16thApril

16thApril

16thApril

 

January 24,2023

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๔๙

***…“โคราชคนอีสาน” ฉบับนี้ มาพร้อมกับเนื้อหาสาระมากมายเช่นเคย พร้อมกับธุรกิจใหม่ของ “หมออะตอม” นพ.อนุพงษ์ ไพรวิจิตร เจ้าของคลินิกความงามชื่อดังหลายสาขา ที่กำลังแตกไลน์ไปทำธุรกิจ “โรงพยาบาลสยามอินเตอร์  เนชั่นนัล” ปักหมุดที่ “บุรีรัมย์” เปิดตัวไปแล้วเมื่อปลายปี กำลังมองหาและเชิญชวนผู้สนใจไปร่วมลงทุน ใครสนใจติดต่อไปได้เลย แอบกระซิบว่า ขณะนี้ยังพอมีหุ้นให้ได้สอย...ใครมองการณ์ไกลเห็นอนาคตที่สดใสก็รีบสาวมากอดไว้ไวไว...***

***…เป็นบรรยากาศน่ารักๆ และแสนอบอุ่น เมื่อ “ผู้ว่าเก๋า” สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดจวนผู้ว่าฯ จัด “สภากาแฟ” พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับหัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชน โดยมี “คุณนายฟ้าใส” คนสวย “อรจิรา ศิริมงคล" นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา อุ้ม “น้องตวัน” ชัชรวี วัย ๙ เดือน มาร่วมต้อนรับคุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายด้วย และได้เห็น “นายกหน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ก็ได้อุ้มด้วยเช่นกัน และเป็นขวัญใจในงานนี้กันเลยทีเดียว...***

***…มงลงแล้ว! จากเวทีประกวดในค่ำคืนวันคริสต์มาสเมื่อปลายปีที่ผ่านมา สำหรับ “มิสแกรนด์นครราชสีมา-บุรีรัมย์ ๒๐๒๓” ผลปรากฏว่า “น้องมีนา” ริณา ฉัตรอมรชัย อายุ ๒๕ ปี ได้ครอบครองมงกุฎ “มิสแกรนด์นครราชสีมา ๒๐๒๓” พร้อมคว้ารางวัลพิเศษมากมาย ส่วน “น้องไอซ์” กัญญาภัค แสงแก้ว อายุ ๒๔ ปี สาวโคราชและศิษย์ มทร.อีสาน ได้ครองมงกุฎ “มิสแกรนด์บุรีรัมย์ ๒๐๒๓” และตำแหน่ง Miss The Mall 2032 ด้วย ...อย่าลืมติดตามให้กำลังใจสาวงามทั้งสองเพื่อร่วมชิงในระดับประเทศต่อไป...***

***...มาดูเรื่องการโยกย้ายของข้าราชการในโคราชกันบ้าง เริ่มจาก “สามารถ สุวรรณมณี” นายอำเภอเมืองอุดรธานี ได้รับแต่งตั้งให้เป็น “ปลัดจังหวัดนครราชสีมา” ไม่รู้ว่าผู้ใหญ่สั่งให้ตามมาช่วยงาน “ผู้ว่าฯ สยาม” หรือเปล่า? ในขณะที่ “นายอำเภอแหวนเพชร” หรืออดีตนายอำเภอปากช่อง “สุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ” หลังจากย้ายไปนั่งเก้าอี้ “หัวหน้าสำนักงานจังหวัดจันทบุรี” สักพัก ล่าสุดกลับมาสู่โคราช ในตำแหน่ง “หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา”...***

***...มาถึงเรื่องการเมือง นับถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปส.ส.ที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะนี้บรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหลายก็หาพรรคสังกัดกันให้วุ่นไปหมดคนที่ติดตามข่าวการเมืองก็งงไปหมดเช่นกัน แต่ที่แน่ๆ คือ สมัยหน้าโคราชมี ๑๖ เขตเลือกตั้ง และน่าจะเป็นการแข่งขันของพรรคการเมืองใหญ่ ๓ พรรคคือ “เพื่อไทย พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย” โดยมี “ชาติพัฒนากล้า” เป็นตัวสอดแทรก...**

