอดกิจการนี้หรืออย่างไร นางสุจินดา ตอบว่า “ก็ยังมีรถทัวร์สาย ๒๑ และสาย ๓๐ ซึ่งลูกก็ไม่มีปัญหาอะไรกัน เพราะตอนนี้มีลูกแค่ ๓ คน กิจการทุกอย่างก็แบ่งเป็น ๓ รวมทั้งมรดกก็ได้ทำพินัยกรรมไว้แล้ว แบ่งให้ ๓ คนเท่าๆ กัน และตั้งทั้ง ๓ คนเป็นผู้จัดการมรดกด้วย ไม่ได้ตั้งให้คนใดคนหนึ่งเป็น และลูกๆ ทั้ง ๓ คนก็ไม่ทะเลาะกันด้วย จะว่าอย่างไรก็ว่าตามพี่สาว เพราะพี่สาวคนโตเป็นคนเก่ง พี่น้องเขารักและเกรงใจคนนี้ทุกคน พูดอะไรน้องชายก็เชื่อ ซึ่งตอนนี้ลูกสาวก็บริหารด้านการเงินทั้งหมดในกลุ่มเชิดชัย ส่วนที่ดินก็มีเยอะ เช่นที่บริเวณเดอะมอลล์โคราชก็เกือบ ๒๐๐ ไร่ก็หาร ๓ สำหรับที่ดินเมื่อก่อนก็ซื้อมาตารางวาละ ๔๐, ๕๐, ๖๐, ๘๐ บาท แต่ว่าทุกวันนี้จะเอาเงินที่ไหนไปซื้อ แต่ต้องมาเดือดร้อนในเรื่องการหาเงินเสียภาษีให้ถูกต้อง แต่ละปีหลายสิบล้านบาทเฉพาะค่าภาษีที่ดิน”

“โคราชคนอีสาน” ถามว่า ปัจจุบันครอบครองที่ดินกี่ไร่ เจ๊เกียวตอบว่า “ไม่เคยคิด ไม่เคยไปตามหา รู้แต่ว่าต้องหาเงินมาเสียภาษีให้ได้ ช่วยทางรัฐบาลต่อไป มีแล้วเราต้องแบ่ง การแบ่งให้รัฐบาลก็คือการเสียภาษีให้ถูกต้อง”

ตายเมื่อไหร่ค่อยเลิกทำงาน

เจ๊เกียวเผยอีกว่า “ฉันทำงานรถทัวร์และรถยนต์ต่างๆ มา ๕๐ กว่าปี และทำกิจการต่อตัวถังรถของอู่เชิดชัยมา ๖๕ ปี เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ ๕๕ ปี ฉันตั้ง ๒ บริษัทใหญ่ๆ คือ เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ และบริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด รับจ้างต่อตัวถังรถ รับจ้างซ่อมรถ ขายรถเก่า ขายรถใหม่ ทุกวันนี้ ฉันทำงานเพื่อความสนุก ทำแล้วสนุกดี ตายเมื่อไหร่เราก็เลิกเมื่อนั้น”

ในขณะที่บริษัทเชิดชัยคอร์ปอเรชั่นซึ่งนายสุรวุฒิดูแลอยู่นั้น เจ๊เกียวบอกว่า “ไปได้ดีมากเลย เพราะเขาเป็นผู้บริหารอยู่แล้ว ตั้งแต่พ่อเสียชีวิตปีพ.ศ.๒๕๓๘ นายสุรวุฒิก็บริหารต่อมาเรื่อยๆ เขาโตแล้ว อายุ ๕๙ ปีแล้ว”

อยากให้เลิกเล่นการเมือง

สำหรับเรื่องการเมืองยังให้ลูกลงสนามอีกหรือไม่ โดยเฉพาะนายสุรวุฒิมีการทาบทามจากผู้หญิงที่เป็นแกนนำของพรรคการเมืองหนึ่ง นางสุจินดา กล่าวว่า “ต้องถามตัวเขา เราอยากจะให้เขาเป็นอิสระกับตัวเขาเอง แต่ถ้าถามฉัน ก็อยากให้เลิก แต่ก็แล้วแต่เขาเอง เขาโตแล้วต้องให้อิสระในการบริหารชีวิตของเขาเองบ้าง เขาชอบอะไรก็แล้วแต่เขา เพราะเขามีธุรกิจหลายอย่างอยู่แล้ว มาดูแลธุรกิจของเราให้มั่นคงดีกว่า”

