23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

June 11,2022

เปลี่ยนเด็กติดเกมสู่นักกีฬาอาชีพ “แชมป์” ธนากร ประพฤทธิพงษ์ ประธานสโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา

“E-Sports” กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีทั้งการเล่นเป็นทีมและเดี่ยว แข่งขันเกี่ยวกับวิดีโอเกมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเกมวางแผนรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, เกมกีฬา และเกม MOBA ซึ่งอีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด โดยปี ๒๐๑๗ เคยมียอดผู้ชมการแข่งขันอีสปอร์ตในรายการต่างๆ ตลอดทั้งปีรวมกัน เทียบเท่ากับจำนวนผู้ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกเลยทีเดียว

ในช่วง ๕ ปีมานี้ อีสปอร์ตเพิ่งจะเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเพียงการแข่งขันเกมเวทีเล็กๆ และตามอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ทั่วประเทศ กระทั่งปี ๒๐๑๗ อีสปอร์ตถูกบรรจุเป็นอีกหนึ่งกีฬาชิงเหรียญในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ และล่าสุดในการแข่งขันซีเกมส์ ๒๐๒๑ ที่เพิ่งแข่งขันจบลงไปเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ นับเป็นปีแรกที่มีการแข่งอีสปอร์ตด้วย

เมื่อกระแสอีสปอร์ตในประเทศไทยโด่งดังมากขึ้น ก็ทำให้หลายภาคส่วนเริ่มให้ความสนใจและให้การสนับสนุน โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา “ธนากร ประพฤทธิพงษ์” หรือแชมป์ อดีตผู้สมัคร ส.อบจ.นครราชสีมา ได้ก่อตั้ง “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” เพื่อขับเคลื่อนอีสปอร์ต สร้างนักกีฬาระดับประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ขึ้นในจังหวัด 

“แชมป์” เป็นลูกชายคนโตจากทั้งหมด ๓ คนของ “ชัยชนะ-อมรรัตน์ ประพฤทธิพงษ์” เจ้าของ “ร้านทองอึ้งเตียงกี่” ถนนจอมพล เมืองโคราช จบปริญญาตรี ศศ.บ.เกียรตินิยม (อันดับสอง) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจบปริญญาโท อักษรศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาฝรั่งเศสสู่โลกธุรกิจ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันอายุ ๓๘ ปี

“ธนากร ประพฤทธิพงษ์” หรือแชมป์ อดีตผู้สมัคร ส.อบจ.นครราชสีมา ได้ก่อตั้ง “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา”

สำหรับ “แชมป์” นอกจากจะเป็นประธานสโมสรกีฬาอีสปอร์ต เขายังคอยช่วยดูแลร้านทองของครอบครัว และเป็นเจ้าของโรงเรียนสอนภาษา “บ้านภาษา เดอะไวส์เฮ้าส์” รวมทั้งเป็นหุ้นส่วนโรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม บริษัท เค เอ เอ็น อินโนเวชัน จำกัด 
ในส่วนของบทบาททางสังคม แชมป์ได้รับหน้าที่เป็นกรรมการสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นครราชสีมา ซึ่งมี “อรชัย ปุณณะนิธิ” อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เป็นนายกสมาคมฯ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมออนทัวร์ทั่วภาคอีสาน เพิ่มรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกสมาคมฯ และนำมาจัดทำเป็นแผนจัดกิจกรรมต่อไป โดยมี “แชมป์” เป็นหนึ่งในหัวเรือหลักจัดกิจกรรมของโคราช

ในส่วนของความสนใจด้านการเมืองนั้นหลังจากที่ “แชมป์” ต้องผิดหวังกับการลงเล่นสนามการเมืองท้องถิ่น ก็ขอพักมาทำงานด้านธุรกิจการให้กับพรรคการเมือง โดยถูกทาบทามให้เป็นโฆษกพรรค “เพื่อไทรวมพลัง” ที่มี “วสวรรธน์ พวงพรศรี” เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเคยเป็นอดีตเลขานุการนายก อบจ.นครราชสีมา ในยุค “ยลดา หวังศุภกิจโกศล”

