22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

October 15,2024

‘สุดที่รัก’ไม่ขอไปต่อ ประธานหอการค้าโคราช ‘ปราโมศวร์-อัฐพล’ชิง?

 

จับตาประธานหอการค้าโคราชคนใหม่ หลัง ‘สุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ’ หมดวาระและไม่ไปต่อสมัยที่ ๒ เตรียมขึ้นเป็นกรรมการหอการค้าไทย เผยโชคดีมีจิตอาสาลงสมัคร ชิงตำแหน่งถึง ๒ คน โดย “ปราโมศวร์” ประกาศตัวสมัครก่อนใครชี้พร้อมทำงานแล้ว มุ่งรักษาฐานสมาชิก ๔,๐๐๐ คนให้ยั่งยืน ด้าน ‘อัฐพล’ ยอมรับเป็นแคนดิเดตหลายสมัยและพร้อมทำงาน แต่อาจมีตัวแปร

ตามที่คณะกรรมการบริหารหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ปีบริหาร ๒๕๖๖-๒๕๖๗ ซึ่งมีนายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ นั่งเก้าอี้ประธานหอการค้าฯ จะหมดวาระในช่วงปลายปีนี้ และมีการคาดการณ์ว่านายสุดที่รักจะลงสมัครในตำแหน่งนี้อีกสมัยนั้น แต่ในช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๗ นายปราโมศวร์ ตัณฑเศณีวัฒน์ รองประธานหอการค้าฯ ได้ออกมาเสนอตัวจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดฯ

ไม่ขอต่ออีกสมัย
ต่อมาวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๗ “โคราชคนอีสาน” สอบถามนายสุดที่รัก (ฮั่น) พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ถึงการลงสมัครประธานหอการค้าฯ สมัยหน้า ซึ่งนายสุดที่รักเปิดเผยว่า “สมัยหน้าไม่ได้ลงสมัคร” เมื่อถามต่อว่า หลายคนมองว่าสมัยเดียวน้อยเกินไปในการทำงานเพราะมีงานหลายอย่างที่ต้องทําต่ออีกมาก ในประเด็นนี้ นายสุดที่รัก กล่าวว่า “ในแง่การทํางานหอการค้าฯ แต่ละสมัยจะมีงานค้างต้องทําต่อเนื่องเยอะ อย่างที่มีคนพูดก็ถูกต้อง ไม่ผิด แต่การทํางานที่เป็นรูปแบบขององค์กรมีคนที่รับผิดชอบในแต่ละเรื่อง ที่ทํากันมาอยู่แล้ว สามารถรับผิดชอบกันต่อเนื่องได้ ไม่จําเป็นต้องเป็นประธานคนเดิม ทั้งนี้ในช่วงแรกมีความตั้งใจจะลงสมัครสมัยที่สองด้วย แต่หอการค้าแห่งประเทศไทยนําเสนอชื่อผมให้เป็นกรรมการหอการค้าประเทศไทย จึงคิดว่าการรับสองหน้าที่อาจจะทําให้ทํางานได้ไม่ค่อยดี การคอยประสานงานจากหอการค้าไทยมาที่หอการค้าโคราชน่าจะดี ประจวบกับความโชคดีมีคนอาสาจะมาเป็นประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาสองท่าน คือคุณป๊อปปราโมศวร์ กับพี่โจ้อัฐพล ซึ่งในมุมมองของผมคือเมื่อมีคนพร้อมอาสาเข้ามาทำงานถึงสองท่าน เพราะฉะนั้นหอการค้าคงจะมีไดเรกชั่นที่ดีกับประธานคนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใครในสองคนนี้ก็ตาม”

