19thApril

19thApril

19thApril

 

April 29,2023

ข่าวคนอีสาน - ฉบับที่ 2752

***...ลั่นกลองรบ “ศึกเลือกตั้ง ๒๕๖๖” ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอความเคลื่อนไหวและผลการเลือกตั้งทั้งทางหนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ในเครือทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งข่าวสาร หรือติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๙๘-๒๔๐-๕๓๕๕, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***…โคราช ๑๖ เขตเลือกตั้ง “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าคาดหวังและมุ่งมั่นว่า เขต ๑, ๒, ๓, ๔ ต้องคว้าแชมป์ให้ได้ เขต ๑ “เทวัญ ลิปตพัลลภ” เขต ๒ “วัชรพล โตมรศักดิ์” เขต ๓ “กำนันเบ้า” สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา และเขต ๔ “สมบัติ กาญจนวัฒนา” โดยเฉพาะเขต ๓-๔ “พี่น้องกาญจนวัฒนา” ไม่น่าจะทำให้ “ชาติพัฒนากล้า” พลาดหวัง แต่ก็ไว้ใจอะไรไม่ได้หรอกในทางการเมือง...รอนับคะแนนเสร็จจึงจะถือว่าแน่นอน...***

***...กระแสแผ่วลงหรือเปล่า สำหรับ “เกษม ศุภรานนท์” แชมป์เก่าของพลังประชารัฐ พรรคของ “ลุงป้อม” ไม่เหมือนสมัยที่แล้ว ไม่รู้จะประสบความสำเร็จเหมือนสมัยที่ผ่านมามั้ย กระแสจะดีเท่า “รองหลี” ร.ต.อ.สุปชัย อินทรักษา จากเพื่อไทยได้หรือเปล่า เพราะต้องยอมรับว่า “รองหลี” ขยันมากไม่ว่าสมัยนู้นหรือสมัยนี้ ส่วน “ก้าวไกล”ที่มี “ฉัตร สุภัทรวณิชย์” ลงสมัครก็ต้องดูว่า กระแสพรรคที่ดีจะส่งผลให้คนได้รับเลือกไปด้วยหรือไม่...***

***...ส่วนครอบครัว “รัตนเศรษฐ” ในสมัยนี้แม้จะมีคดีฟุตซอลมาเป็นอุปสรรคบ้าง แต่ถ้าในระดับพื้นที่คงมีผลกับการตัดสินใจเลือกของประชาชนไม่มาก และในสมัยนี้ พ่อกับลูกชายคนโต คือ “วิรัช” กับ “แบงก์-อธิรัฐ” ลงสมัครในบัญชีรายชื่อ ลูกถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ ๔ ส่วนพ่อลำดับที่ ๙ นอกจากนี้ยังมี “วลัยพร รัตนเศรษฐ” อยู่ลำดับที่ ๒๖ ด้วย ซึ่งก็เคยเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อสมัยที่แล้วด้วย...***

***...“ชาติพัฒนากล้า” ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ ๑ ไม่ใช่ใคร ต้องเป็นคนนี้ “นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สมัยนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็คงไม่พลาดเก้าอี้รัฐมนตรี ส่วนจะเป็นกระทรวงใดนั้น รอติดตาม แต่แปลกใจ ครานี้ไม่ปรากฏชื่อ “พันเอกวินัย สมพงษ์” อดีตรัฐมนตรีฯ และเป็นที่ปรึกษาพรรคฯ หรืออาจจะด้วยอายุจึงช่วยหาเสียงและหนุนหลังเท่านั้น...***

***...มาถึงฟากพรรคลุงตู่ “รวมไทยสร้างชาติ” แน่ๆ ต้องมีคนนี้ “เสกสกล อัตถาวงศ์” ลำดับที่ ๑๕ พร้อมทั้งดันน้องชายอย่าง “ชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์” มาอยู่ลำดับที่ ๒๘ ในขณะที่ “จำลอง ครุฑขุนทด” จัดไปในลำดับที่ ๖๓ ....หันมาดู “ประชาธิปัตย์” ก็เห็นมีแต่ “พิเชฏฐ พัฒนโชติ” ที่อยู่ลำดับที่ ๒๗ ส่วนคนอุบลราชธานีดั้งเดิมอย่าง “วิฑูรย์ นามบุตร” อยู่ลำดับที่ ๒๔...***
***...ในขณะที่ “เพื่อไทย” ผู้ประกาศจะแลนด์สไลด์ สมัยนี้ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคฯ และอดีตส.ส.เขต สละพื้นที่ให้ลูกชายลงแทน ส่วนผู้พ่อลงบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๓ ส่วนทายาทโรงแป้งเอี่ยมเฮง “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” ก็ถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ ๒๑ เตลิดไปที่ “ขอนแก่น” เสี่ยเต๋า-จักริน พัฒน์ดำรงจิตร ไม่ขอลงสมัครระบบเขต แต่ทางพรรคก็ยังอุตส่าห์จัดให้ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ ๗๙ ถ้าแลนด์สไลด์ก็อาจจะไปถึง แต่ถ้าไม่ถึง “เสี่ยเต๋า” ก็คงไม่เสียใจกระมัง...***