บริษัทในเครือเจ๊เกียว

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรากฏชื่อของนางสุจินดาและยังดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน จำนวน ๗ บริษัท ประกอบด้วย

๑.วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๒๓ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๑๐๐ ล้านบาท ประกอบกิจการให้บริการเดินรถขนส่งประจำทาง เช่ารถโดยสาร ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๖๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๓ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย, นางสาวกฤตินี เชิดชัย และนายอัสนี เชิดชัย กรรมการที่ลงชื่อผูกพันคือนางสุจินดา ลงลายชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท หรือนางสาวกฤตินี เชิดชัย ลงลายมือชื่อร่วมกับนายอัสนี เชิดชัย และประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๔ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๕๓๐,๔๗๔,๒๒๓.๕๕ บาท ต้นทุนขาย ๒๘๓,๘๐๑,๗๒๖.๔๙ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๒๓๒,๔๕๒,๒๔๑.๖๙ บาท รายจ่ายรวม ๕๑๖,๒๕๓,๙๖๘.๑๘ บาท ภาษีเงินได้ ๑,๗๓๘,๐๘๔.๔๘ บาท และกำไรสุทธิหลังจากหักภาษี ๖,๙๕๒,๓๓๗.๙๔ บาท

๒.วันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๒๔ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท กิจการราชสีมายานยนต์ จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๑๕ ล้านบาท ประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทาง ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๖๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๒ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย และนางสาวกฤตินี เชิดชัย กรรมการหนึ่งคนลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๓ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๑๘,๐๘๐,๑๑๘ บาท ต้นทุนขายอยู่ที่ ๑๖,๑๖๑,๓๖๔.๘๘ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๒,๑๘๗,๗๕๔.๓๗ บาท รายจ่ายรวม ๑๘,๓๔๙,๑๑๙.๒๕ บาท ไม่มีรายการเสียภาษีเงินได้ แต่ระบุขาดทุนสุทธิหลังจากหักภาษีจำนวน ๒๖๙,๐๐๑.๒๕ บาท

๓.วันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๒๗ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๗๖ ล้านบาท ประกอบกิจการต่อตัวถังรถโดยสาร ซ่อม จำหน่ายอะไหล่ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๖๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๓ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย, นางสาวกฤตินี เชิดชัย และนายอัสนี เชิดชัย กรรมการที่ลงชื่อผูกพันคือนางสุจินดา ลงลายชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท หรือนางสาวกฤตินี เชิดชัย ลงลายมือชื่อร่วมกับนายอัสนี เชิดชัย และประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๓ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๘๕,๖๒๓,๑๘๙.๒๘ บาท ต้นทุนขาย  ๕๙,๙๐๑,๕๘๒.๖๓ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๕,๒๓๐,๔๖๑.๓๑ บาท รายจ่ายรวม ๖๕,๑๓๒,๐๔๓.๙๔ บาท เสียภาษีเงินได้ ๓๘๘,๕๓๒.๖๒ บาท และกำไรสุทธิหลังหักภาษี ๑,๕๕๔,๑๓๐.๔๗ บาท

๔.วันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๓๒ จัดตั้งบริษัท เชิดชัย บัส แอนด์ พาร์ท จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๓๐ ล้านบาท ประกอบกิจการขายอุปกรณ์ประกอบรถยนต์ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๖๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๒ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย และนางสาวกฤตินี เชิดชัย กรรมการหนึ่งคนลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๓ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๑๖๓,๙๓๕.๐๐ บาท ต้นทุนขาย ๕๘๔,๑๕๔.๓๖ บาท มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๑,๖๑๑,๐๐๘.๕๓ บาท รายจ่ายรวม ๒,๑๙๕,๑๖๒.๘๙ บาท ไม่มีรายการเสียภาษีเงินได้ แต่แสดงรายการขาดทุนสุทธิหลังจากหักภาษี ๒,๖๓๐,๑๒๑.๖๘ บาท