เป็น กก.หอไทยเพื่อโคราช
“โคราชคนอีสาน” ตั้งข้อสังเกตว่า ในบางจังหวัดประธานหอการค้าก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการหอการค้าไทยด้วย เรียกว่าทำงานควบคู่กันไป อีกทั้งโคราชก็มีงานใหญ่รออยู่ เช่นงานพืชสวนโลกในปี ๒๕๗๒ เป็นต้น นายสุดที่รัก กล่าวว่า งานพืชสวนโลกอีก ๕ ปีข้างหน้า แม้ตนจะเป็นประธานหอกรค้าฯ อีกสมัยก็ยังไปถึงงานพืชสวนโลก แต่ถึงตอนนั้นตนก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทีมที่โคราช เพราะว่าต้องช่วยกันผลักดันให้งานพืชสวนโลกดำเนินต่อไป และไม่ใช่แค่งานพืชสวนโลกอย่างเดียว ยังมีงานใหญ่อีกหลายงานเตรียมจะเข้ามาที่โคราช ดังนั้นการที่เรามีคนของเราอยู่ที่หอการค้าไทยน่าจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนได้ดีอีกแรงหนึ่ง เพราะการเป็นกรรมการหอการค้าไทย ไม่ใช่ว่าทุกจังหวัดจะมีโอกาสได้เป็นกรรมการหอการค้าไทย วันนี้เป็นโอกาสของคนโคราช ซึ่งโคราชยังต้องการคนที่มาช่วยสนับสนุนอีกมาก ดังนั้นตนคิดว่าเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จําเป็นจะต้องเข้าไปทํางานหอการค้าไทย พร้อมกับมีคนที่ทํางานหอการค้าที่โคราชอยู่แล้ว ที่ดูแล้วมีประสบการณ์ทั้งคู่ ไม่ว่าสมาชิกจะเลือกใครก็ตาม ก็สามารถทํางานไปด้วยกันได้

นายสุดที่รัก (ฮั่น) พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

ผลงานเกิดจาก กก.ทุกคน
สำหรับผลงานในการบริหารงานในตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ๑ สมัยที่ผ่านมานั้น นายสุดที่รัก กล่าวว่า ผลงานเกิดจากคณะกรรมการทุกท่าน เราภูมิใจทุกงานที่ทํา แต่มีหลายๆ งานที่มีผลกระทบต่อวงกว้าง เช่น การรับคณะรัฐมนตรี มีการนําเสนอแผนงานต่างๆ ที่สําคัญให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ และได้รับงบประมาณเข้ามา รวมทั้งการไปร่วม Pitch งานพืชสวนโลกที่กรุงโดฮา เรียกว่าเข้าไปประกวดแล้วเราได้รับรางวัลกลับมาเป็นการจัดงานพืชสวนโลกที่โคราชในปี ๒๕๗๒ ก็มีความภาคภูมิใจ ซึ่งงาน ครม.สัญจร งานพืชสวนโลก งานมามูย่า หรือแม้กระทั่งงานโคราชโมโนแกรมที่ทําให้คนโคราชเป็นที่รู้จักในวงกว้างเป็นผลงานที่คณะกรรมการทุกคนมีความภาคภูมิใจ

เมื่อถามว่า ฝากถึงคณะกรรมการชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารต่ออย่างไร นายสุดที่รัก กล่าวว่า “ทุกท่านตระหนักถึงความสําคัญของความเป็นหอการค้าและงานที่จะต้องมีต่อเนื่องในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการติดตามเรื่องท่าเรือบก หรือแม้กระทั่งการยกระดับของรถไฟความเร็วสูงที่เข้ามาในตัวเมือง เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง และเรื่องที่จะต้องตามกันยาวๆ และต้องโฟกัสดีๆ คืองานพืชสวนโลก เป็นต้น รวมทั้งงานที่จะต้องร่วมกันสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัด ซึ่งวันนี้งานที่ประสบความสําเร็จแล้วหนึ่งชิ้นคืองานโคราชโมโนแกรม ผมยังเชื่อว่าลายโคราชโมโนแกรมจะสามารถแตกขยายออกไปได้อีกหลายๆ โปรดักส์”

รักองค์กรต่างกัน
ท้ายสุด “โคราชคนอีสาน” ถามว่า ช่วงหลังจากนายศักดิ์ชายหมดวาระ หลายคนมองว่ามีการแข่งขันกันสูงในการเข้าสู่ตำแหน่งประธานหอการค้าฯ มีการเมืองภายในหรือไม่ ซ้ำยังมีข่าวว่าคนที่จะลงสมัครเมื่อถึงเวลาก็ไม่ลงสมัคร นายสุดที่รัก เปิดเผยว่า “หอการค้าเป็นองค์กรอิสระ ทุกวันนี้ความสามัคคียังมีอยู่ระดับหนึ่ง ทุกคนที่เป็นกรรมการหอการค้ามีความรักในการเป็นหอการค้า แต่วิธีการรักของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เหมือนพ่อแม่เวลารักลูก บ้านนี้ทําไมรักแบบนี้บ้านนั้นรักแบบนั้น การแสดงออกถึงความรักมีความแตกต่างกัน แต่เชื่อมั่นว่าทุกคนมีความรักหอการค้า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือพอมีความรักที่แตกต่างกันแต่ละคนก็คิดว่าก็อยากจะดําเนินแนวทางที่ดีที่สุดของหอการค้าอาจจะไม่ได้เหมือนกันนัก ไม่ได้เหมือนแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงระยะเวลาที่เราจะต้องเลือกผู้นํา ก็ต้องมาดูว่าใครเป็นบุคคลที่เหมาะสม หอการค้าเป็นองค์กรสาธารณะ ทุกคนที่เข้ามาก็ต้องการจะทําประโยชน์ให้กับบ้านเมืองด้วยกันทั้งสิ้น ไม่อยากให้มีการสร้างข่าวว่ามีความแตกแยกกัน”