คราวนี้มาพูดถึง “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” คุณแชมป์เล่าว่า “ก่อนหน้านี้ได้ไปรู้จักกับตัวแทนจำหน่ายอาหารเสริมให้กับเกมเมอร์ หรือกลุ่มคนนอนน้อย และใช้สายตาทำงานหนัก ซึ่งเขาก็บอกว่า ขณะนี้อีสปอร์ตกำลังเป็นกระแสทั่วโลก เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เขามองเห็นอนาคตของกีฬาประเภทนี้ก็เริ่มให้ความสนใจแล้ว โคราชป็นเมืองใหญ่เหมือนกัน แต่ยังไม่มีใครขับเคลื่อนด้านอีสปอร์ตให้เกิดขึ้นเลย ผมจึงจัดตั้งสโมสรขึ้นมา เป็นสโมสรอีสปอร์ตแห่งแรกของจังหวัด”

สำหรับ “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” ถูกรับรองให้เป็นหนึ่งใน “สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา” เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ลงนามโดย “วิเชียร จันทรโณทัย” นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา 
สำหรับเป้าหมายของโมสรนั้น คุณแชมป์ตั้งใจว่า ในอนาคตจะเป็นสโมสรที่ผลักดันเมืองโคราชให้กลายเป็นศูนย์กลางการจัดแข่งขันอีสปอร์ตระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ พร้อมกับสร้างทีมนักกีฬาอีสปอร์ตสุดเก่งออกไปคว้ารางวัลสนามต่างๆ ในนามของนักกีฬาจังหวัดนครราชสีมา

ในส่วนของเกมที่สโมสรสนใจ คือ ROV หรือ Arena of Valor เกม MOBA ชื่อดังที่ใครๆ ก็รู้จัก โดยเล่นเป็นทีม ทีมละ ๕ คน มีการแบ่งหน้าที่ตามตำแหน่งภายในเกม โดยเกมจะจบลงเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำลายฐานทัพของอีกฝ่ายได้ก่อน และอีกหนึ่งเกมที่คุ้นเคยอย่าง Free Fire เกมยิงมุมมองบุคคลที่ ๒ ในสไตล์เกมแบทเทิลรอยัลเอาตัวรอด แข่งขันแบบทีม ทีมละ ๔ คน โดยหนึ่งรอบจะมีผู้เล่นจากหลายทีมเข้าชิงชัย ซึ่งผู้รอดชีวิตทีมสุดท้ายเท่านั้นที่ได้รับชัยชนะไป

สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเกม DOTA 2 ในรายการ The International ที่ล่าสุดปี ๒๐๒๑ มีเงินรางวัลรวมกว่า ๖๐๐ ล้านบาท ซึ่งมีนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่เข้าร่วมการแข่งเพียง ๒ คน และเป็นการแข่งให้กับทีมจากต่างประเทศ ซึ่งเกมนี้ “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” จะขอนำไปพิจารณาก่อน เนื่องจากเป็นเกมที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก และกลุ่มที่สนใจเกมนี้ในประเทศไทยอยู๋ในช่วงมัธยมปลายถึงวัยทำงาน แตกต่างกับเกม ROV และ Free Fire ที่นิยมเล่นกันตั้งแต่ชั้นประถมต้น มีฐานผู้เล่นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย และที่สำคัญ ทุนในการใช้อุปกรณ์น้อยกว่า เพราะ ROV และ Free Fire สามารถเล่นในสมาร์ทโฟนได้ แต่ DOTA 2 ต้องเล่นบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีเกมอีสปอร์ตอีกมากที่ในอนาคตอาจจะได้เห็นการแข่งขันที่จัดขึ้นโดย “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” เช่น “Valoran” เกมยิงมุมมองบุคคลที่ ๑ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ “PUBG” เกมยิงบุคคลที่ ๒ รูปแบบคล้ายกับเกม Free Fire แต่แตกต่างกันที่ความสมจริง จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมจัดแข่งในประเทศไทย เนื่องจากหลายคนหวั่นจะเกิดความรุนแรงขึ้นในกลุ่มเยาวชน และ “FIFA” เกมจำลองการแข่งฟุตบอล ที่จะต้องใช้ทั้งทักษะและไหวพริบในการเล่น ไม่ต่างกับการได้ลงไปเล่นในสนามด้วยตนเอง

