24thSeptember

24thSeptember

24thSeptember

 

October 20,2016

บัณฑิตหนุ่ม‘วิทยาศาสตร์การยาง’ม.อุบลฯ เปิดฟาร์มผักไฮโดรเรียนรู้สู่ความสำเร็จ

         นายศุภชาติ สฤษดิ์นิรันดร์ หรือ “อ๊อฟ” บัณฑิตหนุ่มวัย ๒๕ ปี จากรั้วมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งมีภูมิลำเนาเป็นชาวเมืองดอกลำดวน จ.ศรีสะเกษ ภายหลังศึกษาจบวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการยาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อปีการศึกษา ๒๕๕๗ ได้กลับไปพัฒนาภูมิลำเนาบ้านเกิดนำความรู้ที่เรียนมาเปิดธุรกิจทำฟาร์มสวนผักเพื่อสุขภาพ ในชื่อ “สวนแก้วไฮโดรโปนิกส์ฟาร์ม” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 
 

         “อ๊อฟ” ศุภชาติ สฤษดิ์นิรันดร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากทางครอบครัวเป็นครอบครัวการเกษตร ตนจึงได้รับความรู้ในด้านการเกษตรตั้งแต่ยังเยาว์วัย หลังเรียนจบจึงมองหาอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง คือการทำฟาร์มผักไฮโดร โปนิกส์ ยอมรับว่าไม่มีความรู้ด้านนี้เลย เริ่มต้นด้วยการศึกษาหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต บทความต่างๆ หนังสือ และได้เข้ารับการอบรม เข้าเยี่ยมชมฟาร์มต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลก่อนลงมือทำฟาร์ม คิดเสมอว่าการทำการเกษตร มีความมั่นคงและยั่งยืนเนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองการเกษตรอยู่แล้ว แต่ประเทศไทยยังขาดการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มมูลค่าของผลผลิตจึงได้คิดที่จะปลูกผักในระบบไฮโดรโปนิกส์ ข้อดีในการปลูกหลายอย่างตั้งแต่เรื่องแรงงานที่ใช้น้อยกว่าระบบการปลูกในดิน ผักมีขนาดใหญ่กว่าสม่ำเสมอกว่า สะอาดกว่า ตนจึงได้นำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้เป็นอย่างดี วิชาพลาสติก เพื่อเลือกวัสดุที่เหมาะสมในการใช้งาน โดยปกติแล้วจะเห็นโดยทั่วไปคือรางปลูกระบบ NFT ที่เป็นท่อ PVC สีฟ้า ทำให้มีข้อเสียในด้านการระบายความร้อนซึ่งผักสลัดเป็นผักที่ชอบน้ำเย็น ตนจึงได้ตัดสินใจใช้รางปลูกแบบสีขาว ซึ่งมีการถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า และในด้านวิชาเคมีต่างๆ ได้นำมาประยุกต์ใช้ในการปรับสภาพน้ำและปุ๋ยเพื่อให้มีความเหมาะสมกับพืชและมีความปลอดภัยกับผู้บริโภค

        ปัจจุบัน “สวนแก้วไฮโดรโปนิกส์ฟาร์ม” สามารถผลิตผัก ได้สัปดาห์ละประมาณ ๑๕๐-๒๕๐ กก. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ) โดยมุ่งเน้นการกระจายผลผลิตไปยังผู้ประกอบการร้านอาหาร ภายในตัวจังหวัด และประชาชนทั่วไปในเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ โดยผลิตผักสลัดทั้งหมด ๗ สายพันธุ์ ได้แก่ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด   กรีนคอรัล เรดคอรัล เรดคอส และกรีนคอส ซึ่ง “อ๊อฟ” บอกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีผลผลิตมะเขือเทศที่ปลูกในระบบไฮโดร      โปนิกส์และแบบออแกนิกส์ สองสายพันธุ์ ได้แก่ มะเขือเทศราชินีและมะเขือเทศโกลเด้น คิง ๑๗๖๑ เพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของตลาด ปัจจุบันฟาร์มสามารถผลิตผักได้ปริมาณที่จำกัด  แผนอนาคตจะได้ทำการขยายฟาร์มให้ใหญ่ขึ้น และวางแผนการปลูกพริกหวาน เพื่อให้เกิดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และสนับสนุนการตั้งร้านค้า (shop) เพื่อขยายตลาดและเพิ่มผลิตผลที่สะดวกต่อผู้บริโภคอีกด้วย

        “ความสำเร็จในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดครอบครัวที่ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจ รวมทั้ง ขอบคุณมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการยางด้วย ผมภูมิใจที่จบจากคณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่ไม่ได้สอนแค่เพียงวิชาความรู้เท่านั้น แต่ยังสอนให้รู้จักคิดและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เรื่องการวางแผน การแก้ปัญหา การอยู่ร่วมกันในสังคม รู้รักสามัคคี และทำให้ตนก้าวมายืนตรงนี้ได้อย่างภาคภูมิใจ” ศุภชาติ กล่าว


         สำหรับผู้สนใจ สามารถเยี่ยมชมความสำเร็จอีกก้าวของ “อ๊อฟ” ศุภชาติ สฤษดิ์     นิรันดร์ ได้ที่ facebook : สวนแก้วไฮโดรโปนิกส์ฟาร์ม

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๙๒ วันอาทิตย์ที่  ๑๖ - วันพฤหัสบดีที่  ๒๐  เดือนตุลาคม  พุทธศักราช  ๒๕๕๙


 

 

 

 

 


686 1,345