แคนดิเดตหลายสมัย
จากนั้นวันเดียวกัน (วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๗) “โคราชคนอีสาน” สัมภาษณ์นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ หรือ “โจ้” ประเด็นที่นายสุดที่รักระบุชื่อว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานหอการค้าฯ ด้วย โดยเปิดเผยว่า เนื่องจากนายสุดที่รักต้องไปปฏิบัติภารกิจของหอการค้าไทย จึงมาเชิญว่า ‘พี่โจ้พอจะเป็นไปได้ไหมถ้าจะเชิญให้มาเป็นประธานหอการค้า’ แต่ต้องมีการลงสมัครเพราะว่าด้วยข้อบังคับของหอการค้าจะต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่ตนจะลงสมัครได้ก็ต้องบอกว่าถึงเวลาแล้ว แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับนายปราโมศวร์ เพียงแต่ว่าด้วยรูปแบบต้องมีการแข่งขันเท่านั้นเอง อยู่ที่ว่าใครจะมีเสียงสนับสนุนมากกว่ากัน สมมติว่าถ้าคุยกันได้ก็ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน เพราะยังไม่จบสมัย โดยส่วนตัวแล้วเป็นแคนดิเดตประธานหอการค้าฯ มาหลายสมัยแค่นั้นเอง ซึ่งตนก็มีธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างหลังคาเหล็กเป็นเอเย่นต์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“ถ้าถามว่าผมพร้อมไหมที่จะลง ผมพร้อม แต่ไม่อยากให้มีปัญหา ซึ่งคนอื่นอาจจะมองว่ามีการทะเลาะกันหรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่มี conflict ระหว่างผมกับป๊อป” นายอัฐพลกล่าวยืนยัน

นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ “โจ้” รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา

เมื่อถามว่า ปัจจุบันหอการค้าฯ มีสมาชิกกี่คน นายอัฐพล เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าฯ น่าจะมีสมาชิกประมาณ ๔,๐๐๐ คน  จ่ายค่าสมาชิกทั้ง ๔,๐๐๐ คน เนื่องจากว่า เรามีโครงการที่ร่วมกับหอการค้าไทย เป็นโครงการที่โตโยต้า หอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดทำร่วมกัน ถ้าสมัครเป็นสมาชิกหอการค้าแล้วจะได้ส่วนลดในการซื้อรถยนต์
“โคราชคนอีสาน” ถามถึงขุมกำลังที่จะสนับสนุนในการเป็นประธานหอการค้าฯ นายอัฐพล กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่กล้าประเมินขนาดนั้น ส่วนการจัดตั้งทีมก็เป็นทีมของประธานฮั่นที่สนับสนุน ซึ่งคุยกับประธานฮั่นมาประมาณสองสัปดาห์แล้ว

หาเงินเข้าโคราช
หากเข้าไปเป็นประธานหอการค้าฯ นายอัฐพล เปิดเผยว่า “งานที่เราจะต้องทำกันอย่างต่อเนื่องและเป็นงานใหญ่คืองานพืชสวนโลก รวมทั้งงานที่จะต้องหาเงินเข้ามาในพื้นที่คือ โครงการไอเอ็มเจแปน (IM Japan) เป็นโครงการที่ส่งคนไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น เป็นตัวนําเงินเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งน้องๆ กําลังจะบินไปญี่ปุ่นประมาณ ๒๐ คนในปลายเดือนธันวาคมนี้ และจะมีรอบสองรอบสามตามมาเรื่อยๆ ในส่วนของสิ่งที่ยังทําต่อเนื่องจากท่านประธานฮั่นจะเป็นเรื่องของสมาชิกหอการค้าฯ สิ่งที่สมาชิกได้ประโยชน์เราจะทํา เพราะว่าสมาชิกคือหัวใจของหอการค้า และเป็นสิ่งที่ผลักดันให้หอการค้าฯ ยังคงอยู่ รวมทั้ง YEC ก็เป็นแรงสําคัญในการขับเคลื่อนทุกสิ่งอย่างของเมือง ถ้าผมขึ้นเป็นประธานหอการค้าฯ ก็จะผลักดันน้องๆ YEC ในการร่วมขับเคลื่อนเมือง”