๕.วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ จัดตั้งบริษัท เกลียวเวิลด์ จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๑๙,๙๙๒.๐๐๐ บาท ประกอบกิจการเกี่ยวกับการประกอบแชสซีส์รถต่างๆ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๖๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๒ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย และนางสาวกฤตินี เชิดชัย กรรมการหนึ่งคนลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๓ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๒๐,๗๒๙,๒๙๙.๐๐ บาท ต้นทุนขาย ๑๔,๐๒๗,๖๕๙.๘๐ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๖,๗๐๗,๐๑๒.๐๐ บาท รายจ่ายรวม ๒๐,๗๓๔,๖๗๑.๘๐ บาท ไม่มีรายการเสียภาษีเงินได้ แต่ระบุขาดทุนสุทธิหลังจากหักภาษี ๕,๓๗๒ บาท

๖.วันที่ ๘ มกราคม ๒๕๓๓ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เชิดชัยคาร์ส จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๒๐ ล้านบาท ประกอบกิจการขายรถยนต์และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า) ตั้งอยู่เลขที่ ๕๕๓/๙ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา มีกรรมการ ๒ คน ได้แก่ นางสุจินดา เชิดชัย และนางสาวกฤตินี เชิดชัย กรรมการหนึ่งคนลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๓ ระบุว่า มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๑,๒๑๔,๓๒๑,๗๐๓.๕๖ บาท ต้นทุนขาย  ๑,๑๖๖,๖๐๑,๙๔๘.๐๖ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๓๗,๘๑๙,๗๑๙.๔๖ บาท รายจ่ายรวม ๑,๒๐๔,๔๒๑,๖๖๗.๕๒ บาท เสียภาษีเงินได้ ๘๑๗,๘๙๓.๑๖ บาท และกำไรสุทธิหลังจากหักภาษี ๓,๒๗๑,๕๗๒.๖๖ บาท

๗.วันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๖๐ ล้านบาท ประกอบกิจการอุตสาหกรรมการผลิตและประกอบรถยนต์โดยสารและชิ้นส่วนยานยนต์ของรถยนต์โดยสาร กรรมการบริษัท ๖ คน ได้แก่ นายสุรวุฒิ เชิดชัย, นางสุจินดา เชิดชัย, นางสาวกฤตินี เชิดชัย, นางสาวโสภิดา คิ้วคชา เชิดชัย, นางสาวจันทร์ฉาย ละออปักษิณ และนายชิณัฐ พงศ์กีรติยุต ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๗๕ ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา กรรมการลงชื่อผูกพันบริษัทระบุ นายสุรวุฒิ เชิดชัย ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท หรือนางสาวโสภิดา คิ้วคชา เชิดชัย และนางสาวจันทร์ฉาย ละออปักษิณ และนายชิณัฐ พงศ์กีรติยุติ ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท

สำหรับงบดุลแสดงผลประกอบการปี ๒๕๖๔ มีรายได้รวมจากการดำเนินธุรกิจ ๑๖๐,๔๔๙,๔๕๗.๙๓ บาท ต้นทุนขาย ๑๐๗,๔๙๗,๕๙๓.๕๕ บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ ๔๓,๘๖๔,๐๓๔.๐๙ บาท รายจ่ายรวม ๑๕๑,๓๖๑,๖๒๗.๖๔ บาท เสียภาษีเงินได้ ๙๘๖,๔๓๓.๔๗ บาท และกำไรสิทธิหลังจากหักภาษี ๓,๙๒๗,๗๓๓.๘๘ บาท

ลูกทั้ง ๔ ของเจ๊เกียว

อนึ่ง นางสุจินดา เชิดชัย สมรสกับนายวิชัย (ไซ) เชิดชัย มีบุตรธิดา ๔ คนได้แก่ ๑.นางสาวกฤตินี เชิดชัย เคยสมรสกับนายชูชีพ หาญสวัสดิ์ ๒.นายอัสนี เชิดชัย อดีตส.ส.หลายสมัย สมรสกับนางลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ ๓.นายอัสพงษ์ เชิดชัย หรือนายรัฐนันท์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๔ และ ๔.นายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาหลายสมัย กลุ่มประสานมิตร สมรสกับนางสาวโสภิดา คิ้วคชา บุตรีนายผิน คิ้วคชา (คิ้วไพศาล) เจ้าของซาฟารีเวิลด์ และภูเก็ตแฟนตาซี


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๖ ประจำวันพุธที่  ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๗  เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๕


1016 1394