หลายคนอาจจะมองว่า “อีสปอร์ตก็คือกีฬาของเด็กติดเกม” แต่ “แชมป์” กลับมองว่า อีสปอร์ตจะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางให้กับเด็กหรือเยาวชนเลือกเดิน และสร้างอาชีพได้ในอนาคต แต่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีทั้งระเบียบ วินัย ความอดทน ทักษะ และที่สำคัญ คือ ความมุ่งมั่น และกว่าที่จะมาเป็นโปรเพลเยอร์ได้นั้น ต้องพักผ่อนเป็นเวลา เล่นเป็นเวลา มีการจดจำรายละเอียดในเกมได้อย่างแม่นยำ ไม่ใช่แค่เล่นเกมก็สามารถเป็นได้

ถึงแม้การเป็นโปรเพลเยอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีคนไม่น้อยที่ฝันอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เพราะอีสปอร์เป็นกีฬาที่มีค่าตอบแทนสูง มีเงินรางวัลค่อนข้างมาก และที่สำคัญ “หลายคนรักในการเล่นเกม” ซึ่งก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น ไม่ว่าจะเล่นเกมอะไร ทุกคนจะต้องผ่านการแข่งขันในสนามจริง เพื่อสร้างชื่อเสียงและผลงานให้กับตัวเอง ดังนั้น การจัดแข่งขันอีสปอร์ตจึงมีมากขึ้นในประเทศไทย เพื่อเป็นเวทีที่ทุกคนจะได้แสดงฝีมือ และเดินตามฝันสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ

อีกหนึ่งเวทีการแข่งขันอีสปอร์ตที่น่าจับตามองในนาทีนี้ คือ “KORAT PAO E-SPORTS TOURNAMENT 2022” ที่จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีเงินรางวัลการันตีกว่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ เปิดรับสมัครเฉพาะนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดของ อบจ.โคราช แต่ก็สร้างกระแสฮือฮาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการจัดแข่งขันอีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุด  ครั้งแรกของโคราช กระทั่งมีหลายคนเรียกร้องให้มีการแข่งขันแบบนี้เกิดขึ้นอีกในโคราช

“KORAT PAO E-SPORTS TOURNAMENT 2022” เป็นการแข่งขันเกม ROV โดยจับคู่การแข่งขัน ๖๔ ทีม และเกม Free Fire จำนวน ๗๒ ทีม แบ่งเป็นสายที่ ๑ ถึง ๖ ซึ่งทำการแข่งขันแบบออนไลน์ โดยการแข่งขันเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเฟ้นหาผู้แข่งขัน ๘ ทีมสุดท้าย เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ และรอบชิงชนะเลิศในวันที่ ๑๔ มิถุนายนนี้ โดยรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จัดการแข่งขันที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช

นอกจากจะเป็นผู้ก่อตั้งสโมสรฯ แล้ว คุณแชมป์ยังเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านการศึกษาของ “ยลดา หวังศุภกิจโกศล” นายก อบจ.โคราช จึงเข้ามามีส่วนร่วมให้คำแนะนำการจัดแข่ง “KORAT PAO E-SPORTS TOURNAMENT 2022” และมองเห็นว่า มีคนโคราชสนใจอีสปอร์ตอยู่ไม่น้อย “สโมสรกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดนครราชสีมา” จึงมีแผนที่จะจัดแข่งอีสปอร์ตขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม และคาดว่าจะเป็นสนามแข่งที่เปิดโอกาสให้นักเรียนหรือเยาวชนทั่วจังหวัดสมัครร่วมแข่งขันได้ งานนี้น้องๆ ที่สนใจห้ามพลาดเลยทีเดียว

อีสปอร์ตอาจจะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะเปลี่ยนให้เด็กติดเกมมาเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ผู้สนับสนุนความฝันและชี้นำเส้นทางที่ถูกต้องให้กับพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งโคราชกำลังเดินมาถูกทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อบจ. หรือการก่อตั้งสโมสรอีสปอร์ตก็ตาม และนับว่าเป็นทิศทางที่น่าสนใจสำหรับวงการอุตสาหกรรมกีฬาในโคราช ที่พร้อมจะเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นอีกในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน
 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๓๐วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


1005 1413