ไม่มีความขัดแย้ง
เมื่อถามว่า หอการค้าฯ มีการแข่งขันหรือความขัดแย้งภายในหรือไม่ นายอัฐพลเปิดเผยว่า “น่าจะเป็นเรื่องของการทํางาน ที่อาจจะไม่ถูกใจกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ ผมก็ถือว่าเหมือนกับเป็นคนกลางๆ แต่ความขัดแย้งถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งกันไม่มี ยืนยันได้เลย แต่ว่าอาจจะทํางานไม่ถูกใจกัน เป็นเรื่องปกติ มีทุกวงการที่จะไม่ถูกใจกันบ้าง”

การพัฒนาหรือกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองนั้น หอการค้าฯ มีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมด้วย ในเรื่องนี้นายอัฐพลเปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจในเมืองถือว่าย่ำแย่ แต่ตนจะให้สังเกตช่วงกลางปีเป็นลงมา เศรษฐกิจจะเห็นสภาพเลยว่าไม่ดีมากๆ แต่ถ้าก่อนหน้านี้คือหลังจากช่วงโควิดมาจะเห็นว่ามีเงินสนับสนุนหลายอย่าง และเดิมที่รู้สึกว่าคนจับเงินไว้ ก็เริ่มมาจับจ่ายใช้สอย แต่เมื่อมาถึงเวลานี้จริงๆ แล้ว เงินมาจากระบบของตัวเองเริ่มมีปัญหา เพราะเงินจะหมดแล้ว เมื่อถามว่าหอการค้าจะช่วยผลักดันอะไรได้บ้าง ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครม.สัญจรที่ผ่านมา เราพยายามที่จะผลักดันโครงการต่างๆ เช่น โครงการ Blue Zone ที่ร่วมกับทางเขาใหญ่ รวมทั้งโครงการฟิล์มอินดัสทรีที่จะนำคนทำงานด้านภาพยนตร์จากเมืองนอกเข้ามาถ่ายทําในพื้นที่ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเอาตำแหน่งงานเข้ามาในพื้นที่ รวมถึงงานพืชสวนโลกจะเกิดตําแหน่งงานขึ้นมาอีกมโหฬาร

ประวัติ ‘อัฐพล’
อนึ่ง นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ อายุ ๕๑ ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และประธานศาลเจ้าแม่ทับทิมนครราชสีมา จบการศึกษาโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (บริหารธุรกิจ สาขาการตลาด) เป็นผู้จัดการใหญ่ J.O.marketing Ltd.,Part และดำรงตำแหน่งสำคัญ ดังนี้ เลขาธิการชมรมใหหนำ นครราชสีมา ปี ๒๕๔๓-๒๕๕๐, กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาหลายสมัย, เลขาธิการหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๑ (นครชัยบุรินทร์) ปี ๒๕๖๐-๒๕๖๒, ประธานชาวจีนใหหนำนครราชสีมา ปี ๒๕๕๖-ปัจจุบัน, กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดนครราชสีมา ชุดที่ ๔ ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๖, กรรมการที่ปรึกษาอัยการจังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖, รองประธานธรรมาภิบาลจังหวัดนครราชสีมา ชุดที่ ๕ ปี ๒๕๖๖-ปัจจุบัน และกรรมการดำเนินงาน มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๖๗-ปัจจุบัน

นายปราโมศวร์ (ป๊อป) ตัณฑเศณีวัฒน์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา 

