27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

September 26,2023

“บุญเกิดฟาร์ม” บทพิสูจน์คอนแทรคฟาร์มเลี้ยงหมูพลิกชีวิต ‘ซีพีเอฟ’ส่งเสริมเกษตรยั่งยืน

ชีวิตของคนหาเข้ากินค่ำอย่าง ‘ไพรัตน์ อยู่อภิบาลรักษ์’ กับ ‘บัณพร บุญเกิด’ ที่ยึดอาชีพรับจ้างขับรถขนส่งไข่ไก่ในจังหวัดนครราชสีมา เงินเดือนรวมกันเพียง ๓,๐๐๐ บาท สำหรับเลี้ยงลูกอีก ๒ และใช้ให้เพียงพอกับทั้ง ๔ ชีวิตในครอบครัว แม้จะยากลำบากแต่ทั้งสองไม่เคยท้อแท้ สู้ทนบากบั่นเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ยังโชคดีที่มีคนคอยหยิบยื่นโอกาสให้ เมื่อทีมงานของเครือซีพีเห็นถึงความขยันของพวกเขา จึงให้โควตารับส่งไข่ไก่เพิ่มขึ้น ไพรัตน์ กับบัณพรไม่ลังเลที่จะรับไว้ ตัดสินใจดาวน์รถขนส่งเป็นของตัวเอง เพื่อรับงานขนส่งไข่ไก่ตรงกับบริษัทฯ

จากซ้าย บัณพร บุญเกิด, ไพรัตน์ อยู่อภิบาลรักษ์

“ตอนนั้นฝ่ายขายของซีพี เห็นเรากระเตงลูกชายตัวเล็กๆ ขนไข่ไก่ ทำงานหนักเอาเบาสู้ จึงช่วยสนับสนุนให้ได้โควตารับไข่ไก่กับบริษัทฯ เรารับงานเยอะขึ้น เริ่มมีรายได้ดีขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยการต้องตะลอนไปบนท้องถนน กระทั่งรถเกิดอุบัติเหตุ ลูกชายเจ็บหนักเกือบไม่รอด เราสองคนคิดว่า ต้องทำอย่างอื่นที่ดีกว่าการรับจ้างหากินบนท้องถนน จึงเปลี่ยนมาตัวแทนขายไข่ของซีพีแทน ขายไข่อยู่ปีกว่าๆ จึงย้ายจากโคราชกลับมาอยู่บ้านแฟนที่ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ยึดอาชีพขายไข่และยังรับงานขนส่งอาหารหมูส่งไข่ให้บริษัทอยู่ กระทั่งผู้จัดการโครงการส่งเสริมเลี้ยงหมูชวนเลี้ยงหมู เพราะ CPF กำลังจะขยายการเลี้ยงในโซนลพบุรี จึงตัดสินใจเลี้ยงหมูขุนมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ เป็นต้นมา” บัณพร เล่า

แม้ว่าช่วงแรกการเลี้ยงหมูของ“บุญเกิดฟาร์ม” จะขลุกขลักไปบ้าง เนื่องจากไม่เคยทำอาชีพนี้มาก่อน แต่ด้วยความมานะพยายาม และได้ทีมงาน CPF แนะนำและสู้มาด้วยกันตลอด ทำให้การเลี้ยงหมูพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จากวันแรกมีโรงเรือนหลังเดียว เลี้ยงหมู ๖๕๐ ตัว ก็ขยายกำลังผลิตมากขึ้นโดยเลือกนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนอย่างระบบ ไบโอแก๊ส เพราะเวลานั้นค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูงไบโอแก๊สช่วยลดต้นทุนและทำให้ฟาร์มอยู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ในเวลา ๑๐ ปี “บุญเกิดฟาร์ม” ขยายการเลี้ยงเพิ่มเป็น ๑๒ โรงเรือน เลี้ยงหมูขุน รวม ๑๐,๐๐๐ ตัว