***...“วิรัช รัตนเศรษฐ” แกนนำพรรค พปชร. แม้ตัวเองและภริยาจะลงสมัครไม่ได้ แต่ก็เตรียมลูกสะใภ้และญาติไว้แล้ว และยิ่งมั่นใจว่าจะได้เก้าอี้เพิ่ม เมื่อได้ “กำนันนอม” ประนอม โพธิ์คำ ผู้กว้างขวางแห่งวังน้ำเขียวมาร่วมสังกัดด้วย ในขณะที่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ออกจะมั่นใจเช่นกันว่า ยังไงก็ต้องไม่น้อยกว่า ๘ ที่นั่ง เหตุจาก “กำนันป้อ” วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ที่อยู่กับภูมิใจไทย ประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆ ในพรรค...***

***...ประเด็นเสี่ยโรงแป้ง “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ข่าวว่า เข้าไปพบ “ลุงเนวิน ชิดชอบ” บอกว่ามีปัญหาสุขภาพไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ แต่ยังสนับสนุน ภท.เหมือนเดิม...ทำเอาหลายคนแปลกใจ หรือว่าเสี่ยโรงแป้งจะตีจาก เพราะบรรดาญาติๆ ฝ่ายเมียก็ตั้งพรรคไว้และซุ่มหาเสียงกันบ้างแล้ว ดังนั้น ในโคราช “ภท.” อาจจะได้ที่นั่งลดลง แต่ก็นั่นแหละ เป็นแค่การคาดเดา รอให้ความจริงปรากฏก่อนแล้วค่อยมาพูดถึงกันอีกที...***

***...ส่วน “พรรคชาติพัฒนากล้า” สมัยที่แล้ว “บิ๊กโต” วัชรพล โตมรศักดิ์ คว้าชัยได้เป็นส.ส.คนเดียวในโคราช มาถึงยุคนี้ ไม่รู้ว่า “เทวัญ ลิปตพัลลภ” จะลงสมัครเขต ๑ เองหรือไม่ ถ้าลงเองก็มีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงอยู่ แต่ก็มีข่าวลอยๆ มาตามกระแสลมว่า ฝั่ง “เพื่อไทย” จะส่งอดีตผู้ว่าฯ หมาดๆ มาลงสมัครในเขต ๑ ด้วย แต่ไม่รู้ว่าจะจริงมั้ย? ในขณะที่ “เกษม ศุภรานนท์” ที่เดิมสังกัด พปชร. ปัจจุบันอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยจะกลับมาอยู่ พปชร. หรือไม่ไม่สำคัญ แต่คงไม่ยอม เสียเก้าอี้ให้ใครแน่...บอกเลขเขต ๑ ระทึกมาก...**

***…ในงานฉลองสมรสพระราชทาน “พราวพุธ” บุตรีคนเดียวของ “สุวัจน์-พลโท(หญิง)พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ” กับเจ้าบ่าว “อิทธิชัย พูลวรลักษณ์” ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น เมื่อค่ำคืนวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๕ ได้เห็น “คุณติ้ง” มารดาของเจ้าสาวขึ้นเวทีจับไมค์ร้องเพลง “หนึ่งในร้อย” ให้กับคู่รัก ซึ่งเริ่มต้นเนื้อเพลงว่า “พราว...แพรวอันดวงแก้วแวววาม...” สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานอย่างมาก รวมทั้ง “สุวัจน์” ก็ถือดอกไม้ไปมอบให้ศรีภริยาด้วย...***

***...ขณะแรกที่เห็นข่าวว่า “ขอนแก่นซิตี้บัส” แจ้งว่าหยุดให้บริการ โดยจะให้บริการในวันศุกร์ที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๖ เป็นวันสุดท้ายนั้น ทำเอาตกอกตกใจไปตามๆ กัน แต่พอผ่านไปไม่กี่วันก็กลับมาพร้อมข่าวดี และตารางการเดินรถใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป ผ่านจุดสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะ “สนามบินขอนแก่น”...ค่าบริการเบาๆ เด็ก ๑๐ บาท ผู้ใหญ่ ๑๕ บาท...ไปใช้บริการกันได้ ส่วนจะบริการถึงแค่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๖ จริงหรือไม่ ต้องดูความต้องการของประชาชนอีกที...***

***…ไม่กี่วันที่ผ่านมา “เสี่ยอี๊ด” ชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ไปร่วมเป็นเกียรติในงาน Open house 10 years ACRO สถานบริหารจัดการงานวิจัยคลินิก (Academic Clinical Research Office, ACRO KKU) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.เป็นประธาน...นับเป็นการพัฒนาอีกหนึ่งก้าวสำคัญ...***