รักษาฐานสมาชิก
ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๗ “โคราชคนอีสาน” สัมภาษณ์นายปราโมศวร์ (ป๊อป) ตัณฑเศณีวัฒน์ หนึ่งในกรรมการหอการค้าฯ ชุดปัจจุบัน และดำรงตำแหน่งประธานบิสคลับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ออกมาประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับการเปิดเผยว่า ตัดสินใจลงสมัครประธานหอการค้าฯ เกิดขึ้นเมื่อประมาณปีหรือเกือบสองปีว่าจะลงสมัคร แต่ยังไม่พร้อม หลายอย่างยังไม่ลงตัว ทั้งเรื่องเวลาและลูกคนที่สองยังเล็ก ยังช่วยตัวเองไม่ได้ และมาถึงปีนี้ถือว่ามีความพร้อมแล้ว ซึ่งตนมองหลายๆ ด้าน รวมทั้งต้องการเข้ามาช่วยพัฒนาทั้งเรื่องเศรษฐกิจและสมาชิกหอการค้า โดยปัจจุบันหอการค้าฯ มีสมาชิกเกือบสี่พันคน อยากรักษาฐานสมาชิกให้อยู่อย่างยั่งยืนกว่านี้ หากเข้ามาเป็นสมาชิกแล้วไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เท่าที่ควรหรือไม่ทราบว่าหอการค้ามีอะไรให้บ้าง ก็จะอยู่ไม่นานและจะไม่ต่ออายุสมาชิก เพราะหอการค้าฯ มีรายได้จากสมาชิกเป็นหลัก เป็นค่าบํารุงสมาชิกรายปี นำไปใช้จ่ายในการทํากิจกรรมหอการค้าฯ หากรักษาไว้ได้ก็จะมีความมั่นคงทางด้านสมาชิกมากขึ้น รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ผมอยากเข้ามาช่วยเหลือ และเข้ามาดูจีดีพีของจังหวัดด้วย มีโอกาสได้คุยกับผู้ใหญ่ก็เลยตัดสินใจจะลงสมัคร ส่วนกรรมการหรือผู้ใหญ่คนไหนให้การสนับสนุนบ้างนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยตอนนี้ เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะลงแข่งบ้าง

“ผมเป็น YEC รุ่นที่ ๒ เป็นสมาชิกหอการค้าฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ เป็นกรรมการสมัยนี้นับเป็นสมัยที่ ๔ แล้ว ปัจจุบันเป็นรองประธานหอการค้าฯ นับรวมแล้วเป็นสมาชิกหอการค้าฯ มาแล้ว ๑๒ ปี” นายปราโมศวร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีผู้ใดลงสมัครบ้าง นายปราโมศวร์ยอมรับว่า ยังไม่มั่นใจเพราะว่ายังไม่มีการเปิดตัว ทราบเพียงว่าประธานปัจจุบันไม่ลงสมัครแล้ว แต่จะมีการคุยกันระหว่างผู้ที่จะลงสมัครด้วยกันหรือไม่นั้นก็ต้องรอปรึกษาผู้ใหญ่ในกลุ่มด้วยว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้วอยากให้มีแค่กลุ่มเรา
    

ยืนยันหอฯ มีเสถียรภาพ
“ปัจจุบันหอการค้า ค่อนข้างมีเสถียรภาพ เรื่องเงินไม่ต้องห่วงเลย เพราะตามที่แจ้งไปคือเรามีสมาชิกร่วม ๔,๐๐๐ คน ในห้วงสองปีนี้ ตั้งแต่ปีที่แล้วมาถึงปีนี้มีสมาชิกที่เข้าใหม่ประมาณ ๓,๙๐๐-๔,๐๐๐ คน มีรายได้จากสมาชิกหลายล้านบาท ไม่ได้ขาดสภาพคล่องแต่อย่างใด” นายปราโมศวร์ยืนยัน เมื่อถามว่า ในจำนวน ๔,๐๐๐ คนจ่ายค่าบำรุงสมาชิกรายละ ๑,๕๐๐ บาทต่อปีทุกรายใช่หรือไม่ นายปราโมศวร์ตอบว่า “ใช่ ซึ่งเป็นแคมเปญของโตโยต้า เมื่อสมัครเป็นสมาชิกหอการค้าฯ จะได้ส่วนลด ๑๕,๐๐๐ บาทในการซื้อรถยนต์โตโยต้า ซี่งแคมเปญนี้เริ่มในช่วงสองปีที่ผ่านมานี้ ผมจึงต้องการเข้ามาสร้างการรับรู้ว่า เมื่อเป็นสมาชิกหอการค้าฯ แล้วได้สิทธิประโยชน์อะไรในการต่ออายุสมาชิก และหากเขาต่ออายุสมาชิกจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากนี้ ประธานฮั่นยังบอกว่าทางมิตซูบิชิและฟอร์ดก็จะเข้ามาร่วมแคมเปญคล้ายๆ นี้เช่นกัน ทางหอการค้าฯ ก็จะได้อานิสงส์จากแคมเปญนี้ด้วยโดยไม่ต้องไปหาสมาชิก และเราต้องทำให้ยั่งยืน รวมทั้งในแต่ละปีก็มีการประกวดรางวัลหอการค้ายอดเยี่ยมในการรณรงค์เพิ่มสมาชิก แต่ถ้าสมาชิกหายไปปีหนึ่งหลักพันคนก็ไม่ดี จึงต้องการมาดูเรื่องทะเบียนสมาชิกด้วย”

