22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

August 03,2024

อดีตนายแบงก์ทุ่ม ๑๐ ล. เปิด ‘พีเอ็ม ซูเปอร์มาร์เก็ต’ เช่าทำเลดีที่‘คลังวิลล่า’

 

อดีตผู้บริหารธนาคารลุยธุรกิจใหม่ เช่าพื้นที่ ‘คลังวิลล่า’ ๓ ปีจากคลังพลาซ่า พร้อมเงินลงทุนก้อนแรก ๑๐ ล้านบาท เปิด “พี เอ็ม วิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต” สินค้าครบครัน มั่นใจด้วยทำเลที่สะดวกสบายและลูกค้าเดิม เริ่มขาย ๒๘ กรกฎาคม และเปิดเป็นทางการ ๓ สิงหาคมนี้ รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเตรียมพร้อมรับดิจิทัลวอลเล็ต


ตามที่ “คลังวิลล่า” ถนนสุรนารายณ์ เปิดให้บริการในปี ๒๕๕๓ โดยเป็นธุรกิจของตระกูล “มานะศิลป์” เจ้าของห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น “คลังพลาซ่า” ที่อยู่คู่โคราชมายาวนานกว่า ๖๐ ปี แต่ต่อมาเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๕ แจ้งปิดบริการ ซึ่งนายไพรัตน์ (เหลียง) มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการในเครือคลังพลาซ่า เปิดเผยสาเหตุว่าเกิดจากผลกระทบวิกฤตซ้อน ทั้งโควิด-๑๙ และภาวะเศรษฐกิจซบเซา รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคการเดินในห้างเปลี่ยนไป รูปแบบห้างสรรพสินค้าดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่างๆ ไม่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ จึงต้องปรับตัวโดยเปลี่ยนแปลงธุรกิจและปรับปรุงในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม ผู้บริหารได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อประคับประคองกิจการแต่ระยะเวลาที่ยาวนาน ยังขาดทุนสะสมต่อเนื่อง สถานการณ์อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน การดำเนินธุรกิจอยู่ภาวะวิกฤตแบกรับภาระไม่ไหว โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าของ “คลังวิลล่า” ไม่รวมค่าจ้างแรงงานกว่า ๔๐ คน ต้องจ่ายเดือนละ ๕ แสนบาท จึงจำเป็นต้องปิดในส่วนของคลังมาร์เก็ต ที่บริษัทฯ รับผิดชอบฯ นั้น ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่บริเวณของ “คลังวิลล่า” ยังมีร้านเช่าอยู่เช่น ร้านวัตสัน และร้านค้าย่อย เป็นต้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ๒๕๖๗ ที่บริเวณด้านหน้าคลังวิลล่า มีการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่พร้อมข้อความว่า “ข่าวดี พี่น้องชาวโคราช เตรียมพบกับ “พี เอ็ม วิลล่า” ที่นี่ เร็วๆ นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้าราคาสุดประหยัด อาหารสด เนื้อสัตว์ ผักสด ผลไม้ ของใช้ครัวเรือน บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มอีกมายมาย ณ คลังวิลล่า ถนนสุรนารายณ์” พร้อมสโลแกน “พี เอ็ม วิลล่า สินค้าสด สะอาดใหม่ ใส่ใจทุกครอบครัว” และยังมีการรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่งด้วย

“โคราชคนอีสาน” สอบถามนายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการบริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ในฐานะเจ้าของพื้นที่ซึ่งให้ข้อมูลว่า เป็นการให้เช่าเฉพาะชั้น ๑ ของตึกหลัก ในเบื้องต้นทำสัญญาเช่าเพียง ๓ ปี แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ โดยจะเปิดเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนชั้น ๒ อยู่ระหว่างการเจรจากับหน่วยราชการที่อาจจะมาเปิดเป็นสำนักงาน เนื่องจากเป็นพื้นที่สะดวก มีที่จอดรถ และเข้าถึงง่าย บรรยากาศดีมีความร่มรื่น ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่ของคลังวิลล่ายังมีร้านวัตสัน และบริษัทเขียนซอฟต์แวร์ รวมทั้งร้านค้าย่อยเปิดบริการ คาดว่าเมื่อเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจะทำให้พื้นที่นี้มีความคึกคักมากขึ้น เพราะลูกค้าในแถบนั้นรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่เมื่อเจอโควิดและสภาพเศรษฐกิจก็ทำให้คลังวิลล่าไปต่อไม่ได้”

