22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

September 06,2024

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๖๘

 

***...“โคราชคนอีสาน” หนังสือพิมพ์ภูมิภาค ที่สามารถติดตามข่าวสารได้หลายช่องทาง ทั้งเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก หากต้องการแจ้งข่าวสาร หรือติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ หรือสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***...ประเทศไทยเดินทางมาถึงวันที่มี “นายกรัฐมนตรี” ที่ชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวสุดท้องที่เป็นดีเอ็นเอของ “ทักษิณ ชินวัตร” และเป็นคนป่าวประกาศเองว่า ‘ไม่ได้ครอบงำแต่ครอบครอง’ อายุเธอเพิ่งจะ ๓๘ ปีเต็มเมื่อไม่กี่วัน เธอดูยังไม่ประสาเรื่องการเมือง แต่ด้วยความเป็น ‘ลูกทักษิณ’ จึงถูกชูให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเป็นแคนดิเดต   นายกรัฐมนตรี เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ต้องพ้นหน้าที่ เธอจึงถูกจับมาวางแทน ก็ต้องดูต่อไปว่าบทบาทของนายกฯ ตัวจริงกับพ่อที่เพิ่งพ้นโทษ ใครจะโดดเด่นกว่ากัน...***

***…ช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้แถลงต่อที่ประชุมสภา แต่ที่กำลังฝุ่นตลบและวุ่นวายก็คงเป็นเก้าอี้ ครม. (คณะรัฐมนตรี) ระหว่าง พรรคร่วมรัฐบาล ที่ ณ วันนี้ก็ยังไม่ลงตัว บางพรรค ถึงกับแตกแยกกัน แต่ที่สุดแล้วในส่วนของ “โคราช” ก็คงมีมีรัฐมนตรี ๒ คนเหมือนเดิมคือ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” จากที่นั่งคุมกระทรวงดีอีอยู่ก็มีข่าวว่าจะไปนั่ง รมว.พาณิชย์แทนลุงอ้วน ส่วน “น้องปุ๋ง” สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ก็คงนั่งคุมกระทรวงวัฒนธรรมเหมือนเดิม...***

***...การเมืองเรื่อง “อบจ.นครราชสีมา” ที่นายกฯ และส.อบจ.จะหมดวาระในปลายปีนี้ ซึ่งคนใกล้ชิดบอกว่า “หน่อย” ยลดา หวังศุภกิจโกศล จะลงสมัครต่ออีกสมัย โดยมี “กอล์ฟ” มารุต ชุ่มขุนทด ซีอีโอคลาสคาเฟ่ มาท้าชิงในนามอิสระ ส่วน “ก้าวไกล” (ยัง) ไม่เลือกใครลงสมัครแต่ออกมาขู่ฟ่อๆ ว่าจะเอาโทษกับคนที่เอาชื่อพรรคไปแอบอ้าง ก็ไม่รู้ว่ามีคนอ้างหรือเปล่า หรือแค่ขู่สร้างกระแส พรรคก็ถูกยุบแล้ว ย้ายไปเป็นพรรคประชาชน จนคนออกมาโพสต์กันว่อนโซเชียลว่า “เป็นประชาชนแต่ไม่ใช่คนของ พรรคประชาชน” ...ก็ต้องดูอีกนั่นแหละว่า การเมืองท้องถิ่นจะเป็นอย่างไร...*** 

***...พ่ายยับ สำหรับ “อร่าม โล่ห์วีระ” หลังจากลาออกจาก “นายก อบจ.ชัยภูมิ” ก่อนครบวาระ และก็ลงสมัครใหม่ด้วย แต่ที่สุดก็พ่ายยับเพราะได้แค่ ๑๗๘,๑๒๙ คะแนน ในขณะที่ “สุรีวรรณ นาคาศัย” สาววัย ๔๑ ปี ได้ล้นหลามถึง ๒๑๐,๑๐๓ คะแนน “สุรีวรรณ” เป็นภริยา “สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์” ส.ส.ชัยภูมิ เขต ๓ พรรคภูมิใจไทย และเป็นญาติ “อนุชา นาคาศัย” ส.ส.ชัยนาท ...งานนี้ทำเสือเฒ่าที่ใครๆ บอกว่าเก๋าการเมืองต้องพ่ายแพ้ รอดูผลงานของนายก อบจ.คนใหม่กันได้เลย...***

