22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

September 21,2024

จาก "สนามม้าโคราช" สู่ "สวนกีฬากองทัพภาคที่ 2"


มีพิธีเปิดแล้วโครงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสนามกีฬาทหาร เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ 2 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 ที่สนามกีฬาทหารกองทัพภาคที่ 2 (สนามม้าโคราช) พลเอก ณพล บุญทับ อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตรองสมุหราชองครักษ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสนามกีฬาทหาร เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ 2 โดยมี พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บังคับหน่วย ส่วนราชการ และภาคเอกชนร่วมงาน  

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 สนามกีฬาทหาร กองทัพภาคที่ 2 ได้ปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการถูกใช้งานให้เกิดประโยชน์เป็นเวลานานกว่า 4 ปี ทำให้อาคารสถานที่เกิดการชำรุดทรุดโทรม วัสดุอุปกรณ์เสื่อมสภาพลง จนกระทั้งต้นปี 2567 กองทัพภาคที่ 2 จึงมีแผนพัฒนาสนามกีฬาทหารซึ่งเป็นความร่วมมือ ระหว่าง กองทัพภาคที่ 2 กับ ศูนย์บริการวิชาการงานออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา รวมทั้งภาคประชาชน และภาคเอกชน โดยโครงการก่อสร้างมี 3 ระยะดังนี้

• ระยะที่ 1 โครงการสวนกีฬา มีพื้นที่ทั้งหมด 39 ไร่ แบ่งพื้นที่การใช้งานดังนี้ (1)ลู่วิ่งและลู่จักรยานระยะ 850 เมตร (2)สนามกีฬา ประกอบไปด้วยสนามฟุตซอล สนามบาสเก็ตบอล และ สนามตะกร้อ (3)ลานประติมากรรมม้า (4)ทางเดิน, ทางวิ่งภายใน ระยะประมาณ 850 เมตร (5)สนามขาไถ เป็นสนามหัดปั่นจักรยาน สำหรับเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ขวบ (6)สวนสาธารณะและบ่อน้ำ (7)กิจกรรมขี่ม้าและอาชาบำบัด (8)ลานจัดกิจกรรม โดยงบประมาณทั้งหมดเกิดจากการ สนับสนุนจากภาคประชาชน เพื่อให้เกิดพื้นที่สำหรับการออกกำลังกายและเป็นพื้นที่สีเขียวของประชาชน

• ระยะที่ 2 โครงการปรับปรุงอาคารสนามกีฬา ตัวอาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 8,000 ตารางเมตร โดยมุ่งการปรับพื้นที่ภายในอาคารเพื่อการสันทนาการ เป็นพื้นที่ห้องประชุมสัมมนา ห้องนิทรรศการ ตลอดจน หอศิลปะ พิพิธภัณฑ์ ร้านค้า ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในอดีต โดยจะเริ่มทำการศึกษาออกแบบขั้นละเอียดในปี พ.ศ.2568 โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี พ.ศ.2569-พ.ศ.2570

• ระยะที่ 3 โครงการเส้นทางจักรยานลอยฟ้าเชื่อมพื้นที่สวนกีฬากองทัพภาคที่ 2 และสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อต้องการเชื่อมพื้นที่ สวนสาธารณะบุ่งตาหลั่วเหนือและสวนน้ำบุ่งตาหลั่วใต้ และ สวนกีฬากองทัพภาคที่ 2 เข้าด้วยกัน ให้กลายเป็นสถานที่ออกกำลังกายขนาดใหญ่ รวมถึงช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศ เพิ่มจุดท่องเที่ยวที่สามารถชมสวนน้ำบุ่งตาหลั่วที่สวยงามจาก มุมสูง พื้นทางกว้าง 4.60 เมตร แบ่งเป็นเลนจักรยานและ ทางเดินเท้า มีราวกันตกสูง 1.10 เมตร มีความสูงจากพื้นดิน ประมาณ 5-6 เมตร โดยจะเริ่มศึกษา ออกแบบ และจัดทำ รายละเอียดในช่วงปี 2570 และขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ต่อไป

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวขอบคุณ ผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน คณาจารย์ ทีมออกแบบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และทีมงานหน่วยทหารช่างกองทัพภาคที่ 2 ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ความมุ่งมั่น พยายามในการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนี้ กระทั่งสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และเชื่อมั่นว่าสวนกีฬาแห่งนี้ได้ถูกออกแบบและก่อสร้างขึ้นด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานของพื้นที่ตลอดจน ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความสวยงาม เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกาย การแข่งขันกีฬา และการจัดกิจกรรมต่างๆ และหวังว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกำลังพล, ประชาชน, ชุมชนใกล้เคียง และจะเป็นสถานที่ที่สร้างความสุข ความแข็งแรง ความสามัคคีให้กับทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

https://www.koratdaily.com/blog.php?id=17081

https://www.koratdaily.com/blog.php?id=17430


182 936