ทางด้านนายกิตตินันท์ ยุทธตะวัน อดีตผู้จัดการแผนกซูเปอร์มาร์เก็ตของคลังวิลล่า ซึ่งปัจจุบันทางผู้บริหารพี เอ็ม วิลล่า ดึงตัวมาเป็นหนึ่งในการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งใหม่ เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า สำหรับพี เอ็ม วิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต เจ้าของกิจการคือ นายขวัญชัย วันชัย อดีตผู้อำนวยการเขตธนาคารออมสิน ซึ่งเกษียณอายุราชการมาแล้วประมาณ ๘-๙ ปี เป็นชาวบัวใหญ่โดยกำเนิด เป็นคนที่ไม่ชอบอยู่เฉย ที่ผ่านมาทำธุรกิจบ้านจัดสรร สนามฟุตบอลหญ้าเทียม และร้านอาหาร ส่วนภริยาคืออาจารย์พรรณีเป็นคนสุราษฎร์ธานี เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อปีที่แล้วในตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งชื่อพี เอ็มฯ ก็มาจากชื่ออาจารย์พรรณีนั่นเอง

“สำหรับนายขวัญชัยโดยพื้นฐานเป็นคนชอบทำธุรกิจ ทำหลายอย่าง ประจวบเหมาะมาเจอทำเลของคลังวิลล่า เป็นทำเลที่ดี และมีฐานลูกค้าเดิมจำนวนมากอยู่แล้ว ซึ่งผมทำงานที่คลังวิลล่าประมาณ ๙ ปี เป็นคนให้ข้อมูลมาตลอด เพราะรู้จักกันในช่วงที่ผมทำงานที่คลังวิลล่าจึงเป็นคนติดต่อกับผู้บริหารคลังฯ ซึ่งทางคลังฯ ก็ให้ผมหาผู้มาเช่า เพราะเสียดายทำเล ก็ได้ให้ข้อมูลกับนายขวัญชัยทั้งเรื่องยอดขายและลูกค้า เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ ซึ่งที่นี่มีข้อดีคือยังมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบ โดยเฉพาะชั้นวางสินค้า จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญให้การตัดสินเช่าง่ายขึ้น รวมทั้งทำเลและกลุ่มลูกค้าที่ยังรอการเปิดบริการอยู่ ซึ่งการลงทุนในก้อนแรกประมาณ ๑๐ ล้าน ค่อนข้างสูง เพราะต้องเปลี่ยนระบบแอร์ ตู้แช่ และปรับพื้นที่ด้านหน้าให้เช่าด้วยทั้งหมด” นายกิตตินันท์ กล่าว

นายกิตตินันท์ เปิดเผยว่า หากถามว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ทำไมจึงกล้ามาเปิดกิจการ แต่เรามองว่า ในอนาคตจะมีดิจิทัลวอลเล็ตเข้ามาด้วย จึงทําเงื่อนไขให้เข้ากับดิจิทัลวอลเล็ต รวมทั้งยังเปิดรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะถือว่าเป็นห้างท้องถิ่น เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตมีสินค้าขายเหมือนซูเปอร์มาร์เก็ตคลังวิลล่า แต่ไม่ใช่นอมินีของคลังวิลล่า จึงเชิญชวนชาวโคราชมาอุดหนุน พี เอ็ม วิลล่าน้องใหม่ในวงการธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต

นายขวัญชัย วันชัย เจ้าของ “พี เอ็ม วิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต”

“พี เอ็ม วิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ต” เปิดบริการในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๗ โดยเวลาเปิดบริการคือ ๑๐.๐๐-๒๑.๐๐ น.

ทั้งนี้ บริษัท พีเอ็ม วิลล่า จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ ด้วยทุนจดทะเบียน ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๒๗ ถนนสุรนารายณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยมีชื่อกรรมการบริษัท ๒ คน ได้แก่ นายขวัญชัย วันชัย และนางพรรณี วันชัย

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๕๐ ฉบับที่ ๒๗๖๗ วันที่ ๑๕ เดือนกรกฎาคม - วันที่ ๑๔ เดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗

 


429 6,286