19thApril

19thApril

19thApril

 

March 25,2023

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๕๑

***...เดือนมีนาคม ๒๕๖๖ การเมืองเริ่มระอุขึ้นเรื่อยๆ แล้ว เพราะใกล้วันที่สภาผู้แทนราษฎรจะครบวาระ (๒๓ มีนาคม) จึงคาดว่า “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภาวันไหน แต่คงเป็นวันที่ ๒๐ กว่าๆ นี่แหละ สำหรับ “โคราชคนอีสาน” ยังยืนหยัดนำเสนอข่าวต่อไป โดยเฉพาะการเลือกตั้งส.ส.ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ซึ่งนอกจากจะมาอ่านได้ทางหนังสือพิมพ์แล้ว ยังสามารถติดตามได้ในสื่อออนไลน์ในเครือ ทั้งแฟนเพจ koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily หรือหากต้องการแจ้งข่าวสารก็ติดต่อมาได้ที่ โทร.๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖, ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘ และไอดีไลน์ koratdaily …***

***…ว่าด้วยเรื่องการเมือง สนามเลือกตั้ง “โคราช” เป็นที่หมายปองของทุกพรรค แม้ไม่หวังผลในตัวส.ส.แบบเขต แต่ก็หวังจะได้คะแนนในส่วนของบัญชีรายชื่อ จึงต้องการลงพื้นที่มาหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นการลงมาเปิดเวทีปราศรัย หรือว่าปักป้ายหาเสียงตามที่ต่างๆ อย่างน้อยก็ทำให้ประชาชนได้เห็นว่า ยังมีพรรคนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนะ...ก็ต้องดูว่า ๑๖ เขตเลือกตั้งในโคราช พรรคใดจะครอบครองเก้าอี้ได้มากที่สุด...***

***...ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วสำหรับ ๔๐๐ เขตเลือกตั้งทั่วประเทศไทย และ ๑๖ เขตเลือกตั้งของ “จ.นครราชสีมา” โดยโคราชนั้น กกต.เลือกรูปแบบที่ ๒ ซึ่ง “อำเภอเมืองนครราชสีมา” โดนหั่นออกเป็น ๓ เขต คือ เขต ๑, ๒, ๓ ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีความชัดเจนในเรื่องของการวางตัวผู้สมัครในแต่ละเขต ของแต่ละพรรคการเมือง...ผู้สนใจการเมืองจับตาให้ดี...***

***...ว่าด้วยการลงพื้นที่ “โคราช” นั้น “น้าจุรินทร์” ประชาธิปัตย์ ก็มาก่อนใคร เปิดตัวทั้งภาคอีสานยิ่งใหญ่ที่ ม.วงษ์ชวลิตกุล ส่วน “ลุงตู่” รวมไทยสร้างชาติก็มาแล้ว คนแห่แหนมารับเนืองแน่นลานย่าโม และขึ้นปราศรัยที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดฯ ทางด้าน “น้องอุ๊งอิ๊ง” เพื่อไทย ก็อุ้มท้อง ๗ เดือนมาแล้วเช่นกัน ตระเวนไป ๓-๔ เวทีในวันเดียวกันคนแน่นไม่แพ้กัน ส่วน “อาสุวัจน์” ชาติพัฒนากล้า ก็เปิดนโยบายเพื่อโคราชหรือ “โคราชโนมิกส์” ไปแล้วเมื่อวานก่อน ในขณะที่ “ลุงป้อม” พลังประชารัฐ ได้ยินแว่วๆ ว่าจะมาปลายๆ เดือนนี้ที่เซฟวัน ดังนั้น พรรคใหญ่ๆ ก็เหลือแค่ “อาหนู” ภูมิใจไทย ที่ยังไม่มาเปิดปราศรัยในเมืองโคราช...***