***...“สวาทแคท” หรือ “สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี” ถือว่า โชคดีมาก เพราะ “มาสด้า” ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักและเป็นปีที่ ๑๒ แล้ว ในวันเปิดตัวสโมสรฯ เพื่อสู้ศึกในฤดูกาล ๒๐๒๔/๒๕ “มร.ทาดาชิ มิอุระ” ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวอย่างประทับใจพร้อมย้ำว่า “ผมก็รักคนโคราชมารวมพลังเป็นหนึ่งเพื่อก้าวสู่ชัยชนะด้วยกัน สวาทแคทสู้สู้”....***

***...การรุกคืบของกลุ่มเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ คือการเจียดกำไรอีก ๑๒๐ ล้าน โดยการเสริมทัพกลุ่มโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเม้นต์ชั้นนำแห่งที่ ๒๔ เตรียมเปิด “คามิโอ เรสซิเดนซ์ โคราช” (Kameo Residences, Korat) ในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๖๗ ให้เป็นเรสซิเดนซ์หรูแห่งใหม่ใจกลางเมือง อยู่ด้านหลัง “โรงแรมแคนทารี โคราช” ริมถนนมิตรภาพ เพื่อคนที่อยากพักผ่อนระยะยาว แต่งตั้ง “มกริน พรหมโยธี” นั่งควบ GM ทั้งสองแห่ง…***

***…“เดอะมอลล์โคราช” อยู่กับคนโคราชมาแล้ว ๒๔ ปี เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ส่วนเรื่องหมดสัญญาและที่มีการปล่อยข่าวก่อนนี้ว่าจะหมดสัญญาในอีกไม่กี่ปีและเจ้าของที่ดิน จะปรับค่าเช่าขึ้นมหาศาลนั้น ข่าวซาลงแล้วท้ายสุดก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่ “ปรีชา ลิ้มอั่ว” ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์โคราช ขยันสร้างคอนเนคชั่นแบบไม่พัก...***

***…งานใหญ่อีกงานที่บุรีรัมย์เพิ่งผ่านพ้นไป คือการได้เป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ ๑๓ ‘พลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล’ เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ สนามช้างอารีน่า งานนี้ทำเอา “ไมตรี โรจนสินวิไล” ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้ไปร่วมงานเปิดถึงกับบอกว่า “อลังการ มาตรฐานบุรีรัมย์ มากครับ”....ระดับ “ตระกูลชิดชอบ” นั่งคุมกระทรวงฯ ถ้าไม่อลังการก็เสียชื่อแย่...***

***...หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ที่มี “เสี่ยอี๊ด” ชาญณรงค์ บุริสตระกูล นั่งเก้าอี้ประธานฯ จะจัดงานใหญ่(อีกงาน) ในวาระครบรอบ ๔๐ ปี หอการค้าจังหวัดขอนแก่น กับวิสัยทัศน์ นักธุรกิจ ๓ เจน คือ “รุ่นใหญ่ ขยายจากส่วนกลาง และสร้างการศึกษา” โดย “สุนทร อรุณานนท์ชัย” ประธานกรรมการกลุ่ม โรงงานน้ำตาลราชบุรี, “รุ่นกลาง ทายาททุนท้องถิ่น สร้างอุตสาหกรรมระดับโลก” โดย “บดินทร์ เสรีโยธิน” ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ขอนแก่นแหอวน จำกัด และ “รุ่นใหม่ ได้โอกาส พัฒนาธุรกิจโตด้วยนวัตกรรม” โดย “เฉลิมพล มหาปิติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ อินเตอร์ฟูดส์ จำกัด (บ้านขนมคุณภัทรา) วันเสาร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ เซ็นทรัลขอนแก่น เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็นต้นไป…***

