28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

March 13,2023

‘สุวัจน์’แถลงนโยบาย“โคราชโนมิกส์” 5 ด้าน ย้ำ ‘โคราชไม่ใช่แค่หัวใจ แต่เป็นชีวิตของชาติพัฒนา’

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2566 ที่โรงแรมสีมาธานี จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะเลขาธิการพรรคฯ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคฯ นำเสนอนโยบาย “Koratnomics” (โคราชโนมิกส์) การพัฒนาอีสานและโคราช โดยมีคณะผู้บริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส บัญชีรายชื่อและเขต สมาชิกพรรค และผู้มีเกียรติจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมรับฟังกว่าพันคน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง การเมืองต้องเตรียมพร้อม เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาของประเทศ พรรคฯ ให้ความสำคัญการฟื้นฟูเศรษฐกิจถือเป็นปัญหาหลัก ก่อนหน้านี้ได้แถลงนโยบายภาพรวมทั้งประเทศไปแล้ว จ.นครราชสีมา ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของภาคอีสาน พรรคฯ เติบโตมาจากภาคอีสาน จึงนำเสนอนโยบายเฉพาะภาคอีสานและ จ.นครราชสีมา บ่งชี้เป็นพรรคของคนโคราชและคนอีสาน เข้าใจปัญหาพร้อมนำเสนอแนวทางที่จัดทำโดยนักการเมืองมีประสบการณ์ทั้งอดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ นักวิชาการหลายท่าน กระทั่งออกเป็นนโยบาย “โคราชโนมิกซ์” (Koratnomics) ที่เกี่ยวข้องกับการทำให้อีสานกลับมารุ่งเรือง นำเศรษฐกิจยุคทองกลับมาสู่อีสาน สู่โคราช ซึ่งพลเอกชาติชาย อดีตนายกรัฐมนตรีเคยเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า เปิดประตูอีสานสู่อินโดจีน

นโยบายโคราชโนมิกส์ คือการเปิดประตูอีสานสู่อินโดจีน ภาค 2 ที่ยิ่งใหญ่ เข้มแข็งกว่าเดิม ทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม ประกอบด้วยนโยบายที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1.สร้างภาคอีสานให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ 2.สร้างระยยคมนาคมที่เข้มแข็งและทันสมัย 3.สร้างให้โคราช และอีสานเป็นเมืองท่องเที่ยว แบบโกอินเตอร์ เป็นที่ยอมรับระดับสากล 4.สร้างโคราช และอีสาน ให้เป็นเมืองผลิตอาหารให้กับโลก 5.แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง แก้ไขปัญหาน้ำประปาขาดแคลน นโยบายเหล่านี้นำไปสู่การต้อนรับนักลงทุน การท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจ เกิดนิคมอุตสาหกรรม ให้ประชาชนทุกคนมีงานทำ มีรายได้ ร่วมกันนำพาเศรษฐกิจยุคทองกลับคืนมา

นายสุวัจน์ เปิดเผยอีกว่า จ.นครราชสีมา มีความสำคัญมากกว่าคำว่า “หัวใจ” เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเหมือน “ชีวิต” แต่ต้องรอให้ กกต.แบ่งเขตการเลือกตั้งให้ชัดเจน ตนมีความมั่นใจอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ พื้นที่ 16 เขต จ.นครราชสีมา จะประสบความสำเร็จแต่จะได้ ส.ส.กี่คน ยังไม่ทราบเรามั่นใจต้องคัมแบ็ค คว้าแชมป์เข้าไปทำงานเพื่อคนโคราช ส่วนการใช้เงินจำนวนมหาศาลในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ มองเป็นภาพรวมมีกระแสข่าวเป็นปัญหาทีต้องช่วยกันแก้ไข พรรคการเมือง นักการเมือง ต้องช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตาให้กกต. ซึ่งต้องทำงานอย่างหนักเข้มงวดกวดขันให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งพรรคเล็กและพรรคใหญ่ เมื่อมีความเป็นธรรมก็เกิด “แฟร์เพลย์” จูงใจให้ประชาชนมีความสนใจไปเลือกตั้งกันมากขึ้น ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายจะทำให้หลังการเลือกตั้งเป็นบรรยากาศของบ้านเมืองที่ดี ทุกคนร่วมมือกันในการจัดตั้งรัฐบาลหรือทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ทำการเมืองให้มีความสร้างสรรมากขึ้น ซึ่งต้องเริ่มต้นจากการเมืองที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะเลขาธิการ พรรคฯ ให้สัมภาษณ์ว่า กล่าวว่า พรรคฯ เน้นนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “มีงาน มีเงิน ของไม่แพง” ทั้ง 12 เรื่อง นำเสนอแนะที่เป็นประโยชน์โดนใจพี่น้อง ประชาชน โดยเฉพาะนโยบายลดภาษี สร้างเศรษฐกิจใหม่ การท่องเที่ยวอินเตอร์เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว 2 เท่า คมนาคมทันสมัยมีมอเตอร์เวย์ทั่วไทยและซ่อมบ้านให้ผู้สูงอายุ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง  ทั้งนี้ พรรคชาติพัฒนากล้ามีฐานการเมืองอยู่ภาคอีสาน พื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงมีแนวคิดสร้างความมั่งคั่งด้านเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทั้งใน จ.นครราชสีมาและภาคอีสาน

นายเทวัญ เปิดเผยอีกว่า เดิมตนเป็น ส.ส.เขต ไม่เคยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เป็นหัวหน้าพรรคจึงต้องขึ้นไปอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ ตนมีความต้องการกลับมารับใช้พี่น้องประชาชนในฐานะ ส.ส.เขต สำหรับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะเขต 1 พรรคฯ เป็นที่พูดถึงของคนเมืองระลึกถึงความรุ่งเรืองในยุคสมัย “น้าชาติ”

"ส่วนการใช้เงินจำนวนมาก ยอมรับมีการใช้เงินจริงในบางพื้นที่ พรรคฯ ทำงานการเมืองด้วยความใสสะอาดมาตลอด เราจะนำผลงานและความตั้งใจมานำเสนอ แต่บรรยากาศแข่งขัน จะกลายเป็น “ช้างชนช้าง” ไม่สามารถตอบได้ แต่การแข่งขันนั้นเกิดขึ้นทุกเขต โดยเฉพาะเขต 1 เปรียบสเมือนเมืองหลวงของโคราชรวมทั้งเป็นเมืองหลวงอีสาน ทุกพรรคการเมืองต่างจับตามอง ส่งผลให้มีคู่แข่งค่อนข้างเยอะ ท้ายสุดต้องให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสินรวมทั้งข้าราชการ ต้องวางตัวให้เป็นกลางด้วย" นายเทวัญ กล่าว


720 1352