***...มาดูเขต ๑ โคราช “ชาติพัฒนากล้า” ยังไงก็ต้องเป็น “เทวัญ ลิปตพัลลภ” น้องชายสุวัจน์ลงสมัครแน่นอน ส่วนเขต ๒ ก็ไม่เปลี่ยน ยังไงต้องเป็น “พี่โต วัชรพล” คนเดิม ๑,๐๐๐% ซึ่งพี่โตประกาศว่า ‘มีคนชวนไปร่วมงานด้วยแต่ยังขอยืนหยัดกับชาติพัฒนา(กล้า)’ แบบนี้เรียกว่า “ไม่เนรคุณ” ได้มั้ย?...ส่วนอีกเขตที่ “ชาติพัฒนากล้า” ส่งลงสมัครแน่ๆ และมีความเป็นไปได้ที่จะชนะคือ เขต ๔ และต้องเป็นคนนี้ “สมบัติ กาญจนวัฒนา” อดีต ส.อบจ.หลายสมัยและอดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา น้องชาย “กำนันเบ้า” สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา คนดังย่านโคกกรวดนั่นเอง...***

***...ส่วนพรรคอื่นๆ ที่จะลงสมัครในเขต ๑ โคราช ก็มีหลายพรรคเปิดตัวผู้สมัครไปแล้ว “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็ “อนันท์ อาบสุวรรณ” ส่วน “พรรคเพื่อไทย” คนเดิมคือ “รองหลี” ร.ต.อ.สุปชัย อินทรักษา ในขณะที่ “พรรคก้าวไกล” ก็ “น้องฉัตร สุภัทรวณิชย์” สำหรับ “พรรคภูมิใจไทย” ก็ยังไม่ชัดจะเป็นใคร แม้จะมีข่าวว่า “เสี่ยหนุ่ม” สหพล กาญจนเวนิช อดีตรองนายกเทศมนตรีนครฯ จะลง แต่เจ้าตัวยังไม่เปิดตัวมาชัดเจน คงต้องรอให้ยุบสภาก่อนกระมัง ก็คงเร็วๆ นี้แหละว่าจะตัดสินใจยังไง...***

***...ส่วน “พรรคเพื่อไทย” เครือข่ายโรงแป้งหนาแน่นจริงๆ โดยเฉพาะโรงแป้งในเครือ “เอี่ยม” ทั้ง “เอี่ยมเฮง” ที่นำโดย “ฮอลล์” อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ลูกชายกำนันป้อ และ “เอี่ยมธงชัย” ก็มี “แต๋ง-นรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล” และสามีสุดหล่อกับภริยาสุดสวย “ต๋อง-พรเทพ ศิริโรจนกุล” กับ “ฟลุ๊ค-ปิยนุช ยินดีสุข” ต้องติดตามดูว่า ใครจะเข้าเส้นชัย...***

***...หลังจากห่างหายไม่ได้จัด “งานฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” มา ๒-๓ ปี ด้วยเพราะเจ้าโควิด-๑๙ ที่แพร่ระบาดหนัก แต่มาปีนี้จัดยิ่งใหญ่อีกครั้ง วานก่อนมีการแถลงข่าวชัดเจนแล้ว วัน เวลา การจัดงานเหมือนเดิม ๑๒ วัน ๑๒ คืน คือระหว่างวันที่ ๒๓ มีนาคม-๓ เมษายน ซึ่งเจตนารมณ์คือเพื่อเทิดทูนวีรกรรมท้าวสุรนารี วีรสตรีไทย และปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยรุ่นหลังตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละและดำรงไว้ซึ่งความรักชาติ รวมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามให้เป็นเอกลักษณ์ของดีของชาวจังหวัดนครราชสีมาต่อไป แต่ภายหลังถูกมองว่า กลายเป็นงานขายหม้อขายจานขายกะละมังไปซะงั้น...**

