28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 14,2022

ทลายแก๊งภูตแม่น้ำโขงยึดทรัพย์กว่า 200 ล. เปิดบริษัทขนส่งบังหน้าให้รถบรรทุกคันลักลอบขนยาบ้าจากฝั่งลาว

บช.ปส.ร่วม ปปส.ทลายแก๊งภูตแม่น้ำโขงพร้อมยาบ้าจำนวนมาก พร้อมยึดทรัพย์ทั้งขบวนการได้รวมกว่า 200 ล้านบาท พบเปิดบริษัทขนส่งบังหน้า โดยให้รถบรรทุกลักลอบขนยาบ้าจากฝั่งลาว ส่งจำหน่ายทั่วไทยไปไกลถึงจังหวัดชายแดนใต้

 

เมื่อเวลา  10.30น.วันที่ 14 ธ.ค. 2565 ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4  พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร.พร้อมด้วย  พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.,พล.ต.ต.ธนรัชน์  สอนกล้า ผบก.ปส. 2 และนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ คือ น.ส.รวิวรรณ วรรณฟัก อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 ม.12  ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 569/2565 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2565 และ นาย จักรพงษ์ คำชนะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 ม.3 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 463/2565 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ข้อหา ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าน โดยฝ่าฝืนกฎหมาย อันเป็นการกระทำเพาอการค้า เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระพทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน พร้อมยึดทรัพย์ เป็นรถบรรทุกหัวลาก จำนวน 13 คัน รถบรรทุกพ่วง 13 คัน รถเก๋ง 2 คัน รถกระบะ 2 คัน ที่ดิน 17 แปลง 81 ไร่  บ้านพักอาศัย จำนวน  6 หลังสมุดบัญชีธนาคารอีกจำนวน 6 เล่ม  โฉนดที่ดิน 17 ฉบับ อาวุธปืนลูกซอง พร้อมเครื่องกระสุน

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า  สืบเนื่องจากในปี 2561 เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คนพร้อมยาเสพติด เป็นยาไอซ์ 400 กิโลกรัม เฮโรอีน 22 แท่ง รวม 77 กิโลกรัม  สอบสวนขยายผลทราบว่าเกี่ยวข้องกับนายสมพงษ์  สามีของ น.ส.รวิวรรณ  แต่เนื่องจากช่วงที่ออกหมายจับและเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมนั้น นายสมพงษ์ได้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงหลุดรอดการจับกุมไปได้
ต่อมา วันที่ 14 มิ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.2 ได้จับกุมนายวัฒนา ศรีวิไล พร้อมของกลางยาบ้า 1,976,000 เม็ด ที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จว.นครราชสีมา ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่า มีผู้เกี่ยวข้องในการสั่งการและลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทยและส่งต่อไปยังจังหวัดต่างๆ รวมทั้งส่งออกนอกประเทศด้วย มี 3 คน คือ น.ส.รวิวรรณ เป็นผู้บริหารจัดการ  และนายจักรพงษ์ และนายมนตรี ลาผม ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอส่องดาว จ.สกลนคร ขณะนี้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน

"ทั้งสองคนนี้ทำหน้าที่ร่วมกันจัดหารถขนส่งยาเสพติด เมื่อสอบสวนขยายผลเสร็จสิ้นและรู้ว่าใครเกี่ยวข้องกับการนำเข้าและขนส่งยาเสพติด จากประเทศเพื่อนเข้ามาในประเทศไทยบ้าง โดยมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า เป็นผู้ร่วมเครือข่ายที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านทางภาคอีสานสู่ภาคใต้ โดยมีการแฝงธุรกิจรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไประหว่างประเทศและในประเทศ จึงรวบรวมหลักฐานของศาลอาญาออกหมายจับ น.ส.รวิวรรณ และนายจักรพงษ์ และนายมนตรี ลาผม ในข้อหาเดียวกันต่อมาวันที่ 30 พ.ย. 2565 จึงจับกุมตัว น.ส.รวิวรรณ ได้ที่หน้าโรงเรียนอนุบาลเพ็ญจันทร์ ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร และจับกุมตัว นายจักรพงษ์ ได้ที่หน้าหอพักพลอยสุข อ.เมือง จว.นนทบุรี จากนั้นได้เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ยึดทรัพย์จากเครือข่ายและญาติพี่น้องของ น.ส.รวิวรรณ จำนวน 30 เป้าหมาย ครอบคลุม 8 จังหวัดภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. – 15 ธ.ค. 2565 โดยได้ตรวจยึด อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องเป็นจำนวนมาก รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินตามมูลค่าที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 84 เป็นทรัพย์สินที่เกิดจากเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวม 2,480,195,000 บาท"