***...ส่วน “ภูมิใจไทย” แน่นอนว่า “เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล ลำดับที่ ๑ ตามด้วย “พี่โอ๋-     ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ลำดับที่ ๒ และ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” ลำดับที่ ๓ ในขณะที่ “น้องกวาง” ไตรศุลี  ไตรสรณกุล ลูกสาวนายก อบจ.ศรีสะเกษ ลำดับที่ ๙ และ “ศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา” ผู้รู้ลึกรู้จริงเรื่องช้างเมืองสุรินทร์และเป็นรองนายก อบจ.สุรินทร์ อยู่ลำดับที่ ๓๕...***

***...ทายาท “เจ๊เกียว” สุจินดา เชิดชัย แห่งอู่เชิดชัย ไม่มีรายชื่อในบัญชีของพรรคการเมืองใดเลย ทั้งๆ ที่สมัยที่แล้วก็ยังมีชื่อ “ลินดา เชิดชัย” ภริยา “อัสนี” อยู่ในสังกัดพรรคเพื่อชาติ แต่สมัยนี้เงียบกริบ อาจจะเป็นเพราะกำลังลุยกับธุรกิจที่กำลังไปโลด โดยเฉพาะ “สุรวุฒิ เชิดชัย” ที่เห็นว่าธุรกิจต่อรถทำเอาแทบไม่มีเวลาส่วนตัวเลย...***

***...การเลือกตั้ง ส.ส.จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๐๐-๑๗.๐๐ น. โดยมีบัตรเลือกตั้ง ๒ ใบ คือ ใบหนึ่งเลือกส.ส.เขต ส่วนอีกใบเลือกพรรคการเมืองที่ชอบ กกต.เปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว กำหนดให้เข้าคูหากากบาทในวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ...อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง...***

***...มาข่าวอื่นๆ บ้าง “มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา” ภายใต้การบริหารของ “รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์” อธิการบดี  เตรียมสร้างอาคารใหม่ “อาคารปฏิบัติการและนวัตกรรมทางการศึกษา” ได้ผู้รับเหมาจากบริษัทชื่อดัง “พุทธเตชะ” โดยจะมีพิธีลงนามในสัญญาจ้างวันที่ ๒๕ เมษายนนี้...***

***...หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ได้หัวเรือใหม่ หลังจาก “ณัชอิสร์ ศรีสุขพรชัย” หมดวาระ และมีการประชุมใหญ่พร้อมเลือกตั้งคณะกรรมการ  หอการค้าฯ ชุดใหม่เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับที่กรรมการฯ พร้อมใจกันเลือก

“ไมตรี โรจนสินวิไล” แห่งทวีกิจ ขึ้นรับหน้าที่ประธานหอการค้าฯ คนใหม่...***

***...ร่วมมือกันผลิตบัณฑิตพยาบาล “มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา” กับ“โรงพยาบาลค่ายสุรนารี” เพื่อร่วมมือทางวิชาการในการผลิตพยาบาล ส่งเสริม การพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการของพยาบาลผู้ปฏิบัติงาน โดยจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและแหล่งบริการ พัฒนาคณาจารย์ บูรณาการร่วมกับการเรียนการสอนและการวิจัยในชุมชนและท้องถิ่น ตลอดทั้งสังคมได้รับองค์ความรู้ นำไปใช้เพื่อพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน…***

____________________________________________________

 

อำลาตำแหน่ง....ไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มอบของที่ระลึกแด่ “ท่านเหลี้ยว จวุ้นหยุน” กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ณ จังหวัดขอนแก่น เนื่องในโอกาสครบวาระการดำรงตำแหน่ง (ปี ๒๕๖๑-๒๖ เมษายน ๒๕๖๖) 
 

 

บริจาคเพื่อการแพทย์....นพ.ชัยวิวัฒน์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รับมอบเงินบริจาคจำนวน ๑ ล้านบาท จาก “เสนาะ-กิ่งแก้ว เกษมสุข” เพื่อสนับสนุนและจัดหาครุภัณฑ์-อุปกรณ์ทางการแพทย์
 

 

เชิดชูเกียรติ....“หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์” มอบโล่ประกาศเกียรติคุณเพื่อเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับหอการค้าจังหวัดฯ ประจำปี ๒๕๖๕ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เมื่อเร็วๆ นี้
 

 

หารือ....ธีระ เอื้ออภิธร นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าพบ “สมพิส ทองดีนอก” เกษตรจังหวัดนครราชสีมา ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังและส่งเสริมเกษตรกร และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังฯ ในการช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมา 
 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๕๒ วันที่ ๑๕ เดือนเมษายน - วันที่ ๑๔ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖


767 2784