***...เป็นเรื่องที่น่าตกใจและไม่มีใครคาดคิด กับกรณีที่ ปปท., ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบุกค้นบ้านของ “สันติ ทวยมีฤทธิ์” รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่าเกี่ยวพันกับการจัดสัมมนาทิพย์คือไม่มีการจัดอบรมจริง เรื่องนี้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวแบบปัจจุบันทันด่วน ยึดทรัพย์ ๒ ล้าน และพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า ๕๐ ล้าน ล่าสุดวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๖ “นพ.ภูวเดช สุระโคตร” ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ ๙ สั่งให้ไปปฏิบัติราชการ ที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ ๙ จ.นครราชสีมา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง...เรื่องนี้ต้องดูว่า จะสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้มั้ย...***

***..ขอแสดงความยินดีกับ “บริษัท กิมหงวนเฟอร์นิเจอร์ ๒๐๐๔ จำกัด” จ.บุรีรัมย์ ที่ผ่านการคัดเลือกจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ให้เป็นตัวแทนบริษัทเข้ารับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งนับว่าเป็นกำลังใจสำหรับการทำความดี…ช่วงโควิดระบาดหนักหากใครจำได้ก็จะรู้ว่า “กิมหงวนเฟอร์นิเจอร์” นี่แหละที่ผลิตเตียงบริจาคโรงพยาบาลสนามจำนวนมาก...ขอปรบมือเป็นแรงใจให้ทำดีต่อไป...***

***...ขอแสดงความเสียใจกับ ครอบครัว “แสวงการ” โดยเฉพาะ “อัษฎางค์-อรอนงค์ แสวงการ” ในวาระที่สูญเสียมารดา “คุณแม่จรรยา แสวงการ” โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคมที่ผ่านมา และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๖...ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ...***

__________________________________________________

ยินดี....สยาม-อรจิรา ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ร่วมแสดงความยินดีกับ “วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ” ประธานกรรมการ SPCG ผู้ประกอบธุรกิจพลังงานรายใหญ่ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ในโอกาสเข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ การจัดการนวัตกรรมทางธุรกิจ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ จาก มทร.อีสาน เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๖

 

สนับสนุนจัดตั้งคลินิกสูงอายุ....บริษัท น้ำตาลสุรินทร์ จำกัด โดย “ยงยุทธ เสถียรถิระกุล” กรรมการผู้จัดการ มอบเงิน  ๒๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท แก่โรงพยาบาลสุรินทร์ เพื่อจัดตั้งคลินิกพิเศษผู้สูงอายุ (Geriatric Special Medical Clinic) โดยมี นพ.ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นผู้รับมอบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับบริการแก่ผู้สูงอายุ
 

 

สนับสนุน รพ. ....ผู้บริหาร “โตโยต้าโคราช ๑๙๘๘” บริจาคเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ๑๒ ลีด พร้อมระบบวิเคราะห์ประมวลผลอัตโนมัติ (รุ่น ELI280) ๑ เครื่อง มูลค่า ๑๒๐,๐๐๐ บาท และเก้าอี้แถวโพลี ๕๐ ชุด มูลค่า ๑๐๕,๐๐๐ บาท แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.สมชาย เหลืองจารุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์คนที่ ๒ และคณะร่วมรับมอบ
 

 

อธิการบดีคนใหม่....ธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ร่วมแสดงความยินดีกับ “ณัฐวัฒม์ วงษ์ชวลิตกุล” ในพิธีสถาปนาอธิการบดีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล และก้าวสู่ปีที่ ๔๐ ของมหาวิทยาลัยฯ เมื่อ ๒ มีนาคมที่ผ่านมา

 

ยินดีบริษัทใหม่....ทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น นำคณะร่วมแสดงความยินดีกับ “ธนวรรณ พันเทศ” รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น เนื่องในโอกาสเปิดบริษัท อีสาน ทราเวล บิซ จำกัด หรือ ETB ซึ่งเชิญชวนเปิดประสบการณ์ใหม่การท่องเที่ยวในเมืองขอนแก่น (Amazing Khon Kaen New Chapter)

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๕๑ วันที่ ๑๕ เดือนมีนาคม - วันที่ ๑๔ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๖


779 2800