***...มีข่าวว่า “บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด” เข้าซื้อหุ้นสามัญและรับโอนภาระหนี้สินเงินกู้ยืมพร้อมดอกเบี้ยจากบริษัท มาย ฮอสพิทอล จำกัด แล้ว ซึ่งมีชื่อของ “บริษัท โคราชเมดิคัลกรุ๊ป จำกัด” หรือ “โรงพยาบาลโคราช ฮอสพิทอล” ในสัดส่วนร้อยละ ๘๓.๙๐ และภาระหนี้สินในราคารวมทั้งสิ้นไม่เกิน ๑๗๒,๘๔๒,๕๓๓ บาท แล้ว....ซึ่ง “โคราชฮอสพิทอล” ก็คือ “โคราชเมมโมเรียล” เดิมนั่นเอง...***

 

***...รู้สึกว่าผ่านไปไวมากกับเวที “มิสแกรนด์นครราชสีมา” ปีที่แล้วเพิ่งจะสร้างความทึ่งจากการสวม “ชุดย่าโม” ขึ้นเวทีระดับชาติของ “พลอย” นันทิชา ยังวัฒนา มาปีนี้ก็มีการประกวดกันเสร็จสิ้นแล้ว โดย “เจนนี่” ศิริโสภา ไชยปุริวงศ์ คว้ามงกุฏ “มิสแกรนด์นครราชสีมา ๒๐๒๕” ไปครอง และพร้อมชิงในเวที “มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ๒๐๒๕”....ใครเป็นแฟนคลับอย่าลืมตามเชียร์...***

***…ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “เอื้อศรี” และ “อุบล เอื้อศรี” อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวาระที่สูญเสียภริยา “ดร.บุญมณี เอื้อศรี” ซึ่งป่วยระยะหนึ่งแล้ว และที่สุดก็จากไปท่ามกลางความอาลัยของครอบครัวและผู้เคารพนับถือในวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ วัดสุทธจินดาวรวิหาร เมืองนครราชสีมา....ขอให้ดวงวิญญาณของ “คุณแม่บุญมณี” ไปสู่สัมปรายภพ...***

__________________________________

 

สนับสนุน รพ. ....“กนิษฐ์ธิญา หวังศิรบรรจง” และครอบครัว บริจาคเงิน ๒๕๖,๕๐๐ บาท เพื่อสมทบทุนทำห้องประชุมอาคารอายุรกรรม ๖๐ ปี กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.สมชาย เหลืองจารุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์คนที่ ๒ และ นพ.สุวิทย์ จิตภักดีบดินทร์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับมอบ 
 

 

รับรางวัล....นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อมคณะ รับรางวัล RLU Hospital Award ๒๐๒๔ ระดับประเทศ ประเภทโรงพยาบาลขนาดใหญ่ การตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์อย่างสมเหตุผล (Rational Laboratory Use, RLU) จัดโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อไม่นานมานี้
 

 

ยินดีเปิดศรีฟ้าเบเกอรี่....รัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานและร่วมแสดงความยินดี ในงาน GRAND OPENING “ศรีฟ้าเบเกอรี่” สาขาซุ่นเฮงพลาซ่า ซึ่งเป็นแบรนด์เบเกอรี่ชื่อดังของไทย ณ ลานหน้าประตูทางเข้าฝั่งทิศตะวันตกห้างซุ่นเฮงพลาซ่า เมื่อเร็วๆ นี้
 

 

ร่วมไว้อาลัย....พันธมิตร จันทร์รังสี ผู้บริหาร koratdaily ออนไลน์/บริษัท ยืนหยัดชัดเจน จำกัด และ วิรดา ลักษวุธ บก.นสพ.โคราชคนอีสาน เป็นผู้แทน “สุนทร จันทร์รังสี” ผู้บุกเบิก นสพ.โคราชคนอีสาน ร่วมพิธีฌาปนกิจ “สมศักดิ์ ถนัดช่าง” เจ้าของ นสพ.ประชาคม อุดรธานี และอดีตประธานเครือข่ายบรรณาธิการ นสพ.ภาคอีสาน ร่วมแสดงความเสียใจกับ “พรผจง ถนัดช่าง”  ภริยา เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง เมืองอุดรธานี

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๕๐ ฉบับที่ ๒๗๖๘ วันที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม - วันที่ ๑๔ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๗
 


67 7,781