23rdSeptember

23rdSeptember

23rdSeptember

 

June 14,2019

Aladdin ผจญภัยไปกับตะเกียงวิเศษ

เป็นอีกครั้งที่ “Disney” นำเอาเจ้าหญิง  ชื่อดังในเทพนิยายมาดัดแปลงให้เป็นฉบับภาพยนตร์ เอกลักษณ์ที่ขาดไม่ได้เลยคือการร้องเพลง แนะนำก่อนตรงนี้ว่า อย่าไปดูพากษ์ไทยเด็ดขาด เลี่ยงได้เลี่ยง เพลงแบบร้องจับใจความได้ยากมากๆ นอกจากร้องเพลงก็ยังพอมีมุกตลกๆ ให้ผู้ชมได้หัวเราะอยู่บ้าง ตามแบบฉบับของผู้กำกับ “กาย ริทชี่” ที่เคยฝากผลงานการกำกับที่น่าจดจำอย่าง “Sherlock Holmes” ภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายสืบสวนสอบสวน “Aladdin” ได้ตัว “มีนา มาซูด” มารับบทเป็นพระเอกหรืออะลาดิน และได้ “นาโอมิ สก็อตต์” มารับบทเป็น “เจ้าหญิง  จัสมิน” ผู้เลอโฉม แต่นักแสดงที่เป็นจุดขาย ของเรื่องคือ “วิลล์ สมิธ” ที่รับบทเป็น “ยักษ์จีนี่” 

“Aladdin” เรื่องราวของเด็กหนุ่มยากจนนามว่า อะลาดิน (มีนา มาซูด) เขาถูกพ่อมด จาฟาร์ หลอกล่อให้เข้าไปเอาตะเกียงในถ้ำสิงห์กลางทะเลทราย ที่นั่นอะลาดินได้ถูตะเกียงปลดปล่อยวิญญาณของยักษ์จีนี่ที่มาพร้อมกับพร ๓ ประการ อะลาดินขอพรข้อแรกให้เขาได้เป็นเจ้าชายอาลีเพื่อจัดขบวนขันหมากสุดอลังการไปสู่ขอเจ้าหญิงจัสมิน เขาไปพร้อมกับพรมวิเศษและพาเจ้าหญิงออกเหาะชมโลกในเพลง “a whole new world” ในภาพยนตร์เต็มไปด้วยการผจญภัย การแย่งชิงบัลลังก์ของจาฟาร์ และความอลังการของโปรดักชั่น

แม้ว่า “Aladdin” จะไม่ใช่หนังที่เน้นไปในตัวเจ้าหญิงสักเท่าไหร่ เพราะส่วนมากจะเน้นไปที่ตัวละครฝ่ายชายเป็นหลัก แต่ต้องยอมรับเลยว่าเจ้าหญิงจัสมินเวอร์ชั่นคนแสดงนี่สวยมาก สวยแบบวัวตายควายล้ม พอตัดมาที่พระเอกเท่านั้นแหละอะไรก็ไม่รู้ จะบอกว่าเป็นคนดีอย่างเดี๋ยวไม่พอจริงๆ เพราะเรื่องนี้นอกจากพระเอกจะเป็นคนดีที่ขี้ขโมยและหนีเก่ง ก็ไม่มีความสามารถอะไรอีกเลย ซึ่งตรงนี้ทำเอาคนดูรู้สึกหงุดหงิดมากๆ หนังพยายามเอาความเป็นพระเอกมายัดใส่เกินไป อะไรก็อวยให้เสียหมด คล้ายๆ กับคำว่า “มีความพยายาม...แต่ก็ยังอ่อนหัด” จุดด้อยใหญ่ๆ เลยที่หนังเรื่องนี้มี คือพยายามให้คนดูอินกับพระเอก ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่มาก เพราะปมอะไรต่างๆ ในตัวพระเอกมันจางเสียเหลือเกิน จางจนเรารู้สึกรำคาญตัวละครตัวนี้เลย ต่างกันกลับนางเองที่สวยและฉลาด แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ตลอด และมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากๆ แต่เสียดายที่หนังนำเสนอนางเอกไม่มากพอ

ด้วยทุนสร้างตามที่ “Box Office Mojo” รายงานว่า สูงถึง ๑๘๓ ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง “Aladdin” อาจจะต้องทะยานคว้ารายได้กว่า ๔๐๐ ล้านเหรียญจากทั่วโลก เพื่อไม่ให้หนังเจ๊ง โดยต้องอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่หฤโหดเอามากๆ เพราะโปรแกรมฉายจะต้องชนกับหนังใหญ่อย่าง “John Wick 3” ที่เพิ่งเข้าโรงไปเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ และโปรแกรมหน้าก็ต้องไปชนกับหนังที่คาดว่ามีผู้ชมรอคอยเยอะมากๆ อย่าง “Godzilla King of the Monsters” จะเข้าฉายในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๒ งานนี้บอกได้คำเดียวว่า “Aladdin เหนื่อยแน่” แต่ก็ไม่แน่เพราะอะลาดินมีฐานคนดูเยอะอยู่แล้ว และโดยรวมของหนังก็สนุก ดูแล้วมีความสุข สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู ก็ต้องรีบหน่อยเดี๋ยวพลาดแล้วจะหาว่าไม่เตือน ซึ่ง “Aladdin” ฉายแล้ววันนี่ที่โรงภาพยนตร์ KoratCineplex โรงภาพยนตร์คู่คนโคราช

 

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๗  วันอังคารที่ ๑๑ - วันเสาร์ที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


719 1,431