ขณะที่ พล.ต.ต.ธนรัชน์  สอนกล้า ผบก.ปส. 2  กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่นำกฎหมายใหม่มาใช้จนสามารถจับกุมเครือข่ายและขยายผลจับตัวการรายใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการขายยาเสพติด โดยใช้รถบรรทุกที่มาจากการจดทะเบียนบริษัทขนส่งในชื่อ บริษัท T.K.2019 Transport Co.Ltd. และบริษัท SRP 2021 Logistic Co.Ltd. ซึ่งจดทะเบียนตั้งบริษัทโดยน.ส.รวิวรรณ เป็นภรรยาคนที่3 ของนายสมพงษ์ แต่ไม่มีตัวบริษัท เพราะตรวจสอบแล้ว พบเพียงที่ดินเปล่า ซึ่งเป็นการสั่งการของนายสมพงษ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับที่หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน   เพราะจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายสมพงษ์เป็นตัวการใหญ่ของเครือข่ายนี้ เป็นผู้สั่งการให้ น.ส.รวิวรรณ ตั้งบริษัทขนส่งขึ้นมา  ให้มีรถบรรทุกเป็นพาหนะในการขนส่งยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในประเทศไทย และส่งต่อไปยังภาคใต้จากนั้นก็ส่งออกต่างประเทศ  โดยมีคนขับรถบรรทุกสิบล้อ รับจ้างขับรถขนส่ง และรับเปิดบัญชีม้าให้ด้วย และน.ส.รวิวรรณจะเป็นผู้ควบคุมและทำบัญชี การส่งส่งขายยาเสพติด และจ่ายเงินให้คนที่รับจ้างขับรถ และเปิดบัญชีม้า

"แต่ น.ส.รวิวรรณ และนายจักรพงษ์ รวมถึงนายมนตรี ถูกออกหมายจับ และจับกุมตัวได้ 2 คน ตรวจค้นและยึดทรัพย์เครือข่าย หลังจากที่ นายวัฒนา ศรีวิไล ขับรถบรรทุกเข้าตรวจที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จว.นครราชสีมาซึ่งจุดตรวจดังกล่าว มีเครื่องสแกน หายาเสพติด จนพบยาบ้าซุกซ่อนในรถที่บรรทุกผลผลิตทางการเกษตร พบยาบ้า 1,976,000 เม็ด   โดยมีปลายทางที่จ.นราธิวาส ก็ต้องยอมรับว่าเครื่องสแกนหายาเสพติด ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบหายาเสพติดได้ง่ายขึ้น สามารถสืบสวนหาผู้ร่วมขบวนการได้ง่ายขึ้น แต่เครื่องสแกนหายาเสพติดทั้งประเทศมีเพียง 3 เครื่องเท่านั้น"

ผบก.ปส.2 กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม การตรวจยึดทรัพย์ของผู้ต้องหาและเครือข่ายขบวนการนี้ได้แม้จะเพียง 200 ล้านบาทเศษเมื่อเทียบกับมูลค่าของตรวจสอบได้จากการค้ายาเสพติดที่มีมูลค่า 2,400 ล้านบาทเศษ แต่กฎหมายใหม่เปิดกว้างให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจยึดทรัพย์ผู้ต้องหาและเครือข่ายได้ตลอด 10 ปี ซึ่งจะเป็นตัดวงจรผู้ค้ายาเสพติดได้  และจากการสอบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของขบวนการดังกล่าวเชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องทางภาคใต้ โดยมีการรับยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคอีสาน  มีเงินหมุนเวียนกว่า 550 ล้านบาท พบบัญชีม้า 14 บัญชี

 


977 1607