20thApril

20thApril

20thApril

 

November 24,2022

เตรียมสั่งพักงาน เปิดทางตรวจสอบ รองปลัด อบต.ขู่เลียนแบบ เหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ อบต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ข้าง สภ.เมืองไหม และได้ขอเข้าพบกับ นายดิเรกราช ไชยสาคร  รองปลัด อบต.โคกสี ซึ่งเป็นเจ้าของเสียงในคลิป ที่มีการเผยแพร่ในลักษณะข่มขู่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองคลัง ว่าหากไม่ขึ้นเงินเดือนก็จะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันกับ จ.หนองบัวลำภู จนทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในเขต ต.โคกสีหวาดผวาอย่างมาก

โดยนายดิเรกราช ไชยสาคร รอง ปลัด อบต.โคกสี กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวนั้น ยืนยันว่าไม่ได้คิดจะทำเรื่องที่รุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู ยืนยันว่าไม่ได้พูดคำว่าฆ่าใคร หากฟังดีๆจะไม่มีคำเหล่านี้เลย แต่ที่พูดว่าจะจัดการทุกคนนั้น เป็นการใช้กฎหมายในการจัดการคนที่ทำผิดกฎหมาย คนที่กินภาษีประชาชนแต่ทำเรื่องทุจริต และมูลเหตุที่เกิดขึ้นในคลิปนั้น มาจากที่ตนเองเป็นคนทำงานจริงจัง ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน แต่อาจไปขัดผลประโยชน์หรือช่องทางทุจริตของผู้บริหารใน อบต.

"ขอเยียวยากลับไม่ได้เงินคืน ไม่มีกฎหมายใดจะลดขั้นเงินเดือนผมได้และทางอาญาก็ไม่ได้มีความผิด แต่ปลัด อบต.โคกสี ก็เมินเฉย ทวงถามก็ไม่ได้เรื่องตลอด 3 ปี เงินเดือน และสวัสดิการของผมต้องกลับมา และต้องการให้สังคมได้รู้ จะออกมาแฉความเน่าเฟะของอบต.แห่งนี้ แต่ขอให้เป็นวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้ผมติดให้ปากคำ ป.ป.ช.ในส่วนที่พูดในห้องนั้น ผมไม่ได้บอกจะไปยิงใครหรือฆ่าใคร ไม่มีคำพูดนี้ไม่ได้กราดยิง แต่จะจัดการในด้านของกฎหมายไม่ให้รอดสักคน ถ้าผิดก็จะจัดการทุกคนที่โกงเงินหลวงและทุจริต"

รอง ปลัด อบต.โคกสี กล่าวต่ออีกว่า ยืนยันว่าใน อบต.แห่งนี้ เน่าเฟะยิ่งกว่าคุณชูวิทย์ออกมาแฉเสียอีก และหลังจากนี้ตนเองจะขอออกมาเปิดโปงการทุกจริตของนายก อบต.คนเก่าและปลัด อบต. ซึ่งในเรื่องของขั้นเงินเดือนที่ตนเองพูดถึงในคลิปนั้น คือนายก อบต.คนเก่าและปลัด อบต.ได้ทำเรื่องลดขั้นเงินของตนเองจาก 37,000 กว่าบาท ลดลง 3 ขั้น เหลือเพียง 36,000 บาท เพราะหาเรื่องกลั่นแกล้งตนเองใช้งานอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ตรงกับหน้าที่ตามระเบียบกระทรวง ให้ตนเองไปทำงานเกี่ยวกับด้านเกษตร พอทำตามคำสั่งให้ไม่ได้เพราะตนเองมองว่าเป็นเรื่องที่ขัดต่อระเบียบ ก็ลดขั้นเงินเดือนตนเอง 3 ขั้น ทวงถามขอความเป็นธรรม ขอเงินส่วนที่ถูกหักขั้นเงินเดือนไปกลับคืนมา พร้อมสวัสดิการต่างๆ ที่ควรจะได้รับ จึงเกิดความกดดันขึ้นและปรากฏในคลิป

