29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 04,2022

การลงทุนกระจุกตัวในโคราช อุบลฯ มูลค่าสูง ๖๐๓ ล้าน รวมไตรมาสแรกลงทุน ๙๑๕ ล.

บีโอไอโคราชสรุปการส่งเสริมการลงทุนใน ๓ เดือนแรกของปี ๒๕๖๕ ใน ๘ จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง พบมีทั้งสิ้น ๙ โครงการ มูลค่า ๙๑๕ ล้านบาท กระจุกตัวอยู่ในโคราช ๔ โครงการ แต่มูลค่ารวมการส่งเสริมลงทุน ๖๐๓ ล้านบาทที่อุบลราชธานี 
 

นางสาวทยาภรณ์ ศรีสังข์ ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ ๒ (นครราชสีมา) หรือบีโอไอโคราช ซึ่งรับผิดชอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างในพื้นที่รับผิดชอบ ๘ จังหวัด (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี) โดยการอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน ในเดือนมกราคม - มีนาคม ๒๕๖๕ มีจำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน ๓๒๗ โครงการ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ ๒๘ และมีมูลค่าเงินลงทุน ๘๘,๗๒๐ ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ ๑๑ โครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมในพื้นที่ ๘ จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างหรืออีสานตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ ๒ มีจำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน จำนวน ๙ โครงการ มูลค่าเงินลงทุน ๙๑๕ ล้านบาท

โดยโครงการอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน แบ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรม ดังนี้กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและแปรรูปอาหาร เป็นกิจการผลิตแป้งมันสำปะหลังและแป้งแปรรูป เช่น แป้งแพนเค้ก แป้งบราวนี่ แป้งคุ้กกี้ และแป้งชุบทอด เป็นต้น จำนวน ๑ โครงการ และกิจการ ผลิตแป้งแปรรูปที่ละลายได้ในน้ำเย็น เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร จำนวน ๑ โครงการ, กลุ่มอุตสาหกรรมชีวภาพ เป็นกิจการผลิตแอลกอฮอล์จากผลผลิตทางการเกษตรและเอทานอล จำนวน ๑ โครงการ, กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล เป็นกิจการผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์สาหรับใช้ในอุตสาหกรรม ผลิตอาหาร จำนวน ๑ โครงการ, กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน สาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม เป็นกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงาน แสงอาทิตย์ทั้งหมด จำนวน ๔ โครงการ และกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นกิจการพัฒนา Enterprise Software จำนวน ๑ โครงการ

สำหรับโครงการใหม่และโครงการขยายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๘ จังหวัด ปี ๒๕๖๕ เป็นโครงการใหม่ ๔ โครงการ อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดละ ๑ โครงการ เป็นโครงการขยายกิจการ ๕ โครงการ อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ๓ โครงการ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดละ ๑ โครงการ

นางสาวทยาภรณ์ ศรีสังข์ ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ ๒ (นครราชสีมา) หรือบีโอไอโคราช

 โครงการคนไทยถือหุ้นทั้งสิ้น มีจำนวน ๗ โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๗๘ ของจำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีสานตอนล่าง และมีเงินลงทุน ๙๐๙ ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๙๙ ของเงินลงทุนในพื้นที่อีสานตอนล่าง ในขณะที่โครงการต่างชาติถือหุ้นทั้งสิ้น มีจำนวน ๒ โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๒๒ ของจำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีสานตอนล่าง และมีเงินลงทุน ๖ ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๑ ของเงินลงทุนในพื้นที่อีสานตอนล่าง

สำหรับที่ตั้งโครงการลงทุน จะกระจุกตัวในจังหวัดนครราชสีมา โดยในเดือนมกราคม - มีนาคม ๒๕๖๕ จำนวนโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมในพื้นที่อีสานตอนล่างจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนโครงการมากที่สุด ๔ โครงการ คิดเป็นร้อยละ ๔๔ ของพื้นที่อีสานตอนล่าง และคิดเป็นร้อยละ ๓๖ ของพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด รองลงมา คือ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดละ ๒ โครงการ และจังหวัดศรีสะเกษ ๑ โครงการ ในขณะที่เงินลงทุนในโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมในพื้นที่อีสานตอนล่าง ในเดือนมกราคม - มีนาคม ๒๕๖๕ จังหวัดอุบลราชธานี มีจำนวนเงินลงทุนมากที่สุด มูลค่าเงินลงทุน ๖๐๓ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๖๖ ของพื้นที่อีสานตอนล่าง และคิดเป็นร้อยละ ๕๐ ของพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด รองลงมา คือ จังหวัดนครราชสีมา เงินลงทุน ๒๘๓ ล้านบาท จังหวัดชัยภูมิ เงินลงทุน ๒๗ ล้านบาท และจังหวัดศรีสะเกษ เงินลงทุน ๒ ล้านบาท

เมื่อจำแนกการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการพิเศษในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๘ จังหวัด เปรียบเทียบเดือนมกราคม – มีนาคม ๒๕๖๔ และเดือนมกราคม – มีนาคม ๒๕๖๕ มีโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการพิเศษ โดยเป็นมาตรการส่งเสริมการลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพ ในเดือนมกราคม - มีนาคม ๒๕๖๕ มีโครงการที่อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน จำนวน ๑ โครงการ เงินลงทุน ๔ ล้านบาท อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน โดยเป็นโครงการผลิตเครื่องจักร และอุปกรณ์สาหรับใช้ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร

ส่วนโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย ที่อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนในเดือนมกราคม - มีนาคม ๒๕๖๕ มีการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย ๒๐ จังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำ ซึ่งจะได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการ กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคของรัฐบาล โดยในพื้นที่อีสานตอนล่างมีโครงการที่อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน จำนวน ๕ โครงการ เงินลงทุน ๖๓๒ ล้านบาท อยู่ในจังหวัดชัยภูมิ ๒ โครงการ เป็นกิจการผลิตแอลกอฮอล์จากผลผลิตทางการเกษตรและเอทานอล และกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ อยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี ๒ โครงการ เป็นกิจการผลิตแป้งมันสำปะหลังและกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ อยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ ๑ โครงการ เป็นกิจการพัฒนา Enterprise Software

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๙ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


996 1611