29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 28,2018

๔๔ ปีโคราชคนอีสาน’สง่างาม สมทบ ๑ ล้าน เพื่อ‘รพ.มทส.’

 

         “โคราชคนอีสาน” ครบรอบ ๔๔ ปี จัดงานฉลองยิ่งใหญ่ ร่วมมอบเงิน ๑ ล้านบาท สมทบรพ.มทส. ‘พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์’ องคมนตรี รับเป็นประธานในพิธี พร้อมปาฐกถา ‘ประเทศไทยกับการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข’ ด้าน ‘สุนทร’ เผยสาเหตุต้องสร้างโรงพิมพ์เอง เพราะไม่มีใครกล้ารับจ้างพิมพ์ ฝากนักข่าวรุ่นใหม่มีจริยธรรมในการทำข่าว จึงจะเจริญรุ่งเรือง

           เนื่องในวาระหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสานครบ ๔๔ ปี และจะมีการจัดงานภายใต้ชื่อ “๔๔ ปีโคราชคนอีสาน เพื่อโรงพยาบาล มทส. ในวันเสาร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑ ณ เทอร์มินอล ฮอลล์ ชั้น ๔ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช จังหวัดนครราชสีมา 

           นายสุนทร จันทร์รังสี ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน เปิดเผยว่า “ผมก่อตั้งหนังสือ พิมพ์โคราชรายวันตั้งแต่ปี ๒๕๑๗ ซึ่งปัจจุบันคือ “โคราชคนอีสาน” โดยในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ ๔๔ จากการที่ดำเนินชีวิตมาในอาชีพของนักหนังสือ พิมพ์และมีความคิดเสมอว่า นอกจากการทำหนังสือพิมพ์ที่จะต้องมีความซื่อตรงต่อหน้าที่ ยึดถือจริยธรรมและคุณธรรมอย่างชัดเจนแล้ว หากเมื่อใดที่โอกาสเหมาะสม ก็คิดไว้ว่าจะต้องแบ่งปันหรือสร้างกุศลเพื่อส่วนรวม ดังเช่นที่ผ่านมาคือเมื่อปี ๒๕๔๗ หนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน อายุครบ ๓๐ ปี ก็บริจาคเงินจำนวน ๓๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสร้างห้องสมุดโรงเรียนให้โรงเรียนกีฬาเทศบาลนคร นครราชสีมา ภายใต้แนวคิด “๓๐ หมื่นคืนสู่เยาวชน” ถัดมาในปี ๒๕๕๓ ครบรอบ ๓๖ ปี ได้บริจาคเงินจำนวน ๓๖๐,๐๐๐ บาท เพื่อร่วมสร้างห้องคนไข้ให้แก่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้แนวคิดเดิมคือ “๓๖ หมื่นคืนสู่มวลชน” และในปี ๒๕๕๘ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ครบรอบ ๔๐ ปี มีการบริจาคเพิ่มเป็น ๔๐ หมื่นเพื่อมูลนิธิโรคหัวใจนครราช สีมา ซึ่งในปีนั้นท่านธงชัย ลืออดุลย์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิโรคหัวใจจังหวัดนครราชสีมาด้วย กระทั่งปีนี้ผมมีความตั้งใจจะร่วมบริจาคเงิน จำนวน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เพราะมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นสถาบันล้ำค่าที่ชาวโคราชต้องสนับสนุน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมถือว่าบรรดากิจกรรมที่ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีทุกครั้ง แม้ว่าได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวโคราช เนื่องจากการจัดงานแต่ละครั้งมิใช่มีเพียงค่าใช้จ่ายในส่วนของเงินบริจาคเท่านั้น ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายในงานอีกจำนวนมาก”

           ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกบริจาคให้กับโรงพยาบาล มทส.ว่า “ด้วยเหตุที่ผมเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการผลักดันก่อตั้ง มทส.ตั้งแต่ในสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณเป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีความผูกพันว่าต้องการสนับสนุนมหาวิทยาลัยนี้ในโอกาสต่อไป ดังนั้นปีนี้เมื่อครบวาระของหนังสือพิมพ์จึงมีความตั้งใจบริจาค แต่แทนที่ครบ ๔๔ ปี จะบริจาค ๔๔๐,๐๐๐ บาท อย่างที่เคยปฏิบัติมา แต่ต้องขยับขึ้นมาเป็น ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท เนื่องจากต้องการสร้างห้องพักผู้ป่วย ๒ ห้อง ห้องละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท อย่างไรก็ตาม การที่จะบรรลุเป้าหมายต่างๆ ได้ ไม่ใช่เป็นความสามารถของผมคนเดียว แต่เป็นความสนับสนุนและได้รับความเมตตาจากหลายๆ ฝ่าย รวมทั้งศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช”

           “คนเราจัดงานวันเกิดกันได้ทุกปี แต่ผมไม่เคยจัดงานวันเกิดของตัวเอง และสำหรับหนังสือพิมพ์ของผม ต้องเป็นวาระหลายๆ ปีจึงจะเกิดขึ้น เนื่องจากต้องมีโอกาสที่เหมาะสมในการรับความร่วมมือจากประชาชน และเราต้องมีความพร้อมในเรื่องงบประมาณส่วนหนึ่ง เราจึงไม่ได้จัดงานครบรอบแบบนี้ขึ้นมาทุกปี รูปแบบงานจะเป็นลักษณะของงานกาล่าดินเนอร์ จัดเลี้ยงโต๊ะจีน พร้อมทั้งมีการแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และมีคุณภาพในการแสดงไปในทางสร้างสรรค์ เน้นความสนุกสนาน ไม่อนาจาร ประการสำคัญคือการได้ร่วมทำบุญด้วยกัน นอกจากนี้ เรายังได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญที่มาร่วมเป็นเกียรติภายในงาน หากนับตั้งแต่มีการจัดงานครบวาระ ๓๐ ปีของหนังสือพิมพ์ฯ ก็ได้รับเกียรติจาก ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และท่านพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่วนในงานครบรอบ ๓๖ ปี และปีที่ ๔๐ เราได้รับเกียรติจากท่านองคมนตรี คือท่านพลากร สุวรรณรัฐ และในปีนี้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้รับเกียรติจาก ฯพณฯองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๔ คือ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ กรุณาให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ประเทศไทยกับการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติม

           นายสุนทรกล่าวถึงความสำเร็จของโคราชคนอีสานว่า “การบริจาคเงินให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนในวาระครบรอบ ๔๔ ปีครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จจากการก่อตั้งโคราชคนอีสาน แต่ที่สำคัญผมคิดว่าเป็นเรื่องของการให้ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนหนังสือพิมพ์ของเราลุล่วงมาถึง ๔๔ ปี สำหรับผมแล้วนี่เป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์กำลังถดถอย หนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์หลายบริษัทที่มีชื่อเสียงต้องทยอยปิดตัวลงมากมาย แต่สำหรับโคราชคนอีสานถือว่ายังมีความโชคดี ที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในภาคอีสานหลายจังหวัดที่สนับสนุนหนังสือ พิมพ์ของเรา กระทั่งโคราชคนอีสานกลายเป็นหนังสือพิมพ์ภูมิภาคที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในภาคอีสาน”

           นอกจากหนังสือพิมพ์แล้ว ธุรกิจในเครือเดียวกันยังมีส่วนของโรงพิมพ์โดยนายสุนทรกล่าวว่า “ขณะนี้ผมอายุ ๗๒ ปีแล้ว คนรุ่นผมควรจะนั่งเลี้ยงหลานอยู่บ้าน ดังนั้น เรื่องการพัฒนาธุรกิจก็ต้องยกให้กับคนในอนาคตที่จะสร้างสรรค์ต่อไป และนอกจากหนังสือพิมพ์ เราก็ยังมีธุรกิจโรงพิมพ์ที่สืบเนื่องมาจากเรื่องราวในอดีต ที่ผมเคยถูกลอบสังหารจากผู้มีอิทธิพล ส่งผลให้โรงพิมพ์ที่เคยรับจ้างพิมพ์ให้ เกิดความหวาดกลัว เนื่องจากถูกข่มขู่ว่าจะระเบิดโรงพิมพ์ แต่ขณะนั้นเองผมตั้งมั่นที่จะทำหนังสือพิมพ์ต่อไป แม้คุณแม่ขอร้องให้เลิก แต่ผมก็ตัดสินใจขอเงินทุนจากท่าน จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท เพื่อซื้อแท่นพิมพ์เอง แม้ว่าขณะนั้นผมไม่มีประสบการณ์ด้านการทำโรงพิมพ์มาก่อน แต่ก็อาศัยเรียนรู้ด้วยตัวเอง และเปิดเป็นโรงพิมพ์ยืนหยัดชัดเจนถึงปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่ในสมัยนั้นหนังสือพิมพ์ราคาเพียงฉบับละ ๑ บาทเท่านั้น”

           อย่างไรก็ตาม นายสุนทรยังกล่าวถึงงานครบรอบของหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสานในปีนี้ว่า อาจจะจัดขึ้นเป็นปีสุดท้าย เนื่องจากตนอายุมากแล้ว และยังฝากไปถึงคนรุ่นใหม่เรื่องการดำเนินตามหลักวิชาชีพหนังสือพิมพ์ว่า “นักหนังสือพิมพ์เป็นไม่ยาก หากตั้งใจจะเป็น แต่การจะครองตัวให้เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ดี สังคมยอมรับและเชื่อถือนั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องปฏิบัติตัวให้อยู่ในศีลธรรม ทั้งนี้ไม่ว่าอาชีพใดก็ตาม หากไม่มีจริยธรรมของอาชีพนั้นแล้ว ย่อมไม่มีทางเจริญ เพราะฉะนั้นหนังสือพิมพ์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หากยึดมั่นในความถูกต้องและเป็นธรรม เชื่อว่าจะต้องประสบความสุขและความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป” นักหนังสือพิมพ์อาวุโสกล่าวทิ้งท้าย

           งาน “๔๔ ปีโคราชคนอีสาน เพื่อโรงพยาบาล มทส. จัดในวันเสาร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ เทอร์มินอล ฮอลล์ ชั้น ๔ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช มาพร้อมกับแนวคิด “ความสุขที่ยิ่งใหญ่คือการให้” ภายใต้รูปแบบงาน “Grand Gara Dinner ราตรีเกียรติยศมหากุศล อลังการสตรีสะคราญ บุรุษสุดสง่า” และการแสดงแฟชั่นโชว์ นำโดย ดารัณ The Face 4 ร่วมกับนายแบบนางแบบที่มีชื่อเสียงในโคราช จากนั้นบันเทิงสำราญกับหญิงธิติกานต์ ศิลปินค่ายอาร์เอส และศิลปินชาวโคราช ติ๊ก ชีโร่ ขอเชิญท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงาน พิจารณาสนับสนุนสมทบทุน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสร้างอาคาร โรงพยาบาล มทส.ตามกำลังศรัทธา

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๒ วันอังคารที่ ๒๑ - วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑

 

790 1412