นายก อบต.ชี้แจง

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายธนาศักดิ์ ร้อยพา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสี เปิดเผยว่า "จากกรณีที่นายดิเรกราช ไชยสาคร อายุ 55 ปี รองปลัด อบต.โคกสี ข่มขู่เจ้าหน้าที่ กองคลัง อบต.โคกสี ให้ทำเรื่องเลื่อนขั้นเงินเดือนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562-2564 ให้ โดยมีเจ้าหน้าที่ธุรการ กองคลังอัดคลิปเสียงเอาไว้ หลังจากได้รับคลิปเสียงจากเจ้าหน้าที่ก็ให้เจ้าหน้าที่นิติกร ใช้เป็นหลักฐาน เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สภ.เมืองไหม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเรียกพยานไปสอบสวน เพื่อดำเนินการในทางอาญา

"ส่วนทางวินัยนั้น ในฐานะนายก อบต.โคกสี ก็มีความห่วงใย เจ้าหน้าที่ พนักงานทุกคน จึงได้ทำรายงานแจ้งให้นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทราบเรื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เนื่องจากพฤติกรรมการข่มขู่ที่รองปลัดเคยพูดนั้น เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง ซึ่งพฤติกรรมการแสดงออก และการพูดจาข่มขู่ของรองปลัดนั้นทำให้พนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้าง ที่ได้รับรู้ในขณะเกิดเหตุนั้น เกิดความไม่สบายใจ กังวลและหวาดกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงได้รายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหา"

นายก อบต.โคกสี  กล่าวต่ออีกว่า นอกจากเจ้าหน้าที่ และลูกจ้างของ อบต.โคกสีหวาดวิตก และกลัวในเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ผลกระทบยังเกิดขึ้นกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โคกสี  ด้วย  เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองห่วงเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลาน ไม่กล้าให้บุตรหลานมาเรียน  จึงจะเรียกประชุมผู้ปกครอง เพื่อพิจารณาปิดการเรียน การสอนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โคกสี เป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าทุกอย่างจะสงบ จึงจะเปิดเรียนตามปกติ  ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่และผู้ปกครองของบุตรหลาน หลายคนก็มีเสียงสะท้อน เรียกร้องให้พิจารณาย้ายหรือสั่งพักราชการ รองปลัด อบต.โคกสี  ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนั้น  อยู่ระหว่างการให้นิติกรทำหนังสือเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

นายอำเภอเมืองชี้แจง

ด้านนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่าได้กำชับและสั่งการให้เร่งรัดดำเนินการให้ความเป็นธรรมโดยเร็ว โดยในวันนี้ท้องถิ่นจังหวัดและท้องถิ่นอำเภอได้ลงพื้นที่ไปดูแนวทางการบริหารงานบุคคล โดยทราบว่าภายในสัปดาห์นี้ทางจังหวัดจะมีการประชุมพิจารณาเรื่องการบริการงานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และในส่วนอื่นๆนั้นทางอำเภอยังคงเป็นห่วงเรื่องที่ทำการอบต.โคกสีและทางรองปลัด ซึ่งอาจะจะไม่สบายในใจบางเรื่อง โดยทางอำเภอได้ติดตามเรื่องสวัสดิการ เงินเดือน ติดตามหนังสือสั่งการ และสามารถใช้สิทธิ์ยื่นเรื่องกับ อบต.โคกสี เพื่อขอขึ้นเงินเดือนย้อนหลังซึ่งสามารถทำได้ตามสิทธิ์ของทางรองปลัด

"ในส่วนของพนักงานในอบต.โคกสีที่ขณะนี้ทุกคนต่างไม่สบายใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ประสานทาง ผกก.สภ.เมืองไหม จัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปคอยสอดส่องดูแลเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุและสร้างความสบายใจกับทางพนักงานในอบต.ทุกคน นอกจากนี้ยังได้ประสานงานไปยังหลายๆส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะทางรองปลัดเองอาจจะมีความไม่สบายใจซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งการให้ตรวจสอบแก้ปัญหาต่างๆ ไปในแต่ละประเด็นและให้เกิดความเป็นธรรม"

นายประจวบ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนสภาพจิตใจของพนักงานที่อยู่ในกองคลังเองและส่วนงานอื่นๆของอบต.รวมทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต.โคกสี ที่ยังคงหวาดระแวงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทางอำเภอจะเข้าไปให้กำลังใจกับทางพนักงาน เข้าไปดูสถานที่เผื่อดูจุดล่อแหลมหรือจุดที่ต้องเฝ้าระวัง โดยทางอำเภอจะลงพื้นที่ตรวจสอบภายหลังตำรวจเข้าตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจและความสบายใจให้กับพนักงาน ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับทุกๆคนได้ฟื้นฟูสภาพจิตใจมากขึ้น


700 1344