“เราคิดตลอดว่า ต้องพัฒนาอาชีพเลี้ยงหมูให้ดีขึ้น ที่ผ่านมา CPF แนะนำสิ่งไหนเราทำหมด เพราะบริษัทคิดค้นมาดีแล้ว เราเปิดรับและลงมือทำอย่างจริงจัง ตอนนี้ฟาร์มทั้งสองโซนที่ลพบุรีและนครสวรรค์ใช้ระบบเดียวกัน คือ ไบโอแก๊ส ใช้ระบบอัตโนมัติในการควบคุมการปรับอากาศในโรงเรือน ใช้ไซโลอาหารอัตโนมัติ ติดกล้อง CCTV ภายในโรงเรือนและจุดสำคัญรอบฟาร์ม และจะนำระบบสมาร์ทฟาร์มมาใช้อย่างจริงจัง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สามารถแก้ปัญหาทันท่วงที นี่คือสิ่งที่เราตั้งใจให้การเลี้ยงหมูของเราพัฒนาต่อเนื่อง จะได้หมูที่มีคุณภาพที่สุดเพื่อผู้บริโภค” ไพรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังต่อยอด “เปลี่ยนขี้หมูเป็นทอง” ซึ่งไพรัตน์ใช้ทักษะด้านงานช่างคิดค้นสร้างเครื่องอัดเม็ด เพื่อนำกากขี้หมูที่ผ่านการบำบัดในระบบไบโอแก๊สแล้วมาอัดเม็ด เป็น ‘ปุ๋ยขี้หมูอัดเม็ด’ กลายเป็นอีกกิจการในครัวเรือนที่สร้างรายได้เสริมอีก ๔-๕ หมื่นบาทต่อเดือน ขณะเดียวกัน น้ำหลังจากการบำบัด หรือ “น้ำปุ๋ย” ที่มีแร่ธาตุที่พืชต้องการสูง ยังแบ่งปันให้กับเกษตรกรรอบข้างที่ติดต่อผ่านหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อขอรับน้ำปุ๋ยใช้บำรุงต้นพืช ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และช่วยให้เกษตรกรโดยรอบผ่านพ้นวิกฤตแล้งมาตลอด โดยฟาร์มได้ต่อท่อ ติดเครื่องปั๊มน้ำ และซื้อน้ำมันเติมเครื่องปั๊มให้ทั้งหมด

บัณพร บอกว่า ความสำเร็จของบุญเกิดฟาร์มในวันนี้ คือบทพิสูจน์ว่า คอนแทรคฟาร์มเลี้ยงหมูกับ CPF เป็นอาชีพที่มั่นคง ตอกย้ำสิ่งที่ CPF ทำมาตลอด คือ “การส่งเสริมเกษตรยั่งยืน” ให้เกษตรกรมีอาชีพและรายได้ที่ดี ลดความเสี่ยงเรื่องตลาดและราคาผลผลิตที่ผันผวน ด้วยการบริหารจัดการและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต บนพื้นฐานของมาตรฐานการผลิตเดียวกันกับบริษัท เพื่อยกระดับภาคเกษตรของไทยให้แข็งแกร่งด้วยเทคโนโลยี

“คอนแทรคฟาร์ม ตอบโจทย์ชีวิตเรามากๆ จากคนที่แทบไม่มีเลย อดๆ อยากๆ เคยมีเงินติดตัวทั้งบ้านแค่ ๓๐ บาท ต้องให้ลูกกินก่อน พ่อแม่ยอมอด ๒๐ ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามันเหนือความคาดหมาย ชีวิตดีขึ้นมาก ลูกๆ ได้เรียนหนังสือ ทุกคนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ขอบคุณ CPF และทีมงานทุกคนที่ให้โอกาส ผู้จัดการ และทีมสัตวบาลที่ดูแลสนับสนุนแนะนำ ถ้าไม่มีเขา ไม่มีโอกาสก็คงไม่มีเราในวันนี้ และขอบคุณตัวเองที่ไม่ลังเล มุ่งมั่นทำมาตลอด ตั้งใจทำให้ดีที่สุด แนะนำอะไรดีๆ เราเปิดรับหมด พยายามทำให้ดีที่สุด จนตอนนี้เรามีพื้นฐานที่มั่นคง เป็นรากฐานให้ลูกทั้ง ๒ คน ที่ได้มารับช่วงต่อจากพ่อแม่แล้ว” บัณพร กล่าวอย่างภูมิใจ

“บุญเกิดฟาร์ม” คืออีกหนึ่งภาพสะท้อน ความมุ่งมั่นของ CPF ในการผลักดันให้โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย (คอนแทรคฟาร์ม) กลายเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างความมั่นคงแก่พี่น้องเกษตรกรไทย โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยยกระดับการเลี้ยง ผลิตหมูคุณภาพ เพื่อผู้บริโภคอย่างยั่งยืน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๕๗ วันที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม - วันที่ ๑๔ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๖


21 1,356