***...รางวัล “ซีไรต์” หรือวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ประจำปี ๒๕๖๕ ประเภทกวีนิพนธ์ ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานกระทั่งได้รับรางวัลก็อยู่ใกล้ๆ นี่เอง คนลำปลายมาศ “ผศ.ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์” อาจารย์สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เจ้าของผลงาน “จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้” ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับรางวัลมาไม่น้อย จบปริญญาตรี สาขาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ส่วนปริญญาโท สาขาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ...หาซื้อมาอ่านกันได้...***

***...ทำเอาชาวศรีสะเกษดีใจกันใหญ่ เมื่อ “ส.ส.โต้ง” สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต ๑ หรือหมวกอีกใบคือ “นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ” เตรียมดึงฟุตบอลหญิงซีเกมส์  มาแข่งที่ศรีสะเกษ ส่วนรายละเอียดลึกๆ นั้น ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผย แต่ที่แน่ๆ เศรษฐกิจศรีสะเกษไปโลดแน่...***

***...งานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ๒๕๖๖ ระหว่างวันที่ ๑๒-๒๐ มกราคม ๒๕๖๖ “อร่าม โล่ห์วีระ” นายก อบจ.ชัยภูมิ ในฐาะผู้อำนวยการอุทยานธรณี หรือชัยภูมิจีโอพาร์ค จัดนิทรรศการให้เข้าไปเยี่ยมชมรายละเอียดของ “ชัยภูมิจีโอพาร์ค” อย่างน่าสนใจ อย่าลืมแวะไปชมบริเวณอาคารศาลาประชาคม จังหวัดชัยภูมิ...***

***...ท้ายสุดขอแสดงความอาลัยกับการจากไปของสองคหบดีเมืองโคราช “ป๋าซง วงศ์เบญจรัตน์” ประธานอำนวยการนครชัยทัวร์ และ “ประพัฒน์ อินทนากรวิวัฒน์” ประธานกรรมการ หจก.ยงประเสริฐ อดีตประธานมูลนิธิ ฮุก ๓๑ โคราช ผู้สร้างคุณูปการแก่วงการธุรกิจและองค์กรสาธารณกุศลมาอย่างยาวนาน...ขอให้ดวงวิญญาณของท่านทั้งสองไปสู่สัมปรายภพ...***

 

สวัสดีปีใหม่และความห่วงใย....ธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผวจ.นครราชสีมา มอบกระเช้าสวัสดีปีใหม่และส่งมอบความห่วงใยถึง “สุนทร จันทร์รังสี”  ผู้บุกเบิก นสพ.โคราชคนอีสาน ซึ่งเคารพนับถือกันมานาน และมาสวัสดีปีใหม่ทุกปี โดยมี “พันธมิตร-วิชาณี จันทร์รังสี” ลูกชายลูกสาวร่วมรับมอบด้วยความขอบคุณ

 

สวัสดีปีใหม่....เพียงฤทัย ศิวารัตน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยและรองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงงานโคราช บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด มอบหมายให้ “นิธิกานต์ ชลเกตุ” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารภายในและชุมชนสัมพันธ์ มอบกระเช้าผลไม้เพื่อสวัสดีปีใหม่ “สุนทร จันทร์รังสี” ผู้บุกเบิก นสพ.โคราชคนอีสาน โดยมี “วิรดา ลักษวุธ” บรรณาธิการ รับมอบแทนด้วยความขอบคุณ

 

คลายหนาว....ไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รับมอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน ๕๐๐ ผืน จาก “ผู้จัดการส่วนคลัง ปิโตรเลียมขอนแก่น ปตท.” เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

 

บริจาคเพื่อรพ. ...สุวิช วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด และนครชัย ๒๑ บริจาคเงิน ๑ ล้านบาทแก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บิดา “ซง วงศ์เบญจรัตน์” โดยมี นพ.บัญชา สุขอนันตชัย หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด รับมอบ

 

หารือ....ททท.สำนักงานสุรินทร์ เข้าหารือและมอบของที่ระลึกแก่ วีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ ในโอกาสเข้าหารือในมิติการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป
 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๙ วันที่ ๑๕ เดือนมกราคม - วันที่ ๑๔ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๖
 

 


760 1344