เมื่อถามว่า หากได้เป็นประธานหอการค้าฯ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโคราชอย่างไร นายปราโมศวร์กล่าวว่า จะดูในภาพรวม ตั้งแต่มีครม.ใหม่ และมีการจ่ายเงินหมื่นบาทเข้ามาแล้ว ก็ต้องรู้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวเศรษฐกิจขนาดไหน ซึ่งในส่วนของธุรกิจใหญ่และขนาดกลางไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แต่เอสเอ็มอียังต้องการความช่วยเหลือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ

เลือกคนที่พร้อมทำงาน
“ถ้าไม่ได้รับเลือกก็ไม่เสียใจ เพราะงานหอการค้าฯ ไม่มีเงินเดือน เปรียบเสมือนจิตอาสาที่เข้ามาทำงานมาช่วยเหลือบ้านของเรา ซึ่งตอนนี้ผมก็พร้อมทำงาน ลูกก็โตแล้ว ภริยาก็ไฟเขียว การจะเข้ามาทำงานครอบครัวก็สำคัญ และกรรมการหอการค้าฯ ทั้ง ๓๕ คนในกลุ่มของผมก็เลือกคนที่มีเวลาและมีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยงานหอการค้าฯ จริงๆ แต่ถ้าใครที่เข้ามาเพื่อผลประโยชน์ผมก็ไม่ทาบทามหรือคุยด้วย อยากปรับเปลี่ยน ไม่ใช่ว่างานไหนได้ประโยชน์ก็ไป ไม่อยากได้คนแบบนั้น แต่อยากได้คนที่มาช่วยกันทำงาน อยากให้เกิดความเข้มแข็งในกลุ่มกรรมการหอการค้าฯ” นายปราโมศวร์ กล่าว

ประวัติ ‘ปราโมศวร์’
ทั้งนี้ นายปราโมศวร์ ตัณฑเศณีวัฒน์ อายุ ๔๓ ปี จบมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, ประกาศนียบัตรวิชาชีพ การบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกล-พณิชยการนครราชสีมา (ช.พ.น.), ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง การเงิน มทร.อีสาน, ปริญญาตรี (บธ.บ.การเงิน) มทร.อีสาน, ปริญญาโท (กจ.ม. SMEs) มหาวิทยาลัยบูรพา, ปริญญาโท (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และกำลังศึกษาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ชั้นปีที่ ๓ (การจัดการภาครัฐและภาคเอกชน) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ประวัติการทำงาน หจก.ส.ศึกษาภัณฑ์นครราชสีมา (กิจการของครอบครัว), เจ้าหน้าที่อำนวยบริการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และปัจจุบันเป็นเจ้าของ (กรรมการผู้จัดการ) บริษัท ทีดับบลิว คอนกรีต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมา ส่วนงานสังคม เป็นสมาชิกผู้ประการรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา (YEC รุ่น ๒), สมาชิกผู้ประกอบการรุ่นใหม่สภาอุตสาหกรรมนครราชสีมา (YFTI รุ่น ๑), อุปนายกคนที่ ๑ สโมสรไลออนส์ราชสีมา, ประธานกลุ่มพัฒนาศักยภาพผู้นำ เสริมสร้างเครือข่ายบริหารของคลื่นลูกใหม่ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา (YPC รุ่นที่ ๑), ประธานจัดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ ๑๕, ๑๖, ๑๗ และประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับจังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ ยังเป็นประธานกลุ่มนักธุรกิจ Bni Rising Star ๖ สมัย, กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ๓ สมัย, รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ๑ สมัย, สมาชิกพัฒนาความสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพภาคที่ ๒ พสบ.ทภ.๒ รุ่น ๕ (เลขารุ่น) และสมาชิกพัฒนาความสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหาร (พคบ.นครราชสีมา รุ่น ๑)

อาจมีตัวแปรอื่น
สำหรับการชิงเก้าอี้ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาในสมัยนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีใครลงสมัครบ้างนอกจากผู้ที่ประกาศตัวตามข่าว หรืออาจมีตัวแปรอื่น ซึ่งหากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป

สมาชิก ๔,๒๓๑ คน
อนึ่ง ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่า หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๒๓ มีทะเบียนสมาชิก ๔,๒๓๑ คน กรรมการชุดปัจจุบันมี ๓๕ คน ได้แก่ นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าฯ มีกรรมการที่ปรึกษา ๔ คน ได้แก่ นายไพจิตร มานะศิลป์ นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา และนายสหพล กาญจนเวนิช, นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ รองประธานฝ่ายเศรษฐกิจและการค้า, น.ส.พจนกร รัตนพงษ์วณิช รองประธานฝ่ายการค้าและการลงทุน, นายณัฐวัฒม์ วงษ์ชวลิตกุล รองประธานฝ่ายวิชาการและพัฒนา, นายธีรพงศ์ คณาศักดิ์ รองประธานฝ่ายบริหาร, นายจีรวัฒน์ ศิริวิกุล รองประธานฝ่ายกิจกรรมเครือข่ายภาครัฐ, นายฐานพัทธ์ ชาติปฏิมาพงษ์ รองประธานฝ่ายเกษตรปศุสัตว์ โลจิสติกส์ ผังเมืองและสมาร์ทซิตี้, นายปราโมศวร์ ตัณฑเศณีวัฒน์ รองประธานฝ่ายกิจกรรมและเครือข่ายภาคเอกชน, นายกฤษณภัทร มหาปิติ รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์และส่งเสริมองค์กร, นายกรณ์เศรษฐ์ เจตน์จำลอง รองประธานฝ่ายกิจกรรมพิเศษ, ว่าที่ร.ต.ประกาสิทธิ์ ดอนนอก เลขาธิการ, นายสิทธิ์ ไตรบัญญัติกุล รองเลขาธิการ, นายฉัตรชัย อินทนากรวิวัฒน์ กรรมการเหรัญญิกและทรัพยากรมนุษย์, น.ส.พรอุมา พรชัยพฤกษ กรรมการนายทะเบียนและสิทธิประโยชน์สมาชิก

คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ปีบริหาร ๒๕๖๖-๒๕๖๗

น.ส.นันทน์ตรา ชัชวาล กรรมการปฏิคมและอาคารสถานที่, น.ส.วรรณธรณ์ กิตติวงศ์สุนทร กรรมการฝ่ายธุรกิจสตาร์ตอัพและ SME, น.ส.จันทนา จันทร์ จักร์ กรรมการฝ่ายธุรกิจและการลงทุน, นายมานะ เส็งศิริ กรรมการฝ่ายเครือข่ายภาครัฐ, นาย กันตพัฒน์ อัจฉริยดำรงกุล กรรมการฝ่ายเครือข่ายภาคเอกชน, นายนราทร ธานินพิทักษ์ กรรมการฝ่ายโลจิสติกส์ ผังเมือง และสมาร์ทซิตี้, นายภูมิพัฒน์ ขจรภพ กรรมการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ, นายวิรัช ฉัตรวงศ์วาน กรรมการฝ่ายกิจกรรมภาครัฐ, นายสถาพร คูประทุมศิริ กรรมการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายภพ ไตรบัญญัติกุล กรรมการฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ, นายจิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ กรรมการฝ่ายขยายเครือข่ายสมาชิกหอการค้าและ YEC, นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการฝ่ายศูนย์พยากรณ์ข้อมูลเศรษฐกิจ, น.ส.สุชาภร ประยูรหงษ์ กรรมการฝ่ายท่องเที่ยวและกีฬาวัฒนธรรมและศาสนา, น.ส.กฤติยา กอบน้ำเพชร กรรมการฝ่ายกฎหมายและธรรมาภิบาล, นายชนนท์ ปิยะศิลป์ กรรมการฝ่ายอบรมสัมมนา, น.ส.นนทิชา ชัชวาล กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และนายธงไชย ขอเพิ่มทรัพย์ กรรมการฝ่ายกิจกรรมภาคเอกชน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๕๐ ฉบับที่ ๒๗๖๙ ประจำวันที่ ๑๕ เดือนกันยายน - ๑๔